พระมาโปรดให้เห็นประโยชน์ของการฝึกสมาธิ


      เมื่อวานพระมาหาแต่ว่าไม่ได้พบกันเพราะผมนั้นไปประชุมสัญจรที่เกาะสีชัง พระท่านจึงได้สั่งความไว้ในจดหมายดังนี้

            วันนี้จึงได้นำเข้าวาระการประชุมประจำสัปดาห์ จึงกำหนดว่าจัดเวลาให้พระมาสอนการทำใจให้สงบหรือฝึกสมาธิแก่คณะครูและเจ้าหน้าที่ กศน.จังหวัดชลบุรี และกศน.อำเภอเมืองชลบุรี ในวันที่ประสานกับพระท่านแล้วคือวันที่ ๑๗ ก.ค.๕๒ เวลา ๑๓.๐๐-๑๔.๐๐ น. ณ ห้องประชุมสำนักงาน กศน.จังหวัดชลบุรี ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างการอบรมหลักสูตรสถานศึกษาพอดี ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นมงคลของหน่วยงานในการทำในสิ่งที่เสริมคุณธรรมประจำตัวคนในองค์การ การฟังธรรมตามกาลเป็นมงคลชีวิต...

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสมาธิ
หมายเลขบันทึก: 272493เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

วันที่ 26 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา กศน.สัตหีบจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์ฝึกทหารใหม่ จำนวน 100 คน นอกจากนักศึกษาจะได้รับความรู้ทางวิชาการ นักศึกษายังได้ปฏิบัติจริงเรื่องการทำนาข้าว และการทำบ้านดิน ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เหนื่อย แดดร้อน แต่ก็สนุก และได้รับความรู้จากวิทยากรอย่างเต็มที่ค่ะ

วาลัญธร กศน.บ่อทอง

สวัสดีค่ะ ท่านผอ. ชอบมากค่ะ เรื่องสมาธิ เพราะใจไม่ค่อยนิ่ง วัดบ่อทองราษฎร์บำรุง มีโครงการสวดมนต์ ไหว้พระ ปฏิบัติธรรม ประจำทุกวันเสาร์เวลา19.00-21.00น.

ดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน 3 ปีแล้วค่ะ ดิฉันสนใจมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ มาจริงจังในพ.ศ.2536 จนถึงปัจจุบัน ยังล้างกรรมไม่หมดเลย คิดว่าเข้าพรรษาปีนี้ จะลาบวชชีพรามห์สัก 15 วัน ไม่ทราบว่า ผอ.จะอนุญาตหรือไม่ค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อ.วาลัญธร ครับ

ส่วนราชการมีการส่งเสริมการให้ไปพัฒนาจิตใจคุณธรรมอยู่แล้วครับ หากจัดการภารกิจการงานได้ไม่เสียหาย การลาไปปฏิบัติธรรมก็พึงกระทำได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมโดยความเห้นของหัวหน้าสถานศึกษาครับ

เป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่ง เพราะว่าการมีสมาธิทำให้เราสามารถทำอะไรๆสำเร็จได้หลายอย่าง

การปฏิบัติธรรม ทำบุญ ไม่ได้ช่วยให้ใครสบายใจขึ้นมากสักเท่าใดนัก แท้ที่จริงแล้วทุกข์-สุขอยู่ที่ใจทั้งสิ้น เมื่อเกิดโทสะ - สติ ก็ค่อยๆหายไป เราก็ไม่สามารถบังคับอารมณ์ได้ สิ่งนี้คงทราบรู้โดยทั่วกัน แต่หากการปฏิบัติจริงแล้ว ทำได้ยากยิ่ง เพราะอารมณ์มักจะมาก่อนเหตุผลเสมอ วัยเด็ก - วัยรุ่น - วัยชรา ถ้าขาด สติ ปัญญาก็คงตามมายากสิ่งที่จะตามมากคือปัญหาครับท่าน

จริงแท้อยู่ที่ใจ..ถ้าฝึกแล้ว..อารมณ์..จิตใจไม่พัฒนาตาม..คงไม่มีความหมาย..แต่เป็นกิจกรรมที่ควรส่งเสริม..ซึ่งกศน.อำเภอพานทองได้จัดเป็นประจำให้กับนักศึกษาและกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2552 ได้นำผู้สูงอายุไหว้พระ 9 วัดที่ จ.อ่างทอง - สิงห์บุรี นำภาพมาฝากค่ะ...

สาธุ สาธุ ขอความสุข และมงคล จงบังเกิดมีแด่สาธุชนทุกท่าน สาธุ

รบกวนท่านผอ.เปลี่ยนเดือนที่ระบุไว้เดิมเดือนมิถุนายน ซึ่งจริงแล้วน่าจะเป็นเดือน กรกฎาคม นะคะ และถือเป็นโอกาสดีค่ะที่จะได้ฟังธรรม ฝึกสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ เพื่อเตรียมพร้อมรับกับสิ่งต่าง ๆที่อาจเกิดขึ้นต่อไปในภายหน้า

ตามที่เรียนท่านผอ.เบื้องต้นกศน.พนัสนิคมได้จัดโครงการค่ายคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งไปฟังธรรม นั่งสมาธิ ที่วัดหนองเขิน มีนักศึกษาเข้าร่วมประมาณ 200คน

ทั้งยังเป็นการทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางศาสนาอีกด้วยค่ะ ในส่วนนี้หากนักศึกษาท่านใดประสงค์จะถวายปัจจัย สังฆทาน หลอดไฟ เทียนพรรษาก็สามารถกระทำได้ด้วย

และวันหยุดยาวอย่างนี้ก็ขอให้ท่านผอ.และคณาจารย์ทุกท่านมีความสุข และอิ่มบุญกันถีวนหน้า ค่ะ

กศน.พนัสนิคม

ขอบคุณท่านผอ.ดิศกุลคะในเรื่องของสิ่งมงคลนี้เพราะใกล้จะเข้าพรรษาถือว่าเป็นสิ่งที่ดีคะ และจะนำไปฝึกบ้างคะ

ที่ห้องสมุด "เฉลิมราชกุมารี" อ.สัตหีบ มีห้องสำหรับทำสมาธิสำหรับบริการประชาชนครับ

กศน.บ้านบึง ต้องขออนุญาตมาร่วมงาน บำบัดทุกข์ บำรุงสุขฯ.จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 17 ก.ค.52 เสียดายไม่ได้อยู่สงบสติอารมย์

Pขอบคุณครับ แก้ไขเดือนแล้วครับ ขอให้มีความสุขในกุศลที่สร้างครับ

***สวัสดีครับท่าน ผอ.

ผมเป็นนักศึกษา กศน. ที่เข้าเรียน Computer กับอาจารย์ สายพิณ ครับ ผมได้เข้ามาอ่านข้อความใน Blog ของท่านแล้วรู้สึกดีมากครับ โดยเฉพาะ Blog นี้ ที่จะได้มีการปฎิบัติธรรม ซึ่งจะทำให้จิตใจของเราเย็นลงครับ ถ้ามีโอกาศอยากให้ท่าน ผอ. จัดกิจกรรมแบบนี้ให้กับนักศึกษาก่อนที่จะจบบ้างก็ดีนะครับ จะได้เป็นศิริมงคลในการดำเนินชีวิต....

ชีวิตคนเราถ้า สงบ ใจเย็น วาจาดี ก็จะพบแต่ความร่มเย็นเป็นสุขครับ เชื่อเหอะ ความสุขของคนเรา อยู่ที่ความสงบจริงๆ ใครจะร้ายยังไงช่างเขาเถิด อย่าไปว่าอะไรเขา ตัวเขาเอง การที่มีธรรมะ จะโดยตรงหรือโดยอ้อมก็นับว่าประเสริฐแล้ว

ขอบคุณ คุณเพื่อนโอ๊ค ครับ ที่สนใจกิจกรรมการปฏิบัติธรรม จะฝากให้ทางกศน.อำเเภอต่าง ๆ ไว้พิจารณาจัดกิจกรรมครบ

หยุดเข้าพรรษาหลายวัน...ผมหยุดเหล้า หยุดบุหรี่ได้ 3 วันครับ แถมยังนั่งทำสมาธิและถือศีลห้าร่วมกับชาวบ้านที่วัดเนินผาสุก อ.ประจันตคาม (ที่ผมจะย้ายไปอยู่)....พี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ ลองหาวันไหนที่คิดว่าสำคัญกับตัวเองเช่น วันเกิด วันแม่ วันพ่อ หรือวันอื่น ๆ ที่คิดว่าเป็นวันที่ดี เป็นวันที่สำคัญ ทดลองทำสมาธิ ถือศีลดูซิครับ หรือจะอภัยให้กับผู้ที่เราโกรธก็ได้...สุข สดชื่นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท