นิทรรศการทางวิชาการที่ป่าตอง


ถ้าเป้าหมายของประเทศต้องการให้ท้องถิ่นเข็มแข็ง ท่านต้องพัฒนาการศึกษาต่อไป...

ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมหลายวันชักคิดถึง  เพราะมัวไปจัดนิทรรศการทางวิชาการระดับภาคใต้  ที่ศูนย์การค้าจังซีลอน  ป่าตอง  ตั้งแต่วันที่  ๑๘-๒๐  มิถุนายน  ๒๕๕๒  แล้วไปราชการต่อที่สุพรรณบุรี    สัปดาห์

 

วันนี้ตั้งใจมาเล่าเรื่องนิทรรศการทางวิชาการของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นระดับภาคใต้  ที่ห้างจังซีลอน  ป่าตองก่อนที่จะไปแสดงระดับประเทศที่อิมแพคเมืองทองธานีในเดือนหน้า 

ครูแบงค์มือชงโกปี้

งานนี้เป็นการประชาสัมพันธ์การจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ปรากฎภาพที่ชัดเจน  หลังจากการถกเถียงกันว่า  การจัดการศึกษามืออาชีพต้องเป็นของกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น  จนบัดนี้ก็ถกเถียงกันยังไม่เสร็จ  เรื่องถ่ายโอนการศึกษามาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงไม่สำเร็จ.

 การศึกษาไทยมันจึงล่มสลายอย่างที่เห็น เพราะอะไร  ก็หาคำตอบกันเอาเอง  คนการศึกษาย่อมรู้กันดีอยู่ทุกคน  แต่จะยอมรับกันหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง...

กิจกรรม นร.อบจ.บ้านไม้เรียบ

การที่ อปท.ในจังหวัดภูเก็ตรวมตัวกันได้แล้วจัดนิทรรศการทางวิชาการระดับภาคใต้ขึ้นมาได้  ต้องขอปรบมือให้  ผอ.สัมเริง  โภชนาธาร  ผอ.กองการศึกษาเทศบาลเมืองป่าตอง  ตลอดจนผู้บริหารทุกคน  ที่ร่วมมือร่วมใจกันจัดงานทางวิชาการได้ดี  ทั้ง ๆ ส่วนใหญ่แล้วงานเชิงวิชาการผู้คนไม่ค่อยจะสนใจสนเท่ากับการแสดงสินค้า  แต่การจัดงานครั้งนี้  มีผู้คนสนใจเป็นจำนวนมาก  มีครูและนักเรียนของ  อปท.ต่าง ๆ ใน ๑๔ จังหวัดภาคใต้  ไม่ต่ำกว่า ๕,๐๐๐  คน  เข้าร่วมชมงานและแข่งขันทักษะทางวิชาการ

รองนายก อบจ.นายเชาวลิต  ณ นคร (กลาง) มาเยี่ยมให้กำลังใจ

  

อบจ.ภูเก็ต  ผู้เขียนนำทัพเอง โดยมีครูศิลปะจากโรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต  โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ  โรงเรียน อบจ.บ้านไม้เรียบ  โรงเรียน อบจ.บ้านนาบอน  และโรงเรียน อบจ.อนุบาลสาธิตร่วมพัฒนา น้อง ๆ ที่กองการศึกษาฯ และห้องสมุดของอบจ. เป็นทีมงาน  ออกไปแสดงผลงานของครู นักเรียน โดยแสดงสถาปัตยกรรมย้อนยุค"โรงโกปี้เตี๊ยม" โรงน้ำชาแห่งการเรียนรู้  ได้ใจคนภูเก็ตเต็ม ๆ  แถมมีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการทุกรายการ  เป็นการหาเวทีให้นักเรียนได้แสดงออก  ได้เหรียญรางวัลมาประดับคอกันทุกตัวคน...

นายกฯสมใจ  สุวรรณศุภพนา นครภูเก็ต  มาเยี่ยมชม และชิมโกปี้

ก้าวใหม่ของการจัดการศึกษาของ อปท. นี้กำลังไปได้สวย  และด้วยความคาดหวังว่างานดี ๆ เช่นนี้  คงจะมีต่อไปนะท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น...อย่าให้หายไปจากแผนงบประมาณของกรมฯ.. แล้วชาวท้องถิ่นจะปรบมือให้...

มิสป่าตองเฝ้าไม่ห่างโรงโกปี้เตี๊ยม

ถ้าเป้าหมายของประเทศต้องการให้ท้องถิ่นเข็มแข็ง  ท่านต้องพัฒนาการศึกษาต่อไป...

 

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 271592เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ้าว จัดที่จังซีลอนเหรอ..เสียดายที่ไม่ทราบข่าว เพราะช่วงนั้นยุ่งอยู่กับการประชุมอัยการที่รอยัลซิตี้ภูเก็ต ปกติผมไม่ค่อยพลาดงานอย่างนี้หรอกครับ ชอบไปดูความคิดการพัฒนาของเด็ก ชอบดูวิธีคิดของครู และวิธีคิดของผู้บริหาร

ภูเก็ตโชคดีตรงที่ท้องถิ่นให้ความสนใจกับการศึกษามากมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว อยากให้พัฒนา ม.ปลายด้วย เพราะมันเริ่มจะเป็นคอคอดแล้วครับเราพัฒนาระดับมัธยมต้น แต่พอมัธยมปลายเด็กเริ่มหาที่เรียนยากแล้วครับ

อีกประการหนึ่งก็คือครูที่ตัดสินใจโอนไปอยู่กับ อปท. แต่ได้รับสวัสดิการไม่เท่าเดิมเช่น ค่ารักษาพยาบาลไม่มีจ่ายตรงทำให้ครูต้องรับภาระเป็นต้น ครูกำลังเรียกร้องกลับสังกัดเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่อปท.ต้องวางแผนแล้วครับ

สวัสดีค่ะท่านอัยการ

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาเยี่ยม  ตอนนี้  อบจ.ภูเก็ตประสานงานเรื่องสวัสดิการครูเรื่องเดียวที่ยังไม่ได้สิทธิเท่าเทียมสังกัดเดิม คือเรื่องค่ารักษาพยาบาล  กับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเพื่อให้ครูมีสิทธิเท่าเดิมไม่ต้องแบกภาระ  เรื่องไปได้ใกล้จะเป็นผลแล้ว  ขอให้ครูอดใจรอคอยรอยต่อแห่งความเปลี่ยนแปลงด้วย  ต้องชื่นชมผู้บริหาร อบจ.ที่พยายามให้สิทธิทุกอย่าง...ขอเพียงครูที่โอนมามีใจเต็มร้อยให้กับนักเรียนของท้องถิ่นก็พอแล้ว...

เรื่อง ม.ปลายนี้ผู้เขียนก็คิดเห็นเหมือนท่านอัยการ  ท่านน่าจะลองเสนอแนะไปทางกระทรวงศึกษาธิการว่าควรทำอย่างไร  เพราะเด็กส่วนใหญ่จะวิ่งสู่สายสามัญ...โดยลืมสายอาชีวะไปทั้ง ๆ ที่ชีวิตจริงคนเราเมื่อจบออกไปต้องไปประกอบอาชีพ...

หรือการศึกษาสายอาชีวะมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี  จึงไม่มีคนสนใจ เรื่องนี้มันต้องได้รับการแก้ไข  ว่าประเทศไทยต้องการพัฒนาคนไปทำอะไร...ไม่ใช่ผลิตคนออกมาให้ว่างงานเพราะรอการจ้างงานอย่างเดียว...

แหม ! เสียดายถ้าท่านอัยการแวะมาจะให้ลองชิมโกปี้ อบจ.ซะหน่อย  รับรองอร่อย ...ดูลีลาคนชงซิท่าน...

  • อยากไปเยือนโรงน้ำชาแห่งการเรียนรู้...ด้วยตนเอง
  • ปรบมือให้คนจังหวัดภูเก็ตเลยค่ะ...ที่หน่วยงานระดับท้องถิ่นให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของเด็ก
  • อยากมีโอกาสไปยืนฟังเพลง..กลุ่มเด็กบ้านตลาดเหนือ พร้อมจิบโกปี้สักถ้วย

สวัสดีค่ะคุณ noktalay P

วันที่ ๒๔-๒๖  กรกฎาคม  ๒๕๕๒
อบจ.ภูเก็ตจะยกโรงโกปี้เตี๊ยม  และเด็ก ๆ กลุ่มนี้ไปสีไวโอลิน
ให้ผู้สนใจชิมโกปี้  ที่อิมแพคเมืองทองธานี  ในงานประชาสัมพันธ์การศึกษาท้องถิ่นไทย  ระดับประเทศ  ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 
ว่าง ๆ แวะเข้าไปนะคะ...ยินดีต้อนรับ  ชิมโกปี้โบราณฟรีค่ะ

มือชง...ครูแบงค์  ครูสอนศิลปะโรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต

 

 

 

เห็นผลงานที่ออกมาแล้วหายเหนื่อยเลย ขอบคุณพี่จินต์มากครับ เสร็จงานนี้ชั่งน้ำหนักดูเปล่าครับว่าหายไปกี่กิโล ช่วงนั้นน่าจะเหมาะกับเพลงนี้นะ ...กลับดึก อยู่ก็ลึกในซอยเปลี่ยว...

ขอบคุณค่ะน้องแม็ค  ถ้าไม่ได้ทีมงานจากห้องสมุด และโรงเรียนสังกัด อบจ.ทั้งหมด  ผลงานคงไม่ออกมาแจ่มอย่างที่เห็น

ขอมอบคำชมทั้งหมดกลับไปยังน้อง ๆ ทุกคน  งานนี้น้ำหนักลดไปนิดหน่อย  เพราะร้องเพลงกลับดึก  อยู่ก็ลึกในซอยเปลี่ยว...กันตั้งแต่วันที่  ๑๕- ๒๐ มิ.ย. เสร็จงานบินไปต่อสุพรรณบุรีอีก ๑ สัปดาห์  กลับมามาอ้วนท้วนเหมือนเดิม  อิอิ

เอาภาพเมืองสุพรรณมาฝากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท