องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

เรื่องเล่า : นับลูกดิ้นอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ


       งานฝากครรภ์ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์มีความรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ในการประกวดตลาดนัดวิชาการในปีงบประมาณ 2551 ที่ผ่านมาทางหน่วยงานได้รับรางวัลรองชนะเลิศทางด้านวิชาการเกี่ยวกับการจัดการความรู้ 

            เรื่อง “ สอนนับลูกดิ้นอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ” ซึ่งเนื้อหาจะเป็น เรื่องเกี่ยวกับการถอดบทเรียนของเจ้าหน้าที่ในแผนกเกี่ยวกับการสอนการนับลูกดิ้นให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยใช้ Tree  Model เป็นตัวเล่าเรื่องซึ่งสรุปได้เป็นแนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานดังนี้

1.       แจกเอกสารการนับลูกดิ้นให้ผู้รับบริการอ่านก่อน

2.       สอบถามความเข้าใจของผู้รับบริการ

3.       บอกประโยชน์ของการนับลูกดิ้น

4.       อธิบายการดิ้นของทารกในครรภ์

5.       สอนวิธีการนับ / ลงบันทึกการนับลูกดิ้น

6.       สรุปการนับลูกดิ้นให้ผู้รับบริการรับทราบ

7.       สอบถามผู้รับบริการถึงข้อสงสัยต่างๆ

8.       เน้นอาการผิดปกติที่มาโรงพยาบาล

9.       นัดหมายครั้งต่อไป

        แต่ในปีงบประมาณ 2552 นี้ ในหน่วยงานของเราก็ยังมีการพัฒนาต่อยอดขึ้นไปอีก โดยทางหน่วยงานต้องการที่จะทราบว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเรามีความรู้และสามารถนำเอาความรู้ที่ได้ไปใช้ได้จริงและสะดวกหรือไม่ ทำให้เราคิดที่จะทำเรื่อง

นับลูกดิ้นอย่างไรให้มีประสิทธิภาพซึ่งมีหลักการคร่าวๆ ดังนี้ คือ จะนำหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการสอนเกี่ยวกับการนับลูกดิ้นไปแล้วมาถอดบทเรียน เพื่อที่จะได้รู้ว่าการสอนของเรานั้นมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ผู้รับบริการสามารถนำไปใช้ได้อย่างสะดวกสบายตามอย่างที่เจ้าหน้าที่ในแผนกสอนไปหรือไม่ เพื่อจะได้นำแนวทางดังกล่าวมาปรับปรุงพัฒนางานต่อไป ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการเก็บข้อมูล และเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วจะนำมาลงให้รับทราบภายหลังนะค่ะ

                                        ข้อมูลจาก..คุณจริยา บุญอนันต์   

งาน      

หมายเลขบันทึก: 272411เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ปีนี้เวที KM เรื่องนี้ก็ได้เป็น 1 ในกลุ่มรางวัลที่ 3 (มี 5 เรื่อง) ตามเคยจ้ะ ใครสนใจสอบถามเรื่องราวถามได้ที่พี่จี..จริยา บุญอนันต์ สาว ANC นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท