เขลางค์สิกขาลัย
คณะครู เขลางค์สิกขาลัย เครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน จังหวัดลำปาง, ตราด

การประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อการก้าวย่างที่ยั่งยืน


ผู้อำนวยการโรงเรียน และ ครูแนะแนวของทุกโรงเรียนมาร่วมประชุมปฏิบัติการเพื่อการรับรู้และเกิดความตระหนักเรื่องระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกัน และนำขยายผลต่อคณะครูในโรงเรียนเพื่อให้เกิดการดูแลนักเรียนอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนในสถานศึกษา
การประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อการก้าวย่างที่ยั่งยืน

  ห้องคุรุมนตรี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง  เขต  1 

วันที่ 2-3  กรกฎาคม  2552

 

          นับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง  เขต  1  ที่มีการขับเคลื่อนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ซึ่งสนองตอบต่อนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานปีนี้ให้เป็นปีแห่งการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ยั่งยืน  

              วันนี้ท่านศึกษานิเทศก์ ซึ่งนำโดย ศน.ชนินทร์  /ศน.อนันต์ /ศน.ขัตติยะ และศน.สิงห์ทอง ได้จัดอบรมให้กับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา และโรงเรียนขยายโอกาส  ส่วนวันพรุ่งนี้ก็จะเป็นของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา  โดยให้ผู้อำนวยการโรงเรียน และ ครูแนะแนวของทุกโรงเรียนมาร่วมประชุมปฏิบัติการเพื่อการรับรู้และเกิดความตระหนักเรื่องระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกัน  และนำขยายผลต่อคณะครูในโรงเรียนเพื่อให้เกิดการดูแลนักเรียนอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนในสถานศึกษา 

                                                                          

 

                          ระหว่างรอท่านประธาน ท่านผอ.ณัฏฐพล  แสงศรีจันทร์ซึ่ง ติดภารกิจสำคัญการอบรมเรื่องกระบวนการคิดที่โรงเรียนบุญวาทย์   ดังนั้นพิธีกรดำเนินงาน คือคุณวัลยา  ปุกมณี จึงพูดเชิญชวน และโน้มน้าวให้คณะครูให้ความสำคัญของระบบดูแล ฯ  ก่อนพิธีเปิดด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส  จนเพื่อน ๆ หลายคนสะกิดถามว่า  เธอคือใครเหรอ?  ไม่นานเกินรอนักท่านประธานในพิธีก็เข้ามาเปิดการอบรมและบรรยายพิเศษด้วยเรื่องยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสพท.ลำปาง   ต่อด้วยวิทยากรจากเชียงใหม่ ท่านอวยชัย  ศรีตระกูล รองผอ.สพท.เชียงใหม่ เขต 1 ซึ่งท่านขับเคลื่อนงานนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างจริงจัง  โดยท่านบรรยายถึงเรื่องวิกฤตเด็กไทยในปัจจุบัน  เช่น  ไร้ที่พึ่ง   การกระทำรุนแรง  เด็กหอพัก  หนีเรียน  มั่วสุม  ยาเสพติด   เป็นเรื่องที่ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา  โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  ได้แก่  โรงเรียน   บ้าน   ชุมชน  หน่วยงานภาครัฐ  ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ

 

                        

                                                                                         

                 ทาง สพท.ได้เรียนเชิญโรงเรียนแกนนำที่มีการขับเคลื่อนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบความสำเร็จมาเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ได้แก่โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา  โรงเรียนเขลางค์นคร  โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย  แต่ละโรงเรียนก็มีกระบวนการและเครื่องมือที่หลากหลาย ท่านผอ.พวงผกา  แก้วขจร  เล่าถึงความสำเร็จของโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา ด้วยการจัดกิจกรรมเวทีเรียนรู้พ่อ  แม่ ลูก ในโรงเรียน เวทีละ  1  วัน ทำให้ครอบครัวเกิดความรัก  ความเข้าใจกัน ร่วมแก้ไขปัญหา  และหาทางออกร่วมกัน โดยโรงเรียนเป็นสื่อกลาง  ส่วนโรงเรียนเขลางค์นคร  ใช้กระบวนการเข้าถึงเด็กอย่างใกล้ชิด   ใช้เครื่องมือของกรมสุขภาพจิต ทำให้เด็ก ๆ กล้าเปิดปากเปิดใจในปัญหาต่าง ๆ ที่รุมเร้า และครูหาทางช่วยเหลือพวกเขาได้    ส่วนโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย  ซึ่งเป็นโรงเรียนแกนนำที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด จนมีโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยมาขอศึกษาดูงาน  และเชิญไปวิทยากร ให้กับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เช่น  สพท.ตราด   สพท.มหาสารคาม  สพท.กำแพงเพชร   และโรงเรียนเอกชนอีกมากมายหลายแห่ง  คณะผู้เข้าอบรมสามารถศึกษาวิธีการดำเนินงานได้ที่ซุ้มนิทรรศการของแต่ละโรงเรียนด้วย  

 

                                      

 

                        

                         

                      การประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนวันนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จระดับหนึ่ง  ซึ่งหากโรงเรียนนำโดยผู้บริหารและครูแนะแนวที่มาวันนี้ได้นำไปดำเนินการอย่างเป็นระบบ   มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน ต่อเนื่องสม่ำเสมอ  ก็จะส่งผลดีต่อนักเรียนให้เขาเป็นคนดี  คนเก่ง  และดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข สมดังเจตนารมณ์ของการจัดการศึกษาของชาติ                        

                        ช่วงบ่ายคณะผู้เข้าอบรมได้ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใน  3  ประเด็นหลัก  ของงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในอดีตที่ผ่านมา  ได้แก่ ภาพความสำเร็จ     เรื่องที่ภาคภูมิใจ  และ  ความยั่งยืนของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ซึ่งเกิดการถกคิด  อภิปราย  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มย่อย  และนำเสนอในกลุ่มใหญ่ทำให้เกิดการต่อยอดความรู้ได้เป็นอย่างดี เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในแต่ละโรงเรียน   หากมีผู้สนใจเรื่องใดเป็นพิเศษก็อาจตามไปดูที่โรงเรียนต้นแบบได้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 273928เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาติดตามเรียนรู้
  • ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ที่่โรงเรียนระยองวิทยาคมก็ปฏิบัติเช่นกัน โดยเฉพาะนโยบายเยี่ยมบ้านนักเรียนให้ได้ 100%

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท