กรณีศึกษา : นางงามถูกโพสต์ภาพขายบริการทางเน็ต


กรณีศึกษาที่มีให้เห็นอยู่เสมอจากการใช้อินเทอร์เน็ตในการทำความผิด เช่นกรณีของนางงามหลายตำแหน่งถูกอดีตพี่เลี้ยงในการประกวด นำรูปภาพไปโพสต์ในเว็บไซต์แอบอ้างขายบริการทางเพศ ถือเป็นความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ และมีความผิดอีกหลายข้อหาด้วยกัน

กรณีศึกษาที่มีให้เห็นอยู่เสมอจากการใช้อินเทอร์เน็ตในการทำความผิด   เช่นกรณีของนางงามหลายตำแหน่งถูกอดีตพี่เลี้ยงในการประกวด  นำรูปภาพไปโพสต์ในเว็บไซต์แอบอ้างขายบริการทางเพศ  ถือเป็นความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์  และมีความผิดอีกหลายข้อหาด้วยกัน   เป็นกรณีศึกษาที่แสดงให้เห็นบ่อยครั้งว่า มีคนพยายามนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง   เพราะอินเทอร์เน็ตแพร่หลายและเข้าถึงได้ง่าย   แต่ที่น่าสนใจคือ ไม่มีใครกล้ามาแจ้งความเอาผิดข้อหาหลอกลวงกับอดีตพี่เลี้ยงนางงาม   มีเพียงนางงามท้องถิ่นที่เสียหายต่อชื่อเสียงและได้รับการดูหมิ่นเกลียดชัง    ในสิ่งที่ตนเองไม่ได้รู้เรื่องด้วย  แต่อิทธิพลของอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้ถูกโพสต์ภาพได้รับความเสียหายอย่างยิ่ง    เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสได้รู้ความจริงจากการทำผิดดังกล่าว  น่าเห็นใจอย่างยิ่ง

 

รายละเอียด

รวบอดีตพี่เลี้ยงฉก รูปนางงาม อัพเว็บขายบริการ

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ไทยรัฐออนไลน์
  • 5 กรกฎาคม 2552, 19:45 น.
  • http://www.thairath.co.th/content/edu/17583

ปดส.รวบอดีตพี่เลี้ยงแสบ เอารูปนางงามไปโพสต์ขายบริการทางเน็ต เพราะเห็นเว็บไซต์ดังเปิดให้บริการหาคู่จึงนำรูปเก่าเหยื่อไปอัพ เมื่อได้เงินมาจะปิดมือถือหนี และเอาเงินไปเที่ยวเตร่ ... 

วันนี้ (5 ก.ค.) พ.ต.อ.ณพวัฒน์ อารยางกูร ผกก.1 บก.ปดส. พ.ต.ท.ชัยพล เอกกุล รอง ผกก.1 บก.ปดส. พ.ต.ต.อุกฤต กัลยาณมิตร สว.กก.1บก.ปดส. พร้อมกำลังจับกุม นายนพดล ฉินสูงเนิน  อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 419/801 หมู่ 10 ต.ในคลองปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1919/2552 ลงวันที่ 30 มิ.ย.2552 ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยจับกุมได้ที่กลาง ซ.สุขสวัสดิ์ 70 ต.บางครุ อ.พระประแดง จ.สมุทปราการ พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ซิมการ์ด 3 อัน สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย 1 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม ธนาคารกรุงเทพ 1 ใบ ใบบันทึกรายการ 1 ใบ รูปภาพหญิงสาว  2 ใบ และเอกสารสมัครเว็ปไซต์อีกจำนวนหนึ่ง 

พ.ต.อ.ณพวัฒน์ กล่าวว่า คดีนี้ได้มี น.ส.สุนิสา ผิวบาง หรือ แนน อายุ 24 ปี  นางงามท้องถิ่นประจำปีหลายตำแหน่ง และเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอาง เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ปดส.ว่า ถูกผู้ไม่หวังดีนำรูปตัวเองไปโพสต์ลงเว็บไซต์ www.naddate.com โดยลงข้อความทำนองว่า เดือดร้อนเงินต้องการคนช่วยเหลือ โดยจะแลกกับบริการทางเพศ ซึ่งหลังจากที่มีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวแล้ว มีคนโทรเข้ามาต่อว่าผู้เสียหายหาว่าหลอกลวงเสียเงินค่าตัวไปหลายหมื่นแต่ไม่ ได้นอนด้วยกันตามที่อ้าง นอกจากนี้คนที่รู้จักก็โทรมาสอบถามทำให้เธออับอายมากอีกทั้งยังกระทบไปถึง ธุรกิจเครื่องสำอางอีกด้วย 

พ.ต.อ.ณพวัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังรับเรื่องได้จัดชุดสืบสวนตรวจสอบข้อมูลต่างๆจนทราบว่า ผู้โพสต์ภาพดังกล่าวใช้คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนนพคุณศึกษา  ต.ในคลองปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์  จึงทำการล่อซื้อโดยโทรไปตามหมายเลขที่คนร้ายโพสต์ไว้ จากนั้นได้โอนเงินไปให้ก่อนจะซ้อนแผนจับกุมตัวมาได้ และได้นำตัวผู้ต้องหา พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดสมุทปราการ ที่ 628/2552 ไปตรวจค้นห้องคอมพิวเตอร์ของ โรงเรียนนพคุณศึกษา พร้อมทั้งยึด ซีพียู คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องที่ใช้กระทำผิดมาตรวจสอบอีกครั้ง 

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ณพวัฒน์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น นายนพดล รับสารภาพว่า เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เคยเป็นพี่เลี้ยง น.ส.สุนิสา ในงานประกวดนางนพมาศ ที่จ.สมุทปราการ แต่หลังจากนั้น น.ส.สุนิสาก็ย้ายไปอยู่สังกัดใหม่จึงไม่ได้เจอกัน ต่อมาตนเข้าไปเล่นอินเตอร์เน็ตที่โรงเรียนดังกล่าวในช่วงเย็นหลังเด็กเลิก เรียน เพราะมีเพื่อนเป็นหลานเจ้าของโรงเรียน ซึ่งได้เข้าไปเล่นเว็ปไซต์ดังกล่าว พบว่ามีการโพสต์หาคู่จึงนำรูปเก่าของน้องแนนมาโพสต์ในลักษณะขายบริการทางเพศ และฝากเบอร์โทรศัพท์ของตัวเองทิ้งไว้ จากนั้นก็จะมีคนโทรเข้ามาซื้อบริการซึ่งตนจะดัดเสียงเป็นผู้หญิง โดยออกอุบายให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีซึ่งมักอ้างว่าต้องการเงินด่วนแม่ป่วย รถเสีย ค่าโทรศัพท์ และค่าเช่าบ้าน และหากโอนเงินมาแล้วจะนัดออกไปพบกันตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เมื่อมีเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินมาให้ก็จะปิดโทรศัพท์หนี ซึ่งตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาได้เงินครั้งละ 1,000 – 3,000 บาท บางครั้งเกือบหมื่นบาท โดยเงินที่ได้นำไปใช้เที่ยวเตร่ และจ่ายค่าเช่าบ้าน 

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบมีผู้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อผู้ต้องหารายนี้กว่า 30 ราย ในจำนวนนั้นมีทั้งข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่นรวมอยู่ด้วยแต่ไม่มีใคร กล้าเข้าแจ้งความเนื่องจากกลัวอับอาย

หมายเลขบันทึก: 274160เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โลกของอินเตอร์เน็ต เป็นโลกออนไลน์ที่เปิดกว้าง เพราะฉนั้นการใช้งานควรต้องใช้ความระมัดระวังใหมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท