แด่ราชาเพลงป๊อบผู้ยิ่งใหญ่...ไมเคิล แจ็คสัน


เราอยากให้คนอื่นจดจำเรา..แต่เราได้ทำอะไรดีๆที่ควรจดจำให้กับผู้อื่นแล้วหรือยัง ? ไม่ต้องยิ่งใหญ่เท่าไมเคิล แจ็คสัน แค่ทุกคนช่วยกันทำเรื่องละเล็กละน้อย ....วันละเรื่องต่อคน.. เพียงแค่นี้..มันก็คงมีเรื่องดีๆมากมาย เกิดขึ้นกับโลกใบนี้

 ..............................................................................................................

 

 

 

ไม่ได้เป็นแฟนคลับ

ไม่เคยได้คลั่งไคล้หรือสนใจอะไรเกี่ยวกับนักร้องท่านนี้เลย

และ...ไม่เคยทราบด้วยซ้ำว่าเขาร้องเพลงอะไรบ้าง

สิ่งที่ได้รู้จักคือชื่อเสียง และท่าเต้นมูนวอร์คที่เป็นเอกลักษณ์อันโด่งดัง
กับข่าวคราว อื้อฉาวหลายอย่างที่ผ่านหูผ่านตาไป
หากแต่ไม่ได้สนใจ สืบสาวว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไรและจบลงอย่างไร
รวมถึงไม่ได้โทษตำหนิ หรือเอาใจช่วยแต่อย่างใด
เคยคิดแค่ว่า.. คนดังก็มักเป็นเช่นนี้
เมื่ออยู่ในความสนใจ พอมีข่าว ก็ถูกขุดคุ้ยให้อื้อฉาวออกมา

แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า
ทำไมข่าวการเสียชีวิตของเขา ถึงกับทำให้เรารู้สึกงง และใจหาย
ทำให้รู้สึกสนใจและเข้าไปค้นคว้าหาเรื่องราวของเขา
จนได้พบอะไรมากมาย..

และพบว่า...

ความจริงแล้ว เขาอยู่ในใจของเราตลอดมาและตลอดเวลา

หากแต่เราไม่เคยรู้ตัวมาก่อน !

สิ่งที่เข้ามาประทับอยู่ในใจของเรานั้น คือผลงานเพลงอันยิ่งใหญ่ของเขา
เสียงเพลงอันไพเราะ ท่วงทำนองที่เปี่ยมไปด้วยความรักและความจริงใจ

ความรักของเขา.. ไม่ใช่แค่ความรักหนุ่มสาวทั่วไป
หากแต่มัน คือความรักที่มีต่อมวลหมู่มนุษยชาติ
คือความรักอันบริสุทธิ์ ความรักอันยิ่งใหญ่
เป็นความรักที่เราเฝ้าปรารถนาอยากจะเห็นอยากจะสัมผัสมัน..เช่นเดียวกับเขา..เช่นกัน

แล้วยิ่งค้น ก็ยิ่งพบ
เพลงของเขาหลายๆเพลง..คือหลายๆเพลงที่เราชื่นชอบทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเป็น we are the world และ heal the world

และอาจจะมีมากกว่านั้น !

เราฟังเพลงฝรั่ง จะว่าไปแล้ว ก็แทบจะไม่ได้สนใจตรงเนื้อร้อง ว่ามันมีคำแปลว่าอย่างไร
เพียงแค่ประทับใจ ประโยคสั้นๆที่พอฟังรู้เรื่องในเนื้อเพลงเท่านั้น
แต่ก็แปลก.. ที่เรากลับสัมผัส..ได้ถึงความรู้สึกที่ศิลปินสื่อไว้ในเนื้อเพลง

เพลงของเขา เราสัมผัสได้ถึงความรัก ความเจ็บปวด เสียงโหยหา ที่เขาเรียกร้องผ่านท่วงทำนองและบทเพลง
นั่นช่างน่าประทับใจเหลือเกินถึงสิ่งที่เขาสามารถทำออกมา และสื่อออกมา

วันนี้เราเข้าไปรื้อค้นหา...ค้นอ่านเรื่องราวของเขา
เรื่องราวที่เคยผ่านหู แต่ไม่เคยสนใจ
และสิ่งที่ได้รับทราบ ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกประทับใจและทึ่งในศิลปินท่านนี้จริงๆ

เขา..ไม่ได้เป็นเพียงแค่ศิลปินนักร้องผู้ยิ่งใหญ่
ไม่ได้แค่ฝากผลงานเพลงที่ประทับใจคนฟัง
แต่เขายังทำอะไรมากมายให้กับโลกนี้ .. ให้กับเด็กผู้ไร้โอกาสมากมายในดินแดนอันขัดสน
เรื่องราวของเขา ทำให้อดนึกถึงวีรบุรุษในตำนาน ของนิยายแฟนตาซีหลายๆเรื่องไม่ได้
วีรบุรุษที่มีชาติกำเนิดอันปวดร้าวและบาดแผลมากมาย
หากได้แปรความเจ็บปวดเหล่านั้น เป็นพลังที่จะแสวงหาความสันติสุขมอบแก่เพื่อนมนุษย์ ทดแทนสิ่งที่ตนเองเคยสูญเสีย

จึงอยากจะฝากบทความนี้เพื่อร่วมคิดถึงเขา และส่งดวงวิญญาณของเขาสู่ดินแดนอันสุขสงบบนสรวงสวรรค์


ไมเคิล แจ็คสัน... ฉันไม่เคยสนใจคุณ ....แต่คุณคือคนที่อยู่ในใจของฉัน
ฉันไม่เคยรู้จักเพลงของคุณ.. แต่เพลงของคุณกลับประทับใจฉันอย่างมากมายมานานแสนนานแล้ว
ตอนคุณยังอยู่.. คุณเป็นเพียงแค่คนที่เดินผ่านไปมาเบื้องหน้าของฉัน
แต่วันที่คุณจากไปนั้น...ฉันจึงค่อยรับรู้ว่า..ฉันได้สูญเสียวีรบุรุษของโลกผู้หนึ่งไปเสียแล้ว

การจากไปของคุณ ทำให้โลกตะลึง
การจากไปของคุณ.. ทำให้คนหลายประเทศทั่วโลกหลั่งน้ำตาให้
แม้คุณจะจากไป.. แต่ผลงานของคุณ ตลอดจนทุกสิ่งที่คุณทำเพื่อความสุขของคนทั้งโลกนั้น
ยังคงประทับอยู่บนโลกนี้ตลอดไป..และจะยิ่งโดดเด่น ล้ำค่าขึ้นในความรู้สึกของผู้คน

สิ่งนี้เอง.. คือสิ่งที่เรียกว่า  "อมตะ" ใช่ไหม

ฉันเป็นเพียงคนแต่งนิยายเล็กๆคนหนึ่ง ที่อยากจะสร้างผลงานเล็กๆฝากไว้บนโลกใบนี้บ้าง
หากผลงานที่ฉันเขียนขึ้นมานั้น..ได้สักเศษเสี้ยวหนึ่งในล้านของที่คุณทำไว้..ฉันก็ดีใจแล้ว
หากผลงานของฉัน แม้ได้สร้างรอยยิ้มให้กับคนแค่คนสองคน ฉันก็คงภูมิใจมากมาย

ทำให้ฉันอดรู้สึกอิจฉาผลงานยิ่งใหญ่ที่คุณได้มอบให้แก่คนทั้งโลกไม่ได้
สำหรับคุณ...จะรู้สึกภูมิใจมากมายเพียงไหนหนอ

ขอจงนอนหลับอย่างสงบเถิด

rest in peace

แล้วนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ฉันจะคิดถึงคุณ และจะไม่ลืมคุณตลอดกาล

 

 

 

mv : Heal the World

 

http://www.youtube.com/watch?v=Jpz5eD9L4dA

 

 

.....

 

 

อีก MV หนึ่งของเพลง Heal the World ของรายการเรื่องเล่าเช้านี้ค่ะ

มีคำแปลเป็นภาษาไทยด้วย ถึงได้เพิ่งเข้าใจสิ่งที่เพลงนี้ต้องการสื่ออย่างชัดเจนก็วันนี้แหล่ะ

http://www.youtube.com/watch?v=ReRtt4zp2UM

 

 เข้าไปอ่านเรื่องราวของเขาใน http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8019161/A8019161.html แล้วทำให้อดย้อนมามองดูตัวเองไม่ได้

ไมเคิล แจ็คสัน..เขายิ่งใหญ่ในใจของผู้คนมากมาย สร้างผลงาน รอยยิ้ม และความประทับใจให้กับผู้คนทั่วโลก และไม่เพียงแค่งานเพลงอันโด่งดัง เขายังแบ่งเอาชื่อเสียงและเงินของของเขา ไปทำคุณประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ให้เด็กผู้ด้อยโอกาสในดินแดนยากไร้ และเรียกหาสันติสุขให้แก่โลก

แม้คนจะจากไปแล้ว.. แต่เขาก็ยังคงเป็นอมตะอยู่ในใจของผู้คนอีกมากมาย

แล้วตัวเราล่ะ.. เราเคยทำอะไร หรือฝากอะไรไว้กับโลกใบนี้บ้างไหม ?

ไม่ต้องถึงกับให้จดจำชั่วนิรันดร์.. แค่พรุ่งนี้ยังคิดถึงกัน ก็ยังดี

 

คนเรามักมองถึงแต่ตัวเอง ถึงสิ่งรอบๆข้างที่อยู่ใกล้ตัวเรา และเรียกร้องสิ่งต่างๆจากผู้อื่น

บางครั้ง..เราก็อดลืมถามตัวเองไม่ได้ว่า เราได้มอบอะไรแก่คนรอบๆข้าง หรือคิดจะทำอะไรดีๆให้แก่โลกใบนี้บ้าง

การจากไปของศิลปินผู้นี้.. ทำให้เราต้องมานั่งสงบจิตใจ และนึกถึงตัวเอง

เราอยากให้คนอื่นจดจำเรา..แต่เราได้ทำอะไรดีๆที่ควรจดจำให้กับผู้อื่นแล้วหรือยัง ?

ไม่ต้องยิ่งใหญ่เท่าไมเคิล แจ็คสัน

แค่ทุกคนช่วยกันทำเรื่องละเล็กละน้อย ....วันละเรื่องต่อคน..
เพียงแค่นี้..มันก็คงมีเรื่องดีๆมากมาย เกิดขึ้นกับโลกใบนี้


- ตื่นขึ้นมาตอนเช้า...ล้างหน้าล้างตาแปรงฟัน แล้วสูดลมหายใจลึกๆยิ้มกับกระจก.. มอบรอยยิ้มเป็นกำลังใจให้กับตัวเอง  จากนั้นก็หันไปยิ้มทักทายให้คนรอบๆข้าง ตักข้าว ตั้งโต๊ะอาหารให้พ่อแม่ ฯลฯ

- ออกมานอกบ้านขึ้นรถโดยสาร...ลุกสละที่นั่งให้กับเด็กหรือคนสูงอายุ

- ท่ามความร้อนจอแจที่สร้างที่ความหงุดหงิดรำคาญใจ.. ยิ้มให้ไม่ถือสา ให้อภัยกับผู้ที่หงุดหงิดใส่เราโดยไม่ตั้งใจ

- ไปที่ทำงาน ยิ้มทักทายเพื่อนๆ ..หันมองหาเห็นรุ่นน้องที่มีปัญหานั่งหน้านิ่ว เข้าไปถาม " มีอะไรให้พี่ช่วยไหม ?"

- ทำงานให้บริการประชาชน แม้จะยุ่งจะเหนื่อย.. แต่เมื่อผู้รับบริการเข้ามาถาม ก็เงยหน้าขึ้นยิ้มให้เขา  เพราะการที่เขาเข้ามาก็เพื่อร้องขอให้เราช่วย และสิ่งเหล่านั้นก็คืองานของเรา แค่ให้บริการเขาด้วยรอยยิ้มและความเต็มใจ มันก็คงทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีมากมาย

- เข้าเวรทำงาน อยู่กับคนไข้ ไม่ได้มองแต่คนไข้ หากยังมีญาติที่กำลังทุกข์ใจ หันไปแตะแขนปลอบโยนเขาบ้าง " กินข้าวรึยัง พักผ่อนเสียบ้าง  ไม่ต้องเป็นห่วงนะ คืนนี้จะแวะเข้ามาดูให้บ่อยๆ "

แค่ทำอะไรก็ได้.. ให้คนอื่นยิ้มได้ รอยยิ้มจะทำให้โลกนี้รื่นรมณ์

เพียงแค่นี้.. เราก็สามารถสร้างเรื่องดีๆให้โลก สำหรับวันนี้ 1 เรื่องแล้ว   ^__^

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 271757เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เขาไปสบายเเล้วนะคะ
  • อิจฉาคนที่ไปก่อนเสมอ ค่ะ
  • เราต้องทุกข์ไปอีกแค่ไหนไม่รู้ในโลกใบนี้

      

เขียนได้ดีมากเลยครับ ผมก็รู้สึกเช่นนั้น ที่เมื่อก่อนไม่เคยได้สนใจอะไรกับคนๆนี้เลย แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่า Michael Jackson is my idol

สวัสดีคร้าบบบบ! (เสียงดังมาแต่ไกล....อิอิ)

       ดีใจจริงๆ ที่กลับมา ไปพักร้อนซะนานเชียวนะครับ เคยมาก๊อกประตูบล็อก แต่สงสัยตอนนั้นไม่อยู่บ้าน ;-)

       GotoKnow ของพวกเรานี่เปลี่ยนแปลงไปเยอะเชียวครับ ไม่ใช่เฉพาะแค่หน้าตาของเมนู ฯลฯ แต่มีผู้คนมากขึ้น จดจำแทบไม่หวาดไม่ไหว (อาจจะยกเว้น อ.ขจิต ที่มีความเป็นเลิศครับ จำคนได้หมดเลย!)

       ช่วงนี้ผมกลายเป็นนักพับกระดาษ(เกือบจะ)เต็มตัวแล้วครับ นี่ไงครับ! แถมยังซ่าออกหนังสืออีกตะหาก (เปลี่ยนอาชีพซะเลย :-P)

      

       

           

        ถ้ามีโอกาสไปที่ มอ. ก็อยากจะเจอมากๆ นะครับ พูดภาษา G2K บอกว่า เจอกันตัวเป็นๆ หรือ F2F ดีกว่าเจอแบบ B2B  [อ้างอิง : พจนานุกวน - ศัพท์ GotoKnow : ด-ต-ถ-ท-ธ และ พจนานุกวน - ศัพท์ GotoKnow : ภาษาอังกฤษ]

  • เย้ๆๆๆๆๆ
  • ดีใจๆๆพี่จูนมา
  • สบายดีไหมครับ
  • หายไปนานมากๆๆๆๆๆ

บัญชา ธนบุญสมบัติ ::  สวัสดีค่ะอาจารย์ เพิ่งได้เข้าตอบ ต้องขอโทษจริงๆ พับได้โปรมั่กๆเลยค่ะ จะว่าไป ความสุขเนอะความสุข ถ้าเราได้ทำอะไรในสิ่งที่เราชอบ ไม่เพียงเราจะทำได้ดียิ่งๆขึ้นไป อีกทั้งยังได้รับโบนัสเป็นความสุขกลับมาด้วย ^^ 

ขจิต ฝอยทอง ::~ สวัสดีค่ะ ขอบคูนและดีใจมาก สำหรับการทักทายต้อนรับค่ะ นึกว่าจะถูกลืมซะแล้ว แฮะๆ เพราะหายไปนานมาก ถ้าถามว่าสบายดีไหม ปกติการตอบต้องตอบจากความรู้สึกเนอะ ว่าสมบายดี กล่าวคือจิตใจสบายดีค่ะ แม้ว่าร่างกายมันจะเจ็บป่วยไม่ขาดสายก็ตามที อิอิ  ตอนนี้มีไวรัสหวัดเพียบเลยค่ะ มีใครสนใจอยากแบ่งเอาไปบ้าง มารับได้เลย 55555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท