๕๒. การสัมมนา... แนวทางปฏิบัติกรณีมีคำขอข้อมูลข่าวสาร


การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร

ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐  ได้บัญญัติเกี่ยวกับสิทธิของประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารไว้ว่า

 ..บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับทราบข้อมูล หรือ ข่าวสารสาธารณะในครอบครองของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น เว้นแต่การเปิดเผยข้อมูลนั้นจะกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยของประชาชน หรือส่วนได้เสียอันพึงได้รับความคุ้มครองของบุคคลอื่น ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้... (มาตรา ๕๖)

เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๒ ได้เข้าร่วมสัมมนาตามโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐกรณีที่มีคำขอข้อมูลข่าวสารของประชาชน โดยมีวัตถุปะสงค์เพื่อให้การบริหารจัดการด้านการให้ข้อมูลข่าวสารของราชการของหน่วยงานมีประสิทธิภาพ ตอบสนองต่อพันธกิจด้านการสร้างความพึงพอใจแก่ประชาชนผู้มาใช้บริการ  และเพื่อจัดเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ได้พิจารณาการเปิดเผยข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ผู้เข้าสัมมนาประกอบด้วย รองอธิบดีอัยการฝ่าย อัยการพิเศษฝ่าย ผู้อำนวยการฝ่าย และหัวหน้าฝ่ายจากส่วนกลาง และสำนักงานอัยการเขต จำนวน ๖๒ คน จัดสัมมนาโดยสำนักงานวิชาการ สำนักงานอัยการสูงสุด ณ ห้องประชุมชั้น ๑๑ อาคารรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร

การสัมมนาดังกล่าว ได้พูดถึงหลักการและเจตนารมณ์ของ  พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.๒๕๔๐ เป็นหลัก โดยเฉพาะในเรื่อง โครงสร้างกฎหมาย ประโยชน์และผลกระทบ สิทธิและหน้าที่ของประชาชน และความรับผิดของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารดังกล่าว

ปัจจุบันสำนักงานอัยการจังหวัดทุกจังหวัดจะจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารขึ้น ประชาชนสามารถมาขอรับบริการได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร อำนาจหน้าที่ วิธีดำเนินการ และข้อมูลข่าวสารอื่น ๆ

 

 

  

                                     

                        สัมมนา ณ ห้องประชุมชั้น ๑๑ อาคารรัชดาภิเษก สำนักงานอัยการสูงสุด

หมายเลขบันทึก: 271766เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาบอกว่าสบายดีค่ะ
  • งานมากมายเช่นกัน แต่ทำได้ค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • สวัสดีครูคิม
  • ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท