7 คำแนะนำถ้าติดเชื้อหวัด2009,ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่


 

...

 [ BBC ]

ภาพที่ 1: ก่อนไอหรือจาม (ไม่ว่าจะเป็นหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคอื่นๆ)... ควรหากระดาษทิชชูปิดปาก ทิ้งกระดาษทิชชูในถังขยะ และสวมหน้ากากปิดปาก-จมูก (mask) > Thank [ BBC ]

...

 [ unley ] 

ภาพที่ 2: ทางการออสเตรเลียแนะนำให้ใช้ "กฏ กติกา มารยาท (= etiquette)" ของการไอหรือจาม คือ ให้ใช้กระดาษทิชชูปิดปาก-จมูก แล้วทิ้งถังขยะ > Thank [ unley.sa.gov.au ]

หลังไอหรือจามจะมีเศษน้ำมูก น้ำลาย เสมหะติดมากับมือ ควรล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังคนอื่น

...

 [ Chesterfield ]

ภาพที่ 3: สำนักสุขภาพสหราชอาณาจักร (NHS) > Thank [ Chesterfield.gov.uk ]

  • Catch it = จับมัน (เชื้อโรค) > การปิดปาก-จมูกด้วยกระดาษทิชชู หรือท่อนแขน (ถ้าหากระดาษไม่ทัน หรือไม่มี) ช่วยลดการกระจายเชื้อได้มาก เนื่องจากลมจากการไอหรือจามกระแทกสิ่งกีดขวาง ทำให้ความเร็วลดลงมาก และกระจายไปได้ไม่ไกล
  • Bin it = ทิ้งถังขยะ > เชื้อโรคมีชีวิตในของเหลวจากร่างกายที่เปียกได้หลายชั่วโมง, ถ้าไอหรือจามควรพกถุงพลาสติก เพื่อใส่กระดาษทิชชูที่ใช้ปิดปาก-จมูกเวลาไอหรือจาม
  • Kill it = ฆ่ามัน (เชื้อโรค) > ล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยแอลกอฮอล์, เชื้อไวรัสส่วนใหญ่จะตายหลังสัมผัสแอลกอฮอล์ และแห้ง, ส่วนการล้างมือด้วยสบู่ จะทำให้ไวรัสแตกแยกออกไปจากของเหลวจากร่างกาย ทำให้ไวรัสขาดอาหาร และค่อยๆ ตายไป

...

 [ UN-M ]

ภาพที่ 4: โปสเตอร์ของมองโกเลียเน้นการล้างมือด้วยสบู่ บริเวณที่คนเรามักจะล้างไม่สะอาด และควรถูเบาๆ ให้นานหน่อย แสดงไว้ด้วยแถบสีเทา > [ UN-Mongolia ]

เมื่อปล่อยให้น้ำผ่านมือจนเปียกดีแล้ว ให้ถูสบู่ที่ก๊อกน้ำ ปิดก๊อกน้ำ เพื่อประหยัดน้ำ และถูนานประมาณเท่าร้องเพลง "ช้างๆๆๆๆ" จบ (ร้องในใจก็ได้ เดี๋ยวคนอื่นจะนึกว่า เพี้ยน หรือหมั่นไส้ได้) 

...

 [ QueensU.ca ]

ภาพที่ 5: โปสเตอร์มหาวิทยาลัยควีนส์ แคนาดา แนะนำไม่ให้ใช้มือหรือกำปั้น ปิดปาก-จมูก เพื่อลดโอกาสการมีเศษเสมหะ-น้ำมูก-น้ำลายติดมือ ซึ่งมีโอกาสจะไปทำให้ข้าวของเครื่องใช้จำนวนมากปนเปื้อน ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปเร็ว > Thank [ QueensU.ca ]

ทางที่ดี คือ ใช้ท่อนแขนปิดปาก-จมูกแทน ซึ่งโอกาสสัมผัสข้าวของเครื่องใช้จะน้อยกว่ามือมาก, นอกจากนั้นการยกมือขึ้นมาปิดปาก-จมูกยังเพิ่มโอกาสติดเชื้อหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่นๆ (โรคกลุ่มนี้มีเป็นร้อยๆ สายพันธุ์) ทำให้ป่วยนาน หรืออาการหนักขึ้นได้ 

...

 [ dor.ca.gov ]

ภาพที่ 6: ทางการแคนาดาแนะนำให้ลาพักอยู่กับบ้านเมื่อมีอาการหวัด ไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากอาการไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หรือหวัด 2009 แยกจากไข้หวัดทั่วไปไม่ได้ > Thank [ dor.ca.gov ]

ช่วงเวลาที่คนเราแพร่เชื้อโรค คือ 1 วันก่อนมีอาการจนถึง 7 วันหลังมีอาการ

...

อาการที่พบบ่อยได้แก่ ไข้ (บางคนมีอาการตัวสั่นร่วมด้วย), ปวดหัว, คัดจมูกหรือน้ำมูกไหล, เจ็บคอ, ไอ, ปวดเมื่อยตามร่างกาย อ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีแรง, ไม่อยากอาหาร-คลื่นไส้ หรืออาเจียน, ท้องเสีย

.............................................................................

คำแนะนำทั่วไปสำหรับคนที่ติดหวัด ไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ได้แก่

(1). ไม่จับมือทักทาย หรือกอด-หอมแก้มกัน

  • ฝรั่งจับมือหรือ 'shake hands' กัน ส่วนคนยุโรป หรือ 'continental' และคนบางชาติกอด-หอมแก้มทักทายกัน ทำให้โรคระบาดไปได้ง่าย
  • ยิ้ม-พูดจาทักทาย-ไหว้กันแบบคนไทยป้องกันโรคติดต่อดีกว่า

...

(2). หยุดเรียนหรือหยุดงานน่าจะดี

  • ควรหยุดเรียน หรือหยุดงานอย่างน้อย 1-2 วัน (หยุดเต็มที่ คือ 10 วันคงจะยาก เนื่องจากโรงงานหลายแห่งชอบโทรศัพท์ไปด่าว่าทางโรงพยาบาล หาว่า ทำให้ทางโรงงานขาดคนงาน) การพักผ่อนเต็มที่ช่วยให้อาการทุเลาลง และลดการแพร่เชื้อไปยังคนอื่นด้วย

...

  • ปัญหาที่พบบ่อยในสถานพยาบาล คือ เจ้าหน้าที่มักจะไม่พอ... หลายๆ หน่วยงาน "ห้ามลาป่วย" ซึ่งทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปยังผู้ร่วมงาน หรือคนไข้ได้
  • เมื่อกลับไปทำงาน... ควรสวมหน้ากากปิดปาก-จมูก (ถ้าไอหรือจาม) และล้างมือด้วยสบู่ให้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะหลังไอ จาม สัมผัสใบหน้า จมูก หรือปากทุกครั้ง

...

(3). ปรึกษาหมอใกล้บ้าน

  • ควรใช้ยาบรรเทาอาการ โดยเฉพาะยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูกจะช่วยลดการไอ-จาม ลดโอกาสแพร่เชื้อไปยังคนอื่น
  • หมอใกล้บ้านอาจให้ยาต้านไวรัสกับท่าน (ถ้าจำเป็น)

...

(4). หลีกเลี่ยงห้องแอร๋ ขนส่งมวลชน

  • ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้านในระหว่างไม่สบาย... ควรล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนออกจากบ้าน และล้างมือด้วยสบู่หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ (ถ้าทำได้)

...

  • หลีกเลี่ยงการเข้าไปในห้องแอร์ ขนส่งมวลชน หรือสถานที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น... ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรสวมหน้ากากปิดปาก-จมูก
  • อาการไข้หวัดใหญ่อาจนานได้จนถึง 7 วันในผู้ใหญ่ และ 8-9 วันในเด็ก... ช่วงนี้ควรอยู่กับบ้าน แต่ถ้าอาการหายไปแล้ว การออกไปนอกบ้าน โดยเฉพาะการออกไปเดินเล่น รับแดดอ่อนตอนเช้า (ก่อน 8.30 น.) หรือบ่าย (หลัง 16.00 น.) น่าจะดี

 

...

(5). นอนให้พอ

  • นอนให้พอ และไม่นอนดึก เพื่อให้ภูมิต้านทานโรคดีขึ้น

...

(6). ดื่มน้ำให้พอ

  • การดื่มน้ำให้พอช่วยให้อาการดีขึ้นเร็ว
  • การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การดื่มน้ำอุ่น หรือเครื่องดื่มอุ่นๆ ทำให้อาการหวัด ไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ทุเลาลงได้เกือบทุกอาการ

...

(7). ญาติหรือคนใกล้ชิดที่ไม่มีอาการ

  • คนใกล้ชิดหรือญาติที่ไม่มีอาการ... ควรล้างมือก่อนกินอาหาร-ดื่มน้ำ, ก่อนสัมผัสใบหน้า-จมูก-ปาก, ก่อนเข้าบ้าน, หลังออกจากห้องน้ำ, และหลังไอหรือจามทุกครั้ง (บางครั้งคนเราก็ไอหรือจามได้โดยไม่ป่วย เช่น ถ้าได้ยินเสียงคนอื่นไอ... บางคนก็ไอตาม ฯลฯ)

...

  • พกกระดาษทิชชูติดตัวไว้ เผื่อมีอาการไอหรือจามขึ้นมากายหลัง 
  • พกสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไว้เสมอ... สบู่ก้อนเล็ก ขายเป็นกล่องๆ ละ 100 ก้อน ราคาเฉลี่ยก้อนละ 1-2 บาทเศษ ใช้แล้วทิ้งไว้ในห้องน้ำเลย จะช่วยให้คนอื่นได้มีโอกาสใช้สบู่ล้างมือด้วย ช่วยชาติลดคนเจ็บไข้ได้ป่วยไปด้วยในตัว

...

 

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > Thank BBC; [ unley.sa.gov.au ]; [ Chesterfield.gov.uk ]; [ UN-Mongolia ]; [ QueensU.ca ]; [ dor.ca.gov ] 

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 28 มิถุนายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 271767เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท