ขัดเกลาจิตคืองานที่มีเกียรติของบรรดาครู


เมื่อคืนด้วยเหตุผลคงอยากเปลี่ยนลักษณะการอยู่บ้านในช่วงฟักฟื้นนี้บ้าง ก็เลยไปค้นๆ กระดาษเก่าใต้โต๊ะ เพราะโต๊ะนี้ผมไม่ได้แตะต้องอย่างน้อยหนึ่งปีแล้ว ตั้งแต่ผมป่วย ผมไม่เคยใช้โต๊ะตัวนี้เลย

สิ่งที่เจอ เป็นงานเก่าๆ ที่ตัวเองเคยเขียนไว้นานแล้ว ก็ไม่จบอีกเหมือนกัน ผมก็ยังแยกไม่ออกว่า เป็นเรื่องจิตวิทยาหรือการศึกษาแน่ เอาเป็นว่าเป็นเรื่องจิตวิทยาการศึกษา

อย่างที่เคยกล่าวกับเพื่อนครู อาจารย์ และก็เคยเขียนลงในบันทึกนี้เช่นกัน รวมถึงเคยเป็นหัวข้อในบอร์ดของเว็บไซด์ almustofa.com เสียด้วยซ้ำว่า หน้าที่ของครูไม่ใช่ง่ายๆ และไม่ใช่เป็นงานที่ไม่รู้จะทำอะไรเลยมาเป็นครู จริงๆแล้วหน้าที่ครูมันยิ่งใหญ่ และมีเกียรติมาก เพราะหน้าที่ครูนั้นเป็นหน้าที่เดียวกับศาสนฑูต(รอซูล)ของอิสลาม

ท่านนบีมุฮัมมัด ได้กล่าวไว้ว่า ..

إنما بعثت معلماً

(แท้จริงฉันถูกส่งมาเป็นครู)

หน้าที่ของบรรดารอซูล ที่สำคัญคือ การให้ความรู้ การตักเตือน และการคัดเกลาจิต ดังที่เราได้พบในอัลกุรออาน อายัตที่ 129 ในสูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮฺ ที่กล่าวถึงหน้าที่หลักที่นบีอิบรอฮีมร้องขอว่า

رَبَّنَا وَابْعَثْ فِيهِمْ رَسُولاً مِّنْهُمْ يَتْلُو عَلَيْهِمْ آيَاتِكَ وَيُعَلِّمُهُمُ الْكِتَابَ وَالْحِكْمَةَ وَيُزَكِّيهِمْ إِنَّكَ أَنتَ العَزِيزُ الحَكِيمُ  

“ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้าของพวกข้าพระองค์โปรดส่งรอซูลคนหนึ่งคนใดจากพวกเขาเองไปในหมู่พวกเขา ซึ่งเขาจะได้อ่านบรรดาโองการของพระองค์ให้พวกเขาฟัง และจะได้สอนคัมภีร์ และความมุ่งหมายแห่งบัญญัติให้พวกเขาทราบ และขดเกลาพวกเขาให้สะอาด แท้จริงพระองค์ทรงไว้ซึ่งเดชานุภาพและปรีชาญาณ”

จิต หรือ นัฟซฺ (บางอายัตในอัลกุรอานใช้คำว่า กอลบุน) เป็นสิ่งหลักที่จะทำให้คนๆหนึ่งดีหรือไม่ดี อัลลอฮฺได้สั่งบรรดารอซูลของพระองค์ ให้ไปยังมวลมนุษย์ไม่ว่ายุคไหน ชนไหนและไม่ว่าจะอยู่ที่ใด หน้าที่สำคัญของบรรดารอซูลเหล่านั้น คือ تعليم  (สอน) ตักเตือน (تزكية) และขัดเกลา (تذكير) อย่างที่อัลลอฮฺได้ตรัสถึงคำร้องร้องขอของนบีอิบรอฮีม ข้างต้น และอัลลอฮก็ได้ตอบสนองตามคำร้องขอนั้น ดังจะเห็นในอายัตถัดไป คือ อายัตที่ 151

كَمَا أَرْسَلْنَا فِيكُمْ رَسُولاً مِّنكُمْ يَتْلُو عَلَيْكُمْ آيَاتِنَا وَيُزَكِّيكُمْ وَيُعَلِّمُكُمُ الْكِتَابَ وَالْحِكْمَةَ وَيُعَلِّمُكُم مَّا لَمْ تَكُونُواْ تَعْلَمُونَ  

  ดังที่เราได้ส่งรอซูลผู้หนึ่ง จากพวกเจ้าเองมาในหมู่พวกเจ้า ซึ่งเขาจะอ่านบรรดาโองการของเราให้พวกเจ้าฟัง และจะทำให้พวกเจ้าขัดเกลาเจ้าให้สอาดบริสุทธิ์ และจะสอนคัมภีร์ และวิทยปัญญาให้แก่พวกเจ้า และจะสอนพวกเจ้าในสิ่งที่พวกเจ้าไม่เคยรู้มาก่อน

การขัดเกลาจิตหรือนัฟสฺ เป็นหนึ่งในหน้าที่หลักของบรรดารอซูล ขัดเกลาจิตเพื่อนมนุษย์เพื่อนำไปสู่การเป็นมุสลิมที่ยำเกรงในอัลลอฮฺ

การขัดเกลา หรือ تزكية  นื้ คือ การทำความสะอาดและการทำให้งอกงาม ดังนั้นการขัดเกลาจึงหมายถึงการทำให้จิตใจของคนให้สะอาดหางจากโรคต่างของจิต โรคที่เกาะติดจิตให้ประพฤติความชั่ว ขัดเกลาให้จิตสะอาดมีชีวิตอย่างที่ควรจะเป็น สร้างเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์

จิตของคนเราสามารถขัดเกลาได้โดยการภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้าอัลลอฮฺ ปฏิบัติธรรม อิบาดัตอย่างสม่ำเสมอ เช่น ละหมาดให้เยอะๆ ถือศีลอดบ่อยๆ ระลึกถึงอัลลอฮฺในทุกขณะจิต อ่านอัลกุรอานไม่เคยเว้น พิจารณาไตรตรองในความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺ คิดคำนวณบวกลบพฤติกรรมดีชั่วในประจำวัน รวมถึงระลึกถึงควมตายไม่เคยขาด

ผลจากการพยายามขัดเกลาตามที่กล่าวมาข้างบน จะทำให้คนที่กระทำดังกล่าวจะมีความศรัทธามั่นในความหนึ่งเดียวของพระผู้เป็นเจ้าอัลลอฮฺ มีคุณธรรมจริยธรรม เต็มเปียมด้วยความจริงใจ บริสุทธิ์ใจ ความอดทน สำนึกในพระคุณของพระเจ้า เกรงกลัวพระองค์ หวังที่จะได้ผลตอบแทนดีๆทั้งโลกนี้และโลกหน้า  เชื่อและทำตามที่อัลลอฮฺได้บัญชา

นอกจากนี้ยังจะห่างไกลจากการเป็นคนเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ โอหัง โอ้อวด ไม่ทำแต่อารมณ์ และอื่นๆ จะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข สร้างสันติสุขแก่สังคมและสังคม  

 

หมายเลขบันทึก: 272732เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาชม

ใชแล้วครับ

ครูเป็นงานที่มีเกียรติ์จริงอย่างว่านะ...

ขอบคุณมากครับ อ.umi

จริงๆ อยากให้กำลังใจแก่ตัวเอง เพราะกลัวว่า ท้อแล้วพาลให้ขี้เกียจทำงาน

  • ขอบคุณมากครับ...ที่ทำให้ได้กลับมาขัดเกลาจิตใจตัวเอง
  • เพื่อทบทวนที่จะเดินหน้าต่อไปในหน้าที่ของตัวเองเพื่อผู้ทรงสร้าง
  • ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีงามในครั้งนี้ครับ

สลามอาจารย์ ...จริงๆ อย่างอาจารย์ว่าคะ...ถ้าเราระลึกทบทวน คือถึงอัลเลาะห์ ทุกขณะจิต ...เราจะเตรียมพร้องที่จะกลับไปหาอัลเลาะห์ ....ผลของมันจะทำให้ชีวิต ประจำวัน จะเปลี่ยนไป....แล้วเรา "จะห่างไกลจากการเป็นคนเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ โอหัง โอ้อวด ไม่ทำแต่อารมณ์ และอื่นๆ จะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข สร้างสันติสุขแก่สังคมและสังคม"

อย่างที่อาจารย์ว่าเลยคะ...ขอบคุณจริงๆ คะ...

ครับ อ. เสียงเล็กๆ หน้าที่เราคือ ขัดเกลาจิต แรกเริ่มขัดเกลาจิตเราก่อนที่จะขัดเกลาจิตผู้อยู่ภายใต้การรับผิดชอบของเรา คือ นักเรียนของเรา

ขอบคุณมากครับ คุณผุสดี มุหะหมัด ที่กรุณามาเสริมต่อ

จริงแล้วการทำจิตให้สะอาด โดยเฉพาะสะอาดจากการเชื่อผู้ทรงอำนาจ เป็นหน้าที่แรกเริ่มของมุสลิม

สลาม......อาจารย์

ช่วงเวลาที่เราจะใช้เวลาทบทวนตัวเองได้ดีที่สุดคือ ช่วงที่เราป่วยนี่แหละ

ได้ทั้งการทดสอลจากอัลลอฮ ว่าเราได้รำลึกถึงพระองค์อย่างไร

ช่วงนี้จะทะให้เราได้สงบจิตใจมากขึ้น เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น เข้าใจโลก มากขึ้น

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์มีจิตใจที่เข้มแข็งเพื่อที่จะต่อสู้กับจิตใจของตนเองในการฟันฝ่าช่วงวิกฤตนี้ให้ผ่านไปได้ด้วย "ความเมตตาปราณีของอัลลอฮ"

วัสลาม

ไอลดา เจ๊ะหะ

อัลฮัมดุลิลละฮฺ ที่อัลลอฮฺให้ฉันได้เป็นครู

ครู เป็นอาชีพที่มีเกียรติ์มาก ฉันรักอาชีพนี้มาก เพราะหน้าที่ในอาชีพนี้ทำให้ฉันคิดถึงอัลลอฮฺตลอดเวลา ทำเพื่ออัลลอฮฺ อยู่เพื่ออัลลอฮฺ ต่อสู้เพื่ออัลลอฮฺ

สลามค่ะ

  • อัลฮัมดุลิละฮ์ค่ะที่ได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่นี้
  • แม้ว่าจะเหนื่อยยากสักแค่ไหนจะอดทนเพื่ออัลลอฮ์
  • จะไม่ท้อ จะไม่บ่น จะอดทน บนหนทางของอัลลอฮ์

ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีงามในครั้งนี้

การขัดเกลาจิตใจเป็นสิ่งที่ยากมากถ้าผู้นั้นไม่รู้ถึง "จิต" ของคนที่แท้จริง เฉพาะแล้วจิตวิยาเป็นอะไรที่หน้ายกย่องมาก

แต่จะดีกว่านี้ถ้าสามารถอธิบายหน้าที่ของจิตว่าเป็นแบบไหน

อัลฮัมดูลีละห์

จริงๆแล้วผมก็ไม่รู้ว่าการ

ขัดเกลาจิตคืออะไร

แต่อ่านบทความที่อาจารย์เขียนไว้

ก็รู้ว่าอะไรมันคืออะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท