เสื้อกันหนาวตัวนั้น


คนบางคนอาจจะขาดในสิ่งที่หายาก แต่สำหรับบางคนสิ่งง่าย ๆ แต่กลับเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับเขา ในการบริการถ้าเราได้ตอบสนอง ในสิ่งที่เขาต้องการและสำคัญสำหรับเขา โดยไม่ได้สร้างความยุ่งยากสำหรับเราเลย ผลที่ได้คือความสุขของผู้ให้และผู้รับ

เสื้อกันหนาวตัวนั้น                

                                              โดย  คุณนวลจันทร์

ดูหนาวมาแล้ว ปีนี้อากาศหนาวกว่าปีก่อน ๆ  อากาศทางภาคใต้เย็นกว่าทุก ๆ ปี ทุก ๆ คนพูดถึงความหนาวในปีนี้ เหมือน ๆ กันว่า เย็นจัง  ฉันเองก็รู้สึกว่าหลายปีแล้วอากาศไม่เย็นอย่างนี้  มีคนไข้มานอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะคนไข้หอบ  มานอนพักรักษาตัวกันหลายคน  ที่ตึกผู้ป่วยหญิง.......ยายภา  หญิงชรา  อายุประมาณ  80  ปีเศษ  รูปร่างผอมเกร็ง  ผิวคล้ำ   ผมซอยสั้นสีขาวโพลน  แววตาอ่อนล้า  มารักษาด้วยอาการเหนื่อยหอบ  ไม่มีแรง  หลายวันแล้ว  ยายภาไม่มีญาติที่ไหน  มารักษาด้วยอาการหอบอยู่บ่อย ๆ เคยไปเยี่ยมบ้านด้วยก็หลายครั้ง  ทำให้รู้ว่ายายภาอยู่อย่างไร  สภาพบ้านอยู่ในชุมชนที่ค่อนข้างแออัด  บ้านยายภาต้องเดินข้ามสะพานไม้เก่า ๆ  ผ่านน้ำคร่ำเข้าไป อยู่ใต้ต้นโพธิ์ใหญ่  ใช้สังกะสีเก่า ๆ  เป็นฝาผนัง  มีกระดาษลังปิดรอยโหว่  เอาไว้เป็นหย่อม ๆ หลังคาเป็นกระเบื้องเก่ามากแล้ว  ขนาดห้องพออาศัยอยู่เพียงคนเดียว  ไม่มีห้องน้ำห้องส้วม  ต้องอาศัยเพื่อนบ้านใกล้เคียงที่มีน้ำใจ  หลาย ๆ คนเห็นแล้วอาจเรียกบ้านของยายภาว่า  กระต๊อบ ซึ่งยกพื้นขึ้นสูงใต้ถุนบ้านคือน้ำคร่ำสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นภายในห้องมีเครื่องนอนเก่า ๆ เสื้อผ้าน้อยชิ้นมีข้าวของจำเป็นเท่านั้น  วางไว้อยู่ตรงมุมห้อง  ของมีค่านอกจากเงิน เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พกติดตัวไว้เป็นประจำ  คือสมุดธนาคารที่เก็บเอาไว้อย่างดี  เพื่อเบิกเงินยังชีพของผู้สูงอายุ  ที่เทศบาลจัดให้เท่านั้น  เมื่อฝนตกยายภาบอกว่า  ทั้งลม  ทั้งฝน  จะพร่ำพรั่งพรูลงมาจากหลังคาที่แตกรั่ว  วันนั้นจะหนาวและเปียกไปหมดต้องไปอาศัยนอนกับเพื่อนบ้านใกล้เคียง  ซึ่งวันนั้นจะเป็นวันที่ยากลำบากวันหนึ่ง  แต่โชคดีที่วันนั้นไม่หอบ  ส่วนรายได้มาจากการรับจ้างทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ   ให้กับเพื่อนบ้าน  ตามแต่กำลังจะทำไหว  และเงินยังชีพพอประทั่งชีวิต   ตอนไม่สบายบางครั้ง  ก็มีเพื่อนบ้านมาส่ง  หรือมอเตอร์ไซด์รับจ้าง  เวลานอนโรงพยาบาล  โต๊ะข้างเตียงจะมีเพียงเหยือก  แก้วน้ำ    ที่โรงพยาบาลจัดให้  นาน ๆ จึงจะมีผลไม้หรือนมที่เพื่อนบ้านมาเยี่ยม  หรือญาติข้างเตียงหยิบยื่นให้  บางครั้งก็เป็นน้ำใจของเจ้าหน้าที่ในตึกเอง 

เช้าวันนี้อากาศเย็นกว่าทุกวัน  หลังรับเวรแล้วก็ไปเยี่ยมคนไข้ตามเตียงเหมือนทุกเช้า  ถึงเตียงที่ยายภาซึ่งอาการหอบดีขึ้น  พ่นยาห่าง ๆ แล้ว ยายภา  นั่งอยู่ปลายเตียงห่อตัวอยู่ในผ้าห่มที่โรงพยาบาลจัดให้  ตัวคุดคู้ดูเหมือนหนาวมาก  ฉันหันไปมองคนไข้คนอื่น ๆเกือบทุกคนสวมเสื้อกันหนาว  ฉันถามยายภาว่า ยายภาเย็นมากหรือ  เมื่อคืนนอนหลับมั้ย  ผ้าห่มผืนเดียวพอรึเปล่าค่ะยาย เสียงที่ตอบมานั้นสั่นเครือ เมื่อคืนเย็นมาก  นอนไม่ค่อยหลับ ไอด้วยแล้วยายภามีเสื้อกันหนาวรึเปล่า  ฉันถามกลับไป  ยายภาไม่ตอบ  ฉันถามย่ำอีกครั้ง  ตอนนั้นในใจฉันคิดว่าต้องหาเสื้อกันหนาวให้ยายภาสักตัว เพราะดูแล้วว่าอากาศปีนี้  จะหนาวเย็นต่อไปอีกหลายวันเป็นแน่เพราะปีนี้เพิ่งต้นเดือนธันวาคมเท่านั้นเอง ไม่มีหรอก เสียงที่ตอบแผ่วเบาไม่สบตากับฉัน  ฉันเอื้อมมือไปสัมผัสมือที่เหยี่วย่นของยายภา  เดี๋ยวหนูจะเอาเสื้อกันหนาวมาให้ยายนะ

ฉันสัญญากับยายภาไว้แล้ว  ส่วนตัวฉันแล้วไม่ค่อยได้ใช้เสื้อกันหนาวเท่าไหร่  เพราะอากาศก็ไม่ค่อยหนาวเย็น  ใช้แจ๊กเก็ตกันลมเป็นส่วนใหญ่  จะเอามาให้ยายหรือคงไม่เหมาะเดี๋ยวจะดูวัยรุ่นไปและคงไม่อุ่นเท่าที่ควร  แว๊บแรกนึกถึงพี่หัวหน้าพยาบาล  ไม่รอช้า รับเวรเรียบร้อยฉันไปหาพี่หัวหน้าพยาบาลที่ห้องทำงานทันที  หลังจากทักทายตามธรรมเนียม  เรียบร้อยฉันก็เข้าเรื่องทันทีโดยไม่อารัมภบท  กลัวว่าจะทำตามสัญญากับยายภาไม่ได้ พี่ค่ะ   มีเสื้อกันหนาวที่ไม่ใช้แล้วรึเปล่าค่ะ หนูจะให้ยายภาสักตัวนะค่ะ พี่หัวหน้าก็ตอบทันทีเหมือนกัน  มีซิที่ไม่ใช้แล้ว  จะเอาเลยรึเปล่าละ  ใจฉันตอนนั้นรู้สึกยินดีที่คิดว่าแก้ปัญหาได้แล้ว  ได้เร็วก็ยิ่งดีค่ะ ยายภาแก่หนาว  ไม่มีเสื้อกันหนาวเลย  พี่จำยายภาได้มั้ยค่ะ 

บ่ายวันนั้นพี่หัวหน้าพยาบาลผู้ใจดี  ก็นำเสื้อกันหนาวไหมพรมที่ฉันคิดว่าสภาพยังดีมาก  สีแดงเลือดหมูสลับสีส้มอ่อนมาให้ยายภาด้วยตัวเองถึงเตียง  ฉันเดินเข้าไปพร้อมกับพี่หัวหน้า  บอกยายภาว่า  พี่พยาบาลหัวหน้าหนูเอง  เอาเสื้อกันหนาวมาให้ยายนะ  ฉันพูดพร้อมกับที่พี่หัวหน้ายืนถุงกระดาษบรรจุเสื้อกันหนาวให้กับยายภาซึ่งนั่งอยู่ปลายเตียง  ยายภายืนมืออันสั่นเทารับถุงกระดาษ  น้ำตาคลอยกมือขึ้นไหว้พี่หัวหน้าพยาบาล  พูดแผ่ว ๆ ว่า  ขอบใจ  พี่หัวหน้ากับฉันยกมือขึ้นไหว้ยายภา  ตอนนี้ในใจฉันคิดว่า  ฉันได้ทำในสิ่งที่หลาย ๆคน อาจจะบอกว่าไม่ใช่สิ่งสำคัญหรือใหญ่โตอะไร  แต่เมื่อได้เห็นสีหน้าและแววตาของยายภาที่น้ำตาคลอพร้อมรอยยิ้มแล้ว  ฉันคิดว่าได้ทำในสิ่งที่ให้เกิดความสุข  แก่ยายภาซึ่งขาดแคลนเกือบทุก ๆ อย่าง ๆ

หลังจากนั้น  2  วัน  ยายภาก็ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้  ตลอดเวลายายภาจะสวมเสื้อกันหนาว  มีบ้างที่ตอนกลางวัน  หรือบ่าย  ๆ จะถอดออกเนื่องจากอากาศอุ่นขึ้นแล้ว  วันกลับบ้านยายภาเก็บเสื้อกันหนาวไว้ในถุงอย่างดี  สิ่งนี้อาจเป็นสมบัติไม่กี่ชิ้นที่ยายภามี

คนบางคนอาจจะขาดในสิ่งที่หายาก  แต่สำหรับบางคนสิ่งง่าย ๆ แต่กลับเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับเขา  ในการบริการถ้าเราได้ตอบสนอง  ในสิ่งที่เขาต้องการและสำคัญสำหรับเขา  โดยไม่ได้สร้างความยุ่งยากสำหรับเราเลย  ผลที่ได้คือความสุขของผู้ให้และผู้รับ

หมายเลขบันทึก: 270806เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

ถึงพี่นวล

เป็นกระทู้ที่อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆเลยครับ ผมว่าต่อให้เราทำคุณภาพกันสักแค่ไหน ถ้าคนเราไม่พัฒนาหัวใจความเป็นมนุษย์ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการให้บริการด้วยใจ แบบที่พี่ปฎิบัติต่อผู้ป่วยรายนี้ คุณภาพคงไปไม่ได้หรอกครับ ดีใจจริงๆ ที่ได้อ่านผมว่ายายพาโชคดีจังที่ได้เจอพยาบาลดีๆ คงไม่ต้องใช้ยาก็หายแล้วเพราะสุขใจ ที่ได้รับ ขอเป็นกำลังใจและมีอะไรคืบหน้าเกี่ยวกับ รพร.เวียงสระ เขียนเล่าให้ผมฟังบ้างนะ ตอนนี้ผมประจำที่ สอ.ท่าเรือ ก็ดีครับ แต่คิดถึงเวียงสระ และทุกๆคนที่เวียงสระครับ

น้องเล็ก เศรษฐพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท