คดีประวัติศาสตร์จบสิ้นแล้ว


การศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ศธ.ชนะคดีคัดเลือก ผอ.เขตพื้นที่ฯ - ยืดเยื้อ 3 ปี ศาลฯพิพากษายืนตามเกณฑ์ก.ค.ศ.
          นายประเสริฐ งามพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้รายงานความ คืบหน้าผลการวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ.เพื่อรับทราบ โดยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.52 ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษายืน ตามศาลปกครองพิษณุโลก โดยให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นผู้ชนะในคดีที่ นายประกาศิต สุทัศน์สันติ และนายคำรณ คุณแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (รองผอ. สพท.) พิษณุโลก เป็นผู้ฟ้องคดีในปี 2549 ต่อคณะกรรมการ ก.ค.ศ. คณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพท. และเลขาธิการ ก.ค.ศ.เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในเรื่องของการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพท.ซึ่งได้กำหนดคุณสมบัติให้ผู้สมัคร ต้องดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สพท.มาไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือดำรงตำแหน่ง ผอ.สถานศึกษา วิทยฐานะไม่ต่ำกว่า ผอ.เชี่ยวชาญ หรือเคยเป็นศึกษาธิการจังหวัดผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด ผู้ช่วยผู้อำนวยการการประถมศึกษาอำเภอ ผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัด และผู้ช่วยผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัด ที่รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าระดับ 8

          ทั้งนี้ ผู้ฟ้องคดีเห็นว่าการดำเนินการประกาศรับสมัครมีการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกไม่เป็นไปตามกฎหมาย จึงขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกาศรับสมัคร และมติก.ค.ศ.ที่กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกดังกล่าว

          อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองสูงสุด พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของ ก.ค.ศ.ตามกฎหมาย ที่จะสามารถกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกดังกล่าวได้ พร้อมทั้งที่ประชุม ก.ค.ศ.มอบหมายให้ผลวินิจฉัยดังกล่าว เสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)วิสามัญทางด้านกฎหมาย เพื่อพิจารณาหารือทั้งนี้เพื่อความรอบคอบ

          “ยอมรับว่าเราค่อนข้างขยาด ไม่อยากให้มีการฟ้องร้องอีก เพราะจะกระทบต่อกระบวนการบริหารงานบุคคลที่ต้องหยุดชะงักลง ดังนั้น จึงต้องนำผลวินิจฉัยดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม อ.ก.ค.ศ.วิสามัญทางด้านกฎหมาย เผื่อว่าจะมีประเด็นแง่มุมทางกฎหมายใดๆ เพิ่มเติม”เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าว

           ทุกคนคงจะโล่งใจไปเมื่อคดีประวัติศาสตร์ได้จบลงเสียที....เป็นผลให้ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่กันไว้กว่า 20  ตำแหน่ง คงจะได้ผอ.ใหม่กันเสียที

ที่มา : กระทรวงศึกษาธิการ

หมายเลขบันทึก: 272902เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ  ส่งความสุขวันหยุดยาวยาวจ๊ะ

happy long weekend

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาอ่าน..เพราะเคยได้ยินเรื่องนี้
  • และรู้จักกับผู้เกี่ยวข้องค่ะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท