๘.การสร้างความโดดเด่นในแบบชาวบ้าน


ผู้อำนวยการ นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด  นายกรัฐมนตรี คนเหล่านี้ล้วนเป็นบุคคลที่เรารู้จัก ท่านเหล่านี้อยู่ในตำแหน่งที่เป็นยอดปรารถนาของใครหลายคน

การจะก้าวขึ้นไปนั้นมีความยากลำบากนอนขวางเราอยู่  บางตำแหน่งเป็นได้เพียงคนเดียวในจำนวนคนทั้งหมดหนึ่งพันคน หรือแม้แต่คนทั้งประเทศ ตำแหน่งอันทรงเกียรติ์เปรียบประดุจเพชรล้ำค่า บางครั้งมากกว่านั้นเพราะมันเปรียบดั่งเกียรติยศของวงศ์ตระกูลอีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงนำมาสู่สงครามการแย่งชิงที่ดุเดือด ทั้งซึ่งหน้าและลับหลัง นี่คือความจริงที่เรารู้กัน จากประสบการณ์ของผมมีโอกาสได้มองเห็นบันไดขั้นสำคัญที่ปลายทางนั้นสัมผัสอยู่กับความสำเร็จที่คุณปรารถนา  และในโลกนี้ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ ฝันของคุณก็เป็นจริงได้เพียงแต่คุณมีความพร้อม และเริ่มสะสมปัจจัยแต่เนิ่นๆ  คุณก็สามารถคว้าความสำเร็จนั้นมาชื่นชมด้วยมือของคุณเอง คุณมั่นใจหรือเปล่า            

ความโดดเด่น คือลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใครของคนๆหนึ่งเมื่อเทียบกับคนในสังคม (มองแบบหลวมๆนะครับ)

สองคนชื่อคุณเอ และคุณบี มีปัจจัยที่สนับสนุนเท่าๆ กัน แต่คุณเอโดดเด่น ส่วนคุณบีกลายเป็นคนธรรมดาๆ ไป ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ? ทั้งที่ทั้งสองคนตั้งใจ ทุ่มเททำงานอย่างมาก คำตอบอาจจะเป็นเพราะว่าคุณเอโดนใจผู้คนมากกว่านั่นเอง

คุณต้องมีอะไรบ้างในการสร้างความโดนใจ ?           

1. การกำหนดเป้าหมายของชีวิต

คุณเอและคุณบีต่างก็มีเป้าหมายอย่างเดียวกัน นั่นก็คือความสุขซึ่งเกิดจากความสำเร็จ และส่วนหนึ่งของความสำเร็จก็คือการได้ยืนในตำแหน่งสูงสุดในงานของเธอนั่นเอง                

2.ทัศนคติเชิงบวกก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่จำเป็น ทำให้เรามองวิกฤติเป็นโอกาส และใจกว้าง

3.จิตใจที่พร้อม เมื่อล้มก็ต้องลุกขึ้นมาแล้วไปต่อ อย่าท้อ เพราะคุณทำได้

4. ลงมือทำ

 

คุณเอนั้น ขณะที่เธอมาทำงานนั้น สิ่งที่เธอจะปฏิบัติอยู่เป็นประจำก็คือ การทำงานประจำนั้นจะทำอย่างไม่บกพร่อง และพยายามอ่านน้ำหนักของงานที่ผู้บริหารสนใจ และเน้นหนักในงานตัวนั้น และพยายามหางานที่นอกเหนือจากงานประจำซึ่งเกี่ยวข้องทำเพื่อสร้างข้อได้เปรียบกับเพื่อนร่วมงาน ผลงานของเธอเป็นที่ถูกใจและก็เจริญก้าวหน้ามาอย่างรวดเร็ว โดดเด่นมากในขณะนี้ 
  
คุณบีนั้นเธอจะเริ่มเน้นทฤษฎีและทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน งานทั้งหมดหากได้วางแผนและแบ่งงานกันแล้วก็ทำตามแผนไปใครที่ไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้ต้องรับผิดชอบ ซึ่งผลงานก็ออกมาได้และก็มีเหตุผลประกอบที่สมเหตุสมผล งานที่นอกเหนืองานประจำเธอก็ปฏิบัติตามที่ได้รับมอบหมาย แต่ที่เธอเน้นก็คืองานประจำของเธอนั่นเอง ซึ่งในสายตาผู้บริหารนั้นมองไม่เคยเห็นเลย เพราะผลงานจากงานประจำที่อยู่ในมือนั้นไม่มีใครเหนือใครมากนัก ทำให้เหงื่อทุกเม็ดของความทุ่มเททั้งหมดสูญสลายไปเฉยๆ  

เราลองมาปรับมุมมองของคุณบีกัน    
ในการทำงานนั้น ผู้บริหารจะมองเห็นก็เฉพาะอะไรที่ผิดปกติไป โดยธรรมชาติถ้าต้องการให้คนสนใจก็ต้องแสดงความแตกต่างของคุณออกมา ซึ่งไม่ยากเพราะว่าคนเราในโลกนี้แตกต่างกันอยู่แล้ว คุณก็สร้างความโดดเด่นได้โดยการแสดงความเป็นตัวคุณออกมา อย่างในกรณีของคุณบีซึ่งความเชี่ยวชาญและความโดดเด่นของเขานั้นก็คือ การมีบุคลิกภาพที่ดี มารยาทในการเข้าสังคม ฯลฯ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณบีทำงานประจำไม่ให้บกพร่องและช่วยสอน การสร้างบุคลิกภาพที่ดี การเข้าสังคมแก่คนในองค์กรอาจจะผ่านทางชมรมอะไรสักอย่างเพื่อเป็นวิทยาทาน หรือให้ดีกว่านั้นก็คือการประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับงานประจำ  คุณบีก็จะมีชีวิตชีวาขึ้นมาอย่างมาก การพัฒนางานของคุณบีก็จะเติบโตอย่างไม่หยุดหย่อน ถึงแม้ว่าจะทำแล้วไม่ส่งผลทางตรงกับการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในสายงาน แต่ก็จะส่งผลทางอ้อมทำให้เป็นที่รู้จัก อีกอย่างก็คือความชื่นชมของผู้คน

ความโดดเด่นได้เกิดขึ้นกับคุณบีแล้ว หากสถานการณ์เป็นแบบนี้คุณบีก็มีคะแนนพุ่งลิวกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของคุณเอเลยละ

 

ความเป็นตัวของคุณนั้นมีค่ายิ่งเพราะมันคืออาวุธสำคัญของมนุษย์ทุกคนที่จะนำพาไปพบกับความสำเร็จ โดยไม่ต้องเหน็ดเหนื่อย และยังจะนำพาความเจริญมาสู่ครอบครัวและส่งผลต่อความสำเร็จประเทศชาติอีกด้วย

 

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /พัฒนาเว็บไซต์ด้วยตัวเรา /

 

หมายเลขบันทึก: 273511เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามาเรียนรู้การโดดเด่นที่ไม่ธรรมดาคะ ขอบคุณที่หาสิ่งดีมาให้อ่าน แต่บางครั้งก็ไม่ได้ดั่งใจนะคะ

ความจริงในชีวิตคนเรา เราเป็นตัวเราที่ดีที่สุดแต่ถ้าปรับชีวิตเราสามารถที่จะปฏิบัติแบบคุณบีได้ก็จะดีไม่น้อย

ขอคุณสำหรับสิ่งดีๆที่หามาให้อ่าน

มาอ่านเพิ่มพลังใจ ในการล่าฝันค่ะ J

  1.  
    1. ทัศนคติเชิงบวกก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่จำเป็น ทำให้เรามองวิกฤติเป็นโอกาส และใจกว้าง
    2. จิตใจที่พร้อม เมื่อล้มก็ต้องลุกขึ้นมาแล้วไปต่อ อย่าท้อ เพราะคุณทำได้
    3. ลงมือทำ

 

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ มีความสุขมากๆ ค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท