โบนัส :มาใหม่ รอลุ้น วันจ่าย


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

             โบนัส คือรางวัลตอบแทนสำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานได้ดี ตามเกณฑ์การมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน และคำรับรองการปฏิบัติงานที่ทำกับนายจ้าง ตามผลงานที่ปรากฎและตีค่าออกมาเป็นคะแนน เป็นตัวเงิน เพื่อให้รางวัลกับผู้ที่มีผลงนดี

             ข่าวดีสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการจ่ายเงินโบนัสให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัด สพฐ. จำนวน 470,669 คน แบ่งเป็นข้าราชการครู 438,158 ลูกจ้าง 32,511 คน โดยได้รับงบประมาณจัดสรรจากรัฐบาลจำนวน 2,027 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 8 ล้านบาท ซึ่งแบ่งงบประมาณออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกจะจัดสรรให้กับข้าราชการครูทุกคน ร้อยละ 60 จำนวน 1,216 ล้านบาท และส่วนที่สอง ร้อยละ 40 จำนวน 810 ล้านบาท จัดสรรให้กับข้าราชการครูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประมาณ 10 ล้านบาท 

             สำหรับส่วนที่เหลืออีก 800 ล้านบาท นั้นจะให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่มีผลการปฎิบัติงานดีเยี่ยม โดยมี สพท. 5 อันดับแรกที่มีผลงานดีเยี่ยม ได้แก่ สพท.นนทบุรี เขต 1 สพท.อุตรดิตถ์ เขต 1 สพท.นครปฐม เขต 1 สพท.จันทบุรี เขต 1 และ สพท.ตราด ทั้งนี้ข้าราชการครูจะได้รับเงินโบนัสภายในเดือน ก.ค.นี้

           เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้รายงานการสำรวจความพึงพอใจคุณภาพการให้บริการของ สพฐ. ปี 2551 สำรวจโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า จุดเด่นของการให้บริการ ครูเอาใจใส่การสอนและดูแลนักเรียน ร้อยละ 37 ครูมีความรู้ความสามารถทักษะ ร้อยละ 20 โรงเรียนอยู่ใกล้บ้านสะดวก ร้อยละ 19 เจ้าหน้าที่ตั้งใจทำงานเอาใจใส่ผู้มาติดต่อ ไม่เลือกปฎิบัติ ร้อยละ 19 อาคารสถานศึกษา ร่มรื่น เหมาะสม ร้อยละ 17 เจ้าหน้าที่สุภาพ เป็นมิตร ร้อยละ 16 ให้บริการสะดวกรวดเร็ว ร้อยละ 11

           อย่างไรก็ตาม ยังมีจุดที่ควรปรับปรุง ห้องน้ำ โรงอาหาร น้ำดื่ม-น้ำใช้ไม่ถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 50 คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ ร้อยละ 33 อาคารสถานที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ร้อยละ 18 อาคารสถานที่เก่าชำรุด ร้อยละ 14 ครูมีน้อยไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน ร้อยละ 9 สื่อการเรียนไม่มีคุณภาพไม่ทันสมัย ร้อยละ 8
          และนาย พิธาน พื้นทอง หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ สพฐ.ได้รับโบนัสเป็นเงิน 2,027 ล้านบาท ซึ่งจะจัดสรรออกเป็น 2 ส่วน คือ

           ส่วนที่ 1 เงิน 60% หรือจำนวน 1,216 ล้านบาท จ่ายให้กับข้าราชการและลูกจ้างทุกคนเท่ากันทั่วประเทศ เฉลี่ยคนละ 2,584 บาท

           ส่วนที่ 2 เงิน 40% หรือจำนวน 810 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้ สพฐ.ตัดเงิน 10 ล้านบาทเพื่อมอบให้ สพท.ภาคใต้ 10 เขตเพื่อใช้ในการพัฒนาและจัดสรรให้บุคลากรในเขตพื้นที่ ซึ่งจะได้เฉลี่ยคนละ 469 บาท ส่วนที่เหลืออีก 800 ล้านบาท สพฐ.จะประเมินผลจากการปฏิบัติงานของแต่ละ สพท. จากนั้นจึงจะจัดสรรเงินลงไป อย่างไรก็ตาม แต่ละ สพท.จะได้จำนวนเงินเป็นก้อนเท่ากันแต่การจัดสรรอาจไม่เท่ากันเพราะขึ้นอยู่ กับจำนวนบุคลากร คาดว่าทุกคนจะได้รับเงินภายในเดือน ก.ค.นี้

          จึงขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รัโบนัสทุกคน......และเงินก้อนนี้คงจะเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานเพื่อแลกกับผลสัมฤทธิ์ที่วางไว้ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #โบนัส
หมายเลขบันทึก: 273992เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียนท่านผอ.ประสิทธิ์

ท่านมาไวกว่านักข่าวแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะท่าน ผอ.ประสิทธิ์
  • ครูอิงแวะมาความรู้จัก และมาขอบพระคุณ
  • ที่ท่านแวะไปทักทายครูอิงเสมอ ๆ ทั้งที่ "ลานเก็บเพลงโปรด"
  • และที่ "ลานร้อยรสบทกวี"
  • มาคราวนี้มีข่าวดีเรื่องโบนัสด้วย
  • ขอบพระคุณที่นำข่าวดีมาบอกค่ะ

ขอบคุณทั้งสองท่านครับ มาเยี่ยมมาเยือนกันสม่ำเสมอ

ทราบข่าวจาก Krutoi ถึง สพท.ตราด 

      ขอขอบคุณท่าน ผอ.ประสิทธิ์ มากครับ ที่ส่งข่าว

สวัสดีค่ะ

  • มารอรับด้วยคนนะคะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท