ลูกท่านก็คือลูกเรา..ทำเพื่อลูก


อีกไม่กี่วันก็จะถึงการแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ปีการศึกษา 2552 แล้ว  มีชื่อเรียกกันว่า English Kids Contests 2009 ซึ่งจัดกันมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว  ปีนี้ภารกิจหนาแน่น  ถึงแม้ว่า  เราจะไม่มีเวลามากนัก  แต่เราก็ต้องพัฒนาไปถึงผลผลิตของเรา ก็คือ .....นักเรียน

หลายๆท่าน  มองเราว่า  เราเป็นครู สพฐ.ที่ไม่พัฒนา  แต่เราก็ได้แต่มองคนพูดตาปริบๆๆ  เถียงท่านก็ไม่ได้  เพราะผลผลิตของเรา  ไม่ได้  เก่ง  และแสดงออกทางความสามารถภาษาอังกฤษ ได้มากมายนัก  

ตรงกันข้ามกับโรงเรียนประถมศึกษา  สังกัดเอกชน  หากมาร่วมแข่งขันกับเรา  เราเป็นอันต้องแพ้ หรือ ชนะแบบหืดขึ้นคอทุกทีไป

*****

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  มีคุณแม่ของนักเรียนสังกัดเอกชน ท่านหนึ่ง  โทรศัพท์มาคุยกับครูอ้อย เรื่อง การแข่งขัน Speech 

ซึ่งการแข่งขันทักษะทางภาษา ประเภทนี้  เพิ่งจะมีในปีแรก  ที่เราดัดแปลงมาจาก  เล่านิทานประกอบท่าทาง.....

คุณแม่ท่านนี้  ก็เกิดสนใจ  และจะส่งลูกมาเข้าแข่งขันด้วย 

ครูอ้อยทำหน้าที่เป็นเลขา ฯศูนย์ประสานการพัฒนาคุณภาพวิชาการภาษาต่างประเทศ  ที่ศึกษานิเทศก์ และ ฝ่ายบริหารของโรงเรียนมอบสิทธิให้ในการตัดสินใจ 

ซึ่งเราไม่ได้เปิดรับสมัครนักเรียนสังกัดเอกชนเข้ามาร่วมแข่งขันเลย......

เมื่อเห็นเหรียญทอง และเกียรติบัตร ประกอบหนังสือแนะนำตัวจากโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง  ทำให้ครูอ้อยเห็นความมุ่งมั่นของ คุณแม่และคุณพ่อของเด็กคนนี้  ที่จะผลักดันให้ลูกเข้าสู่เวที การแข่งขัน Speech   จึงต้องเปิดประตูรับ 

ประโยคที่ครูอ้อยได้พูดออกมาจากใจก็คือ......จะปิดกั้นความสามารถของนักเรียนไม่ได้แล้ว 

แต่เวทีนี้  เป็นเวทีคนละสังกัด   เรา.....หมายถึง  ครูอ้อย และคุณแม่  จะต้องช่วยกัน  ปรึกษา และหาทางออกที่ดีที่สุด  ที่จะไม่ทำให้ครูอ้อย  เสียชื่อ และไม่ให้นักเรียน  เสียใจ 

เมื่อคุณแม่  ได้บอกเรื่องหนังสือแนะนำตัวของนักเรียน  จึงทำให้ครูอ้อย  คิดได้ว่า......เรา ก็แข่งขันกันไปตามปกติ  และให้เด็กคนนี้ มาโชว์ตัว และแสดงความสามารถ 

ส่วนลำดับต่อไป  เป็นเวทีที่ต้องคัดกรองสูงขึ้น  เด็กคนนี้  ก็จะเป็นตัวแทนของโรงเรียนสังกัดเอกชน  เพราะ.....โรงเรียนในสังกัดเอกชนไม่เปิดโอกาสให้นักเรียน  และ  ไม่ได้จัดการแข่งขันให้กับสังกัดของตนเอง......นี่เป็น  ทางออกที่ดีที่สุดของเรา.....ครูอ้อยก็ไม่เสียชื่อ  และนักเรียน  ก็ไม่เสียใจ  

วันจันทร์ที่จะถึงนี้  ก็จะมีการแข่งขันแล้ว  ครูอ้อยก็ต้องเตรียมเอกสารการลงชื่อ  การลงทะเบียน  และอุปกรณ์ต่างๆๆ 

สุดท้าย คุณแม่  ก็มอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับการแข่งขันครั้งนี้ด้วย 

ขอขอบคุณ มา ณ โอกาสนี้

*****

Sujin

*****

หมายเลขบันทึก: 270896เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดี ครับ ครูอ้อย

มาบันทึกนี้วันไหน...ก็น่ารักวันนั้น

ชอบคำที่ครุใช้ ครับ  "ลูกท่านก็คือลูกเรา....เพราะครูทำเพื่อลูก"

ด้วยความระลึกถึง

 

สวัสดีค่ะ น้องชาย แสงแห่งความดี

  • ขอบคุณมากค่ะ  ที่ชื่นชม ครูอ้อย ทำให้ครูเก่าแก่คนหนึ่ง  มีกำลังใจค่ะ

มีความสุขมากๆๆนะคะ

สวัสดีครับคุณครู ตามมาอ่านและเรียนรู้เรื่องราวดีๆครับ

http://gotoknow.org/blog/fuad1011/270714 อยากให้อ่านครับคุณครู

ขอบคุณค่ะ น้อง เสียงเล็กๆ

มีความสุขมากๆๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท