ความสามารถและโอกาสคือปัจจัยหลักทำให้คนประสบความสำเร็จในชีวิต


หากไร้ซึ่งโอกาสที่บุคคลอันสำคัญได้มอบให้แก่เรา เราก็คงไม่สามารถดำรงอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้

จากการอ่านบทความเรื่องความสามารถและโอกาส คือปัจจัยหลักที่ทำให้คนประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วนั้น สรุปความได้ว่าให้ทุกคนตระหนักถึงบุคคลอื่นที่อยู่ร่วมโลกหรืออยู่ร่วมสังคมของมนุษย์ซึ่งในปัจจุบันคนส่วนใหญ่น้อยนักที่จะหยิบยื่นโอกาสให้แก่คนรอบข้างเพียงเพราะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ดังนั้นบทความนี้จึงได้บ่งบอกถึงความสามารถและโอกาสอันเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จได้อย่างชัดเจนทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ ความรู้ ความสามารถทักษะและประสบการณ์ผนวกกับแรงบันดาลใจในการสร้างโอกาส ด้วยซึ่งบทความนี้ได้นำเสนอความสามารถและโอกาส โดยได้กล่าวไว้ว่าเราจะพัฒนาความสามารถและสร้างโอกาสได้อย่างไร คำตอบแรกคือความสามารถ ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตนเองเพราะความสามารถไปหยิบยืมใครหรือไปซื้อหาที่ไหนไม่ได้เราต้องลงทุนเรียนรู้ฝึกฝนด้วยตัวเราเองเท่านั้น คำตอบที่สองคือโอกาส คนเรามีสถานะและบทบาทที่เกี่ยวข้องกับโอกาสอยู่ 3 สถานะคือ 1. ผู้รับโอกาสโดยคนเราต้องเริ่มต้นจากการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถของตนเองในรูปแบบต่าง ๆ กันและจะต้องจัดสรรสัดส่วนในการทำหน้าที่จากการเป็นผู้รับโอกาสจากผู้อื่น ประมาณ 50 % 2. ผู้ใช้โอกาสสร้างความสำเร็จคือการที่เราได้ใช้โอกาสและความสามารถสร้างประโยชน์ สร้างผลงาน สร้างความสำเร็จในชีวิต ดังนั้นผู้ใช้โอกาสต้องตอบได้ว่าเราได้ใช้โอกาสที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ครบถ้วนและคุ้มค่าหรือไม่ถ้าเราไม่ได้ใช้โอกาสที่หามาได้ไม่ว่าจะหามาเองหรือผู้อื่นหยิบยื่นให้เราก็จะมีฐานะไม่แตกต่างอะไรกับคนที่ขาดโอกาสนั่นเองและสัดส่วนของคนใช้โอกาสสร้างความสำเร็จนั้นควรประมาณ 30% 3.ผู้ให้โอกาสคนอื่น เมื่อคนเรามีความสามารถมีโอกาสและสามารถสร้างความสำเร็จในชีวิตให้กับตนเองได้แล้วควรหยิบยื่นโอกาสให้กับผู้อื่นด้วยความรู้สึกอิ่มเอมใจและยินดีกับผู้อื่นที่ได้รับโอกาสเช่นเดียวกับที่เราเคยได้รับและเราเองก็คงปฏิเสธไม่ได้เช่นเดียวกันว่าหากไร้ซึ่งโอกาสที่บุคคลอันสำคัญได้มอบให้แก่เรา ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่พี่น้อง หรือครูบาอาจารย์เราก็คงไม่สามารถดำรงอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ฉนั้นเราควรให้โอกาสคนอื่น ประมาณ 20%สรุปว่าหนทางที่จะประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับความสามารถและโอกาสแล้วแต่ยังมีปัจจัยอื่นอีกคือการฝึกฝน ความตั้งใจ ความอดทน ความใฝ่รู้ใฝ่เรียนซึ่งจะนำมาสู่ประสบการณ์อันมากพอที่จะเป็นแรงขับดันให้เราประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 273986เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่านอาจารย์

  • ความสามารถ หาก สั่งสมไว้ จะดีมากมาก
  • เวลามี "โอกาส"
  • อย่าให้ พลาด
  • "บุญหล่นทับ แล้ว รับ ไม่ทัน ครับ"

ความสามารถและโอกาสต้องคู่กันเสมอครับ

ขอบพระคุณมากสำหรับคำแนะนำดี ๆ ของอาจารย์ค่ะ

ทุกๆ คนต้องการโอกาสตลอดเวลาในการทำงานเพื่อ....บ่งบอกให้ผู้อื่นรับรู้ ในศักยภาพของตัวเราต่อการปฏิบัติหน้าที่ๆ ได้รับมอบหมาย สิ่งที่ได้มาคือความภูมิใจในผลงาน

ชอบบทความของพี่เปิ้ลค่ะจะแวะมาหาใหม่นะค่ะ

น้องโอ๋ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท