ความเหนื่อยล้า


สิ่งรบกวนความเป็นปกติสุขของชีวิต

วันนี้เป็นวันหนึ่ง ที่รู้สึกเหนื่อย...ล้า....มาก มันแปลกนะคะ...แต่ก็คงมีกันทุกคน....จริงๆ มันเป็นความรู้สึกธรรมดาๆ ถ้าเราคิดให้ดีนะคะ ....มันเป็นอะไรที่เราสมมติขึ้น ...เราคิดขึ้น...มันเกิดขึ้นจากการที่เราคิด...เรารู้สึก...ชีัวิต มันก็ดำเนินไปเหมือนกับทุกวัน ไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลง ...โลก.. เวลา ...ที่ทำงาน...ก็เหมิือนเดิมความรู้สึกเราเองต่างหากที่เปลี่ยน เราคิด  เรารู้สึก...ซึ่งไม่ว่าจะอะไรก็ตามที่ทำให้เราเป็นอย่างนั้น...มันก็บั่นทอนความเป็นปกติสุข ของเรา...ดังนั้นเราไม่ควรจะให้มันอยู่เรานานๆ ....ที่นี้ ..มันอยู่ที่เราแหละ ...ว่าเราจะใช้วิธีคิดอย่างไรมาทำให้เราเป็นปกติสุขให้เร็วที่สุด...ซึ่งวิธีคิดนี้แหละ...มันคือต้นทุนชีวิต ของแต่ละคน เพราะถ้า ..ใครให้สิ่งแวดล้อม มากระทบกับความรู้สึกและให้มันมีอิทธิพลกับความรู้สึกของเรา...มากเท่าไร...มันก็บรรเทาความสุขของเราลงมากเท่านั้น....

ดังนั้น เราต้องฝึกคิด สะสมต้นทุนชีวิต ของเราให้มากที่สุด..เท่าที่ทำได้...อย่าให้สิ่งแวดล้อม สิ่งเร้า ต่างๆภายนอก มามีอิทธิพล...เหนือเรา...มาควบคุมความรู้สึกของเรา ....หรือถ้ามันเกิดขึ้น ก็จงให้มันอยู่กับเราให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้....อะไรก็ตามที่เหนือการควบคุมของเรา....(out of control)  ...ต้องปล่อยวาง...

คิด...ๆ ...แล้ว สบายใจคะ.....

หมายเลขบันทึก: 272336เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • คิดให้เป็นสุขก้อสุขแล้วครับ
  • สุขทุกข์อยู่ที่ใจครับ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณคะ...คุณ คนพลัดถิ่น จริงๆ คะ...มันอยู่ที่วิธีคิดคะ...

เหนื่อยนัก ก็พักก่อน นอนเอาแรง พักสมองดัวยก็ดี

พรุ่งนี้ยังสว่าง ค่อยมาลุยต่อ

สู้ๆ นะพี่ยา

สวัสดีครับคุณผุสดี

                ดังนั้น เราต้องฝึกคิด สะสมต้นทุนชีวิต ของเราให้มากที่สุด..เท่าที่ทำได้...อย่าให้สิ่งแวดล้อม สิ่งเร้า ต่างๆภายนอก มามีอิทธิพล...เหนือเรา...มาควบคุมความรู้สึกของเรา             

               หมายถึงควบคุมไม่ให้หลงในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง รู้ทันจิตใจตนเองเสมอ

                                                       โชคดีครับ

ขอบคุณคะ นายช่างใหญ่ ....นั่นแหละคือสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขอย่างแท้จริงคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท