แง่งามแห่ง "หมากกระดาน" (รุกฆาต)


การตั้งใจทำสิ่งใดก็ตามด้วยความแน่วแน่และมุ่งมั่น มีสมาธิ จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ ผลที่ได้รับยอมคุ้มค่ากับการ"รอคอย"เสมอ Belive it or Not ??????

     การแข่งขันกีฬาบุคลากร สกอ.ครั้งที่ 25 ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ครั้งนี้ ได้มีโอกาสเป็นคณะทำงาน "หมากกระดาน"

      หมากกระดานคืออะไร ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยรู้ กฎ กติกา มารยาท ในการแข่งขันนี้เลย แต่อาศัยที่มีกรรมการที่ปรึกษา(จากภายนอก)ที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก คอยให้คำชี้แนะ สั่งสอน พร้อมที่จะให้ความรู้แก่ผู้เขียนตลอด (อยู่ที่เราจะรับหรือไม่แค่นั่นเอง ;p )

     วันแรกของการเป็นคณะกรรมการ - วันคัดเลือกผู้เข้ารอบ รับรู้ และรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่า หมากกระดาน เป็นการแข่งขันที่ต้องการสมาธิเป็นอย่างมาก โดยส่วนตัวคิดอยู่เสมอว่า "สมาธิ" จะเกิดได้ก็คงต้องมาพร้อม ๆ กับ "ความเงียบ" แต่สิ่งที่เจอและสิ่งที่เป็น คือ ความวุ่นวาย เสียงดัง จากกองเชียร์ ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน (ที่ยังไม่ได้ทำการแข่ง) แม้แต่ "ตัวคณะกรรมการ" เองก็ใช่ย่อย เสียงดัง ซุ่มซ่าม ทำโน้นตก นี้หล่น ให้เกิดเสียงเป็นระยะ ๆ แต่ผู้แข่งขันที่กำลังดำเนินการแข่งขันกันอยู่ ไม่มีคู่ไหนที่จะสะทกสะท้านกับเสียงดังที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ข้างเลย หากแต่ยังใจจดจ่อ มีสมาธิที่แน่วแน่กับการแข่งขัน ไม่แม้แต่จะมองมายังสิ่งที่ทำให้เกิดเสียง กรรมการซะเองที่รู้สึกรำคาญแทนเมื่อมีเสียงดังเกิดขึ้นมาระหว่างการแข่งขัน แอบหันไปส่งสายตาเล็ก ๆ กับบรรดากองเชียร์ (ก็ตอนนั้นผู้เขียนไม่ได้ทำเสียงดังนิคะ ;p)

    วันที่สองของการเป็นคณะกรรมการ - เป็นวันชิงชนะเลิศ จำนวนผู้แข่งขันที่น้อยลง แต่จำนวนกองเชียร์ยังเท่าเดิม แถมมากขึ้นอีกเพราะเป็นวันชิงเหรียญทองแล้ว จะด้วยจำนวนผู้แข่งขันที่น้อยลงรึป่าวผู้เขียนก็ไม่แน่ใจ แต่วันนี้ได้มีโอกาสนั่งมองการแข่งขันอย่างจริง ๆ จัง ๆ และตั้งใจมากขึ้นกว่าวันแรก ทำให้เกิด "ปัญญา" มองทุกอย่างด้วยความเข้าใจและหันมามองด้วยความมีสติ ไม่ใช้อารมณ์ รู้สึกได้เลยว่า หมากกระดาน เป็นเกมส์ของปัญญาชนโดยแทนจริง หากเราตั้งใจ มุ่งมั่น จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำอยู่ตรงหน้า แม้ว่าขณะนั้นจะมีเสียงที่ดังรบกวนมากแค่ไหน ไม่ว่าท้องจะร้องด้วยความหิว (เพราะหมากกระดานจะแข่งขันกันนานมาก) ก็ไม่สามารถทำให้เกมส์หยุดหรือเลิกการแข่งขันได้ กลับยิ่งต้องมีสมาธิ จดจ่อกับเกมส์ตรงหน้าให้มากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะการเดินหมากผิดแม้แต่ครั้งเดียว ก็อาจจะทำให้แผนที่คิดไว้หรือเกมส์ที่กำลังเล่นอยู่นั้นมีผลถึง "การพ่ายแพ้" เลย

    เมื่อกลับมามองและคิดร่วมสิ่งที่เจอ สิ่งที่เห็น และสิ่งที่ได้รับครั้งนี้มาร่วมกับการทำงาน ทำให้เกิดข้อคิดและ "องค์ความคิด" ที่ว่า ไม่ว่าจะการทำงาน การแข่งขัน การเรียน การดู การฟัง ทุก ๆ การกระทำของเรา หากมีสมาธิและสติเป็นที่ตั้งแล้ว คิดและเชื่ออยู่เสมอว่า สิ่งที่จะเกิดหรือสิ่งที่ได้รับไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ จะดีหรือจะร้าย ก็จะไม่ทำให้เราเสียใจในการกระทำและการตัดสินใจ อย่างแน่นอน หรือคุณว่างัย??????  :)

หมากกระดาน คือ หมากรุกไทย หมากรุกสากล หมากฮอส

หมายเลขบันทึก: 27160เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ผมมองว่าเราพยายามแสวงหาความรู้เพื่อก่อให้เกิดปัญญา
  • แต่สิ่งสำคัญคือการฝึกสติสำคัญกว่า เพราะเมื่อมีสติแล้วปัญญาจะตามมา
  • คนเรามีความคิดอยู่กันปัจจุบันน้อยมาก
  • ขอบคุณคุณบอยที่ให้ความสนใจในบันทึกฉบับนี้คะ
  • คิดเหมือนกับคุณบอยตรง "การฝึกสติเป็นสิ่งสำคัญ" คะ

หมากเกมกระดาน ถึงแพ้ก็ยังกลับมาสู้ใหม่ได้

แต่หมากเกมของชีวิต เจอรุกฆาต ยากที่จะเปลี่ยนแปลง

เพราะมันแพ้ไปแล้วทั้งกระดาน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท