Human Resource Development (HRD) ในสายตาของผู้บริหารสายงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


Human Resource Development (HRD) ในสายตาของผู้บริหารสายงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

 

บทความฉบับนี้ขอนำเสนอเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับมุมมองในการพัฒนาบุคลากรของ

คุณธีระ วีรธรรมสาธิต

ที่ท่านคร่ำหวอดอยู่กับวงการบริหารบุคลากรเป็นเวลานาน ท่านได้ให้นานาทัศนะเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรในประเทศไทยในหลากหลายประเด็น ซึ่งบทความฉบับนี้ขอนำเสนอเรื่องราวต่อจากบทความฉบับที่แล้วในประเด็นดังนี้ค่ะ

ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ :  ความสำเร็จของงาน HRD ทั้งหลายนั้นจะเกิดขึ้นจาก
               1) การยอมรับในตัว HRD เอง  - หน่วยงานต่างๆ ต้องมีความเชื่อมั่น (Credibility) ต่อผลการทำงานของนัก HRD เพราะความไว้วางใจจะนำไปสู่ความเลื่อมใสศรัทธา (Trust) ซึ่งการสร้างความศรัทธานั้นจะต้องมาจากการทำงานของนัก HRD ต้องมีความเป็นมืออาชีพ (Professional)
                 2) การทำงานต้องจริงใจ -  นัก HRD ต้องพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือผู้บริหารและพนักงาน ต้องทำให้ผู้บริหารคิดว่าสามารถพึ่งพานัก HRD ได้ HRD ต้องไม่ทำให้ผู้คนรอบข้างเข้าใจว่าเรามีเงาของ CEO มาครอบอยู่ เพราะความจริงใจต่อกันจะเลือนหายไป
                3) ต้องเข้ากับพนักงานได้ทุกคนทุกระดับที่สำคัญนัก HRD ต้องมีทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ส่วนบุคคล (Interpersonal Skill)  เพราะงานจะไม่สำเร็จถ้านัก HRD เข้ากับ CEO และพนักงานในองค์กรไม่ได้ ดังนั้นนัก HRD จะต้องทำงานแบบหัวถึงฟ้า ขาถึงดิน นั่นก็คือ ต้องสามารถพูดคุยกับพนักงานทุกคนในองค์กร ตามคำเปรียบเปรยที่ว่า นัก HRD ต้องมองอย่างนกอินทรีย์  มองการณ์ไกล แต่ต้องทำงานแบบหนอน ที่เป็นนักทำงาน เฉกเช่นเดียวกันนัก HRD ต้องสามารถทำงานร่วมกับทั้งผู้บริหารและพนักงานได้ทั้งสองฝ่าย

 

หมายเลขบันทึก: 272342เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นสิ่งที่ผู้บริหารที่มีประสบการณ์สูงต้องมี สวัสดีคะน้องนางพี่โดนใจค่ะ

แวะมาเยี่ยมแล้ว ได้ประโยชน์ จากข้อมูลทำนำเสนอมาก

ขอบคุณคะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมเยือน นางบ้านนาค้า

  • ต้องกว้างขวางเอาการอยู่นะครับ
  • ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท