อำนาจ วาสนา บารมี


อำนาจ วาสนา บารมี

อำนาจ วาสนา บารมี

 ในการบริหารงานอะไรก็ตาม ผู้นำหรือผู้บังคับบัญชา หรือที่เรียกว่าเจ้านายนั้นจะต้องประกอบไปด้วยปัจจัยสำคัญดังต่อไปนี้

1. อำนาจ (Position) หมายความถึง การกำหนดหน้าที่ ความรับผิดชอบมีสิทธิ์ในการตัดสินใจ วินิจฉัยปัญหา สั่งการลงมือกระทำงานต่างๆ เป็นไปตามกฎเกณฑ์ ระเบียบ หรือข้อบังคับ อาจจะลงโทษหรือให้รางวัลผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาใดๆ ก็ได้ เพื่อให้งานนั้นประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้  อำนาจนี้เกิดขึ้นตามนิตินัย ไม่เปลี่ยนแปลง

        2. วาสนา (Personality) หมายถึงสิ่งต่างๆ ที่มีเกิดขึ้นในตัวเอง โดยไม่มีใครมาแต่งตั้งให้ ไม่มีตัวบทกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีคนนับหน้าถือตา ให้ความศรัทธา เคารพนับถือ ไว้วางใจ คอยเข้ามาขอคำแนะนำปรึกษา วาสนามักเกิดขึ้นเอง เรียกเป็นพฤตินัย

        ผู้ที่มีวาสนาดี จะมีลักษณะท่าทางที่ดี บุคลิกภาพสง่าผ่าเผย ยิ้มแย้ม มีมนุษยสัมพันธ์ดี ไหวพริบ สติปัญญาเฉลียวฉลาด คล่องแคล่วว่องไว กระตือรือร้น

        3. บารมี (Profession) หมายถึงการที่มีความรู้ มีความชำนาญ มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ปรากฏผลงานจนเป็นที่ยอมรับ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถให้คำแนะนำปรึกษาแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

        ใครก็ตามที่มีครบทั้งอำนาจวาสนาบารมี ก็เป็นเรื่องที่แต่ละบุคคลสามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยตัวของตัวเอง ไม่มีใครจะสามารถทำให้ หรือทำแทนได้ ดังนั้น ให้รีบทำ ไม่ต้องนั่งนิ่ง อิจฉาคนอื่นอยู่ หันกลับไปมองพิจารณาตนเอง วิเคราะห์ว่าเราขาดตกบกพร่องสิ่งใดไปบ้าง แล้วหมั่นปรับปรุงแก้ไข สิ่งต่างๆ ที่ดีๆ ก็จะค่อยๆ เกิดขึ้นมา ที่สำคัญต้องสร้างทุกวันด้วยนะครับ

        สรุปจากหนังสือ สไตล์การบริหารงาน....บริหารคน ของ ไพบูลย์ สำราญภูติ

หน้า 131-134

หมายเลขบันทึก: 272815เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากมีทั้ง อำนาจ วาสนา และบารมี จะต้องทำอย่างบ้านค่ะ

คุณกรุง

ทำอย่างไรถึงจะมีครบทั้ง อำนาจ วาสนา บารมี

จะต้องค่อยๆ เพียรสร้างนะครับ อยากได้อำนาจ วาสนา บารมี ต้องอดทนและรอคอย ทำทุกวัน ให้สม่ำเสมอครับ

P P P

ใครใครก็อยากมีเนาะแต่ต้องใช้ให้ถูกทางด้วย

ค่อยๆ สร้างสม

ทำทุกวัน

มีต้นแบบที่ดี

แล้วจะดีเองใช่ไหมคะ

บทความดีจังเลยนะ

             ใช้ได้นะครับ  สุดยอดยิ่งกว่าชาเขียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท