เห็ดเพาะนานาชนิดบุกตลาด(1)


สำรวจตลาดเห็ดเพาะในเชียงใหม่

        ทุกครั้งที่มีโอกาสเดินตลาด หรือ ห้างสรรพสินค้าผมจะถือโอกาสสำรวจตลาดเห็ด(ชนิดเห็ด และราคาเห็ดเพาะ)ที่มีจำหน่ายอยู่ด้วยทุกครั้ง สำหรับชนิดเห็ดเพาะที่เห็นมีวางจำหน่ายในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งตลาดสด และตลาดติดแอร์(ซูปเปอร์มาร์เกต) ในระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมา มีมากกว่า 20 ชนิดแล้วครับ มีทั้งเห็ดเพาะจากในประเทศ และเห็ดเพาะจากต่างประเทศ ซึ่งจำหน่ายทั้งเห็ดสด เห็ดแห้ง และเห็ดกระป๋อง ซึ่งดองในเกลือ หรือ ซีอิ้ว  ครับ  เห็ดทั้ง 20 ชนิด ได้แก่

       1.เห็ดนางฟ้า 

       2.เห็ดนางรม 

       3.เห็ดฟาง 

      4.เห็ดกระด้าง(เห็ดลม,เห็ดบด) 

      5. เห็ดโคนญี่ปุ่น 

      6.เห็ดหูหนู 

      7.เห็ดโคนน้อย(เห็ดถั่ว) 

      8.เห็ดเป๋าฮื้อ 

      9.เห็ดโต่งฝน 

      10. เห็ดตีนแรด 

      11.เห็ดขอนขาว 

      12.เห้ดหัวลิง(เห็ดปุยฝ้าย) 

      13.เห็ดเข็มเงิน 

      14.เห็ดเข็มทอง 

     15.เห็ดหูหนูขาว 

     16.เห็ดหลินจือ 

     17.เห็ดแชมปิญอง 

     18.เห็ดหอมจีน 

     19.เห็ดโคนหลวง(เห็ดซิเมจิ) 

     20. เห็ดนางรมหลวง(เห็ดเออริงจิ)

        ชนิดที่ 1-12 เป็นผลผลิตในประเทศครับ  ส่วน ที่ 13-20 มีทั้งนำเข้า และผลิตในประเทศครับ

     เห็ดหลินจือครับ

 

        เห็ดโคนญี่ปุ่น

      เห็ดหอมสด

 

หมายเลขบันทึก: 272423เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น่ากินจริงๆนะครับ เห็ดที่ว่าเนี่ย

อยากทำธุรกิจที่เกี่ยวกับเห็ดแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนค่ะ ขอคำปรึกษาด้วยนะคะ

ขอบคุณ คุณต้นไม้ครับ ที่เข้ามาทักทาย

ขอบคุณ คุณเห็ดสดครับ

เริ่มต้นที่ศึกษาข้อมูลจากแหล่งที่เชื้อถือได้ครับ การอ่านหนังสือส่วนใหญ่ หวือหวาเกินไป เห็นกำไร เห็นตัวเลขทำให้ตัดสินใจผิดครับ และส่วนใหญ่คนที่เขียนหนังสือก็ไม่ใช่คนที่มีอาชีพเพาะเห็ดครับ อ่านได้เพื่อการศึกษาแต่อย่าพึงรีบตัดสินใจครับ

ที่สำคัญที่สุดในระยะศึกษาควรหาถุงเห็ดมาทดลองเลี้ยง เพื่อดูนิสัยใจคอ ครับ ตามกำลัง หลังจากนั้นค่อยเริ่มทำเป็นอาชีพ ครับ เริ่มจากน้อยๆ จะได้มีเวลาคิดคำนวน

เริ่มเมื่อใหร่ส่งข่าวบ้างครับ

ขอบคุณค่ะที่ให้คำแนะนำ ถ้าจะวิเคราะห์แล้วคาดว่าตลาดน่าจะรองรับได้มากมั้ยคะ เคย หาใน internet แล้วแต่ก็อย่างที่คุณเจษฎาบอกแหละค่ะ บางครั้งเราดูแค่ตัวเลขกำไรอย่างเดียว ไม่ได้ซึ่งมันต้องดูปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน อย่างดูตลาด รวมทั้งการจัดการหลายๆอย่างไหนจะเงินลงทุนด้วย เพราะว่าช่วงเศรษฐกิจขาลงแบบนี้ค่อนข้างลำบากในการลงทุนค่ะ ธนาคารบางครั้งจะปล่อยสินเชื่อยังต้องดูแล้วดูอีก ขอบคุณนะคะที่ให้คำแนะนำ จะเข้ามาหาความรู้บ่อยๆค่ะ แล้วถ้าเราจะทดลองเพาะควรจะเริ่มประมาณเท่าไหร่ดีคะ หมายถึงจำนวนถุงเห็ดน่ะค่ะ (แต่คงยากหน่อยเพราะตอนนี้ทำงานที่กรุงเทพค่ะ)

สวัสดีครับ คุณเห็ดสด

ที่ว่าวิเคราะห์ตลาดนะ อยากให้ทำแบบชาวบ้านๆ คือเดินเที่ยวตลาดในท้องถิ่นครับ ลองดูซิครับมีแม่ค้าขายเห็ดกี่คน มีเห็ดอะไรบ้าง วันหนึ่งเขาขายได้เท่าไหร่ ราคาขายเท่าไหร่ และเขารับซื้อมาเท่าไหร่ และรับจากไหน เป็นต้นครับ แล้วลองมาดูซิครับว่าเรายังมีโอกาสจะเข้าไปแทรกตรงไหนได้ จากนั้นก็ลองซื้อก้อนเห็ดมาลองเพาะ ซัก 1000-2000 ก้อน ดูซิครับว่าดูแลได้ไหม ทำซัก 4-5 รอบ แล้วค่อยทำก้อนเองก็ได้ครับ

เคยไปเที่ยวที่วังน้ำเขียว หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ เพาะเห็ดหอมขาย เยอะมาก ราคาไม่แพงด้วยค่ะ..แต่เวลาอยู่ในร้านอาหารและสำเร็จออกมาให้ทานกัน..แพงมาก..แต่ก็อร่อยคุ้มค่าค่ะ

อยากทราบปริมาณและราคาที่คุณเจษฎาเพาะ เห็ดโคนหลวง(เห็ดซิเมจิ)และ เห็ดนางรมหลวง(เห็ดเออริงจิ)ต่อวันคะ เนื่องจากจะรับเข้ามาทำที่โรงงานมีลูกค้าสนใจเห็ด 2 ชนิดนี้อยู่คะ ยังไงฝากคุณเจษฎาช่วยตอบกลับหน่อยนะคะ ที่ E-mail : [email protected] คะ ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณ คุณเฉลิมศรีครับ

เห็ดหอมสดที่ขายในตลาดถือว่าราคาไม่แพงแล้วครับ ถ้าเทียบกับการดูแลรักษา ที่ต้องใช้เวลานานนับเดือน เราเองผู้บริโภคก็สบายใจที่กินอขงไทย และเป็นของสด ส่วนร้านอาหารก็ต้องคิดค่าบริการจึงแพงไปอีกนิดเป็นเรื่องธรรมดา

ดีกว่าที่เราไปซื้อกินเห็ดหอมแห้งราคาถูก ซึ่งไม่รู้ว่าผลิตอย่างไร มีพิษภัยหรือไม่ ขอบคุณที่อุดหนุนเกษตรกรไทยครับ

ต้องการเห็ดเข็มทองคุณภาพดี ราคาไม่แพง ทั้งปลีกและส่ง

สามารถติดต่อได้ที่

[email protected]

บริการส่งถึงบ้าน


ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท