อาหารทางเลี่ยง


อาหาร 10 อย่างที่ควรเลี่ยง

วันนี้อบรมเรื่องการใช้โปรแกรมบัตรสมาร์ทการ์ด คือว่า ตั้งแต่วันที่ 1ก.ค.52 สถานบริการสาธารณสุขในจ.ปัตตานี จะบริการโดยใช้เสียบบัตรสมาร์ทการ์ดแทนบัตรทอง คนไข้มารพ.หรือสถานีอนามัยต้องพกบัตรประชาชนไม่ต้องพกบัตรทองแล้ว แต่มีข้อแม้ว่าบัตรปชช.ต้องเป็นบัตรรุ่นใหม่ที่มีตราครุฑอยู่เหนือภาพเจ้าของบัตร ถ้าเป็นรุ่นแรกๆที่ทำใน 3 จว.ชต.เหมือนกับที่ตัวเองใช้อยู่ก็จะไม่สามารถใช้ได้ (นโยบายรัฐบาลชุดปัจจุบัน) พักเที่ยงมีเวลาเลยได้เปิดเมลเจอ เรื่องอาหารเลยขอเอามาฝาก ไว้ตรงนี้เพื่อมีผู้สนใจ

อาหาร 10 อย่างที่ไม่ควรกินมากเกิน
เคล็ดลับการดูแลสุขภาพตามศาสตร์แพทย์แผนจีนอาหาร 10 อย่างที่ไม่ควรกินมากเกิน

บรรดาอาหารสารพัดชนิดที่มีให้หาซื้อกันได้อย่างเสรีนั้นมีคุณประโยชน์แตกต่างกัน อีกทั้งปริมาณที่กินเข้าไปด้วย นั่นคือไม่มากเกิน ไม่น้อยเกิน แต่ควรกินอยู่ด้วยความพอดี ยึดทางสายกลางเป็นหลัก
เคล็ดลับการดูแลสุขภาพตามศาสตร์แพทย์จีน ว่าด้วยเรื่องอาหารการกิน 10 อย่าง ที่ไม่ควรกินมากเกิน มีดังนี้
1.ไข่เยี่ยวม้าไข่เยี่ยวม้ามีส่วนประกอบของตะกั่วการกินไข่เยี่ยวม้าปริมาณมากๆ และบ่อยๆอาจเกิดพิษจากสารตะกั่ว นอกจากนั้นยังทำให้การดูดซึมแคลเซียมลดน้อยลงเกิดภาวะขาดแคลเซียม ทำให้กระดูกผุได้
2. ปาท่องโก๋ กระบวนการทำปาท่องโก๋มีการใช้สารส้มเป็นส่วน ประกอบและในสารส้มมีส่วนประกอบของตะกั่วการกินปาท่องโก๋ทุกวันจะทำให้ไตทำงานหนักในการขับสารตะกั่ว ซึ่งเป็นพิษต่อสมองและเซลล์ประสาท ทำให้เสื่อมเร็วเป็นโรคความจำเสื่อมนอกจากนี้ย้งทำให้คอแห้ง เจ็บคอโดยเฉพาะคนที่ร้อนในง่าย
3. เนื้อย่าง  ประเภทต่างๆเนื้อที่ถูกรม ย่างไฟ จะเกิดสารเบนโซไพริน  ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง
4.ผักดอง การกินผักดอง หรือของหมักเกลือนานๆ จะเกิดการสะสมของเกลือโซเดียมทำให้หัวใจทำงานหนัก เกิดโรคความดันเลือดสูงและโรคหัวใจได้ง่ายนอกจากของหมักดองยังมีสารก่อมะเร็ง แอมโมเนียมไนไตรต์
5.ตับหมู  ตับหมู 1 กิโลกรัม มีโคเลสเตอรอลมากกว่า 400 มิลลิกรัมการกินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลปริมาณสูงมากๆ นานๆ จะทำ ให้หลอดเลือดแข็งตัวมีความเสี่ยง ต่อโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดทางสมอง รวมถึงโรคมะเร็งด้วย
6.ผักขม, ผักปวยเล้ง ผักขม, ผักปวยเล้งมีสารอาหารอุดมสมบูรณ์แต่มีกรดออกซาเลตมาก จะทำให้มีการขับสังกะสีและแคลเซียมออกจากร่างกายมากเกิดภาวะขาดแคลนแคลเซียมและสังกะสี
7. บะหมี่สำเร็จรูปบะหมี่สำเร็จรูปหลายชนิดมีสารกันบูดสารปรุงแต่งรสที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายการกินบะหมี่สำเร็จรูปบ่อยๆจะทำให้ขาดสารอาหารและเกิดการสะสมสารพิษในร่างกาย
8.เมล็ดทานตะวัน เมล็ดทานตะวันมีส่วนประกอบของกรดไขมันไม่อิ่มตัวการกินเมล็ดทานตะวันปริมาณมาก จะทำให้ระบบเมตาบอลิซึมของไขมันผิดปกติทำให้มีการสะสมไขมันที่ตับได้ เป็นอันตรายต่ออวัยวะตับ
9.เต้าหู้หมัก, เต้าหู้ยี้ กระบวนการหมักเต้าหู้มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรคได้ง่ายนอกจากนี้ ยังมีสารย่อยสลายโปรตีนไฮโดรเจนซัลไฟล์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย
10. ผงชูรสคนเราไม่ควรกินผงชูรสเกินกว่า 6 กรัมต่อวัน จะทำให้กรดกลูตามิกในเลือดสูงซึ่งมีผลต่อการทำงานของ ประจุแคลเซียมและแมกนีเซียม เกิดอาการปวดศีรษะใจสั่น คลื่นไส้ นอกจากนี้ มีผลเสียต่ออวัยวะสืบพันธุ์ด้วย
ที่กล่าวมาเป็นภูมิปัญญาโบราณ ความเชื่อที่สืบทอดปฏิบัติกันมา ปัจจุบันมีการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายมากขึ้น i


ขอขอบคุณท่านที่ส่งเมลมาให้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 271206เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่นำสาระดีดีมาฝากค่ะ

ทั้ง 10 ไม่ชอบทานอยู่ แต่เนื้อย่างนานๆ ครั้งจะทานที

รายการโปรดของคนที่บ้านทั้งหน่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท