ก้าวดี ดี มีข้อมูลเป็นฐานคิด พิชิตเส้นชัย


ข้อมูลข่าวสารเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารงาน

Issue 4: Health Information management

    ข้อมูลข่าวสารเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารงาน เนื่องจากมีการใช้ข้อมูลข่าวสารตั้งแต่ระดับผู้ปฏิบัติ ผู้บริหาร และผู้กำหนดนโยบาย ทั้งนี้ ผู้บริหารยุคใหม่ต้องการข้อมูลที่แม่นยำเพื่อการประเมินสถานการณ์ พยากรณ์เหตุการณ์ ตลอดจนปัจจัยที่จะมีผลกระทบ เพื่อการติดสินที่ถูกต้องแม่นยำและมีความผิดพลาดที่น้อยที่สุด อันจะนำมาสู่ความสำเร็จขององค์กร
    ในการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ ความสอดคล้องเป้าหมายของระบบข้อมูลและเป้าหมายของระบบสุขภาพ ซึ่งทิศทางการพัฒนาเริ่มต้นมา ตั้งแต่แผนพัฒนาสาธารณสุข ฉบับที่ 4 ซึ่งได้มีแนวคิดในการรวบรวมข้อมูลด้านสาธารณสุขไว้ในหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางในแต่ละระดับ เพื่อใช้ประโยชน์ในกระบวนการวางแผนและควบคุมกำกับได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยเพื่อให้ได้ข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย เที่ยงตรง ถูกต้อง และมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งต้องมาจากการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ข้อมูลสุขภาพมาจากหลายระบบได้แก่ ระบบเฝ้าระวังโรค ระบบรายงานสถิติชีพ ระบบรายงานโรคจากสถานพยาบาล ระบบรายงานพิเศษเฉพาะโรค และระบบรายงานกิจกรรรมสาธารณสุข ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้องค์กรสามารถกำหนดทิศทางและนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาคุณภาพข้อมูล ยังมีปัญหาความยุ่งยากซับซ้อนในการเก็บ ความซ้ำซ้อนของข้อมูล การใช้ข้อมูลที่มีขีดจำกัด มิได้เชื่อมโยงการใช้ประโยชน์ระหว่างหน่วยงาน แต่เป็นการใช้ประโยชน์เพื่อวิเคราะห์ จัดทำเป็นรายงานเผยแพร่ในกรมกองวิชาการต่างๆ ในส่วนกลาง ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาในท้องถิ่น
    อนึ่ง การมองความสำเร็จของการพัฒนาข้อมูลสุขภาพ เพียงแค่การนำไปใช้ในการวางแผนและนโยบายสาธารณสุขทั้งระดับประเทศและท้องถิ่น ทำให้เกิดความเป็นธรรมและบริหารทรัพยากรในการสร้างสุขภาพแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ยังเป็นมุมมองที่แคบอยู่ หากจะให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะต้องพัฒนาให้ข้อมูลสุขภาพเป็นกลไกประชาชนในการตรวจสอบการจัดการบริการสุขภาพของรัฐด้วย

หมายเลขบันทึก: 272278เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ คน ยโส ตามอ่านหลายตอนแล้วครับ คนพัดลุงแวะมาบอกขอบคุณครับ

ขอบพระคุณเชนกันครับ แล้วผมจะเก็บเรื่องราวดีๆๆ มาฝากในโอกาสต่อๆ ไปครับ

อ่านแล้วจ้า...จะเข้ามาอ่านบ่อยๆนะอย่าลืมนำเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ที่สำคัญป้ารอ competency ที่จะส่งให้อยู่น้า

จะพยายามเข้ามาอ่านทุกครั้งนะจ๊ะได้แนวคิดดีๆเยอะแยะ

ครับผม ดีครับ แต่ถ้าเรามีประสบการณ์ องค์ความรู้ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนด้วยิย่งจะได้ประโยชน์มากขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท