จัดกลุ่มบันทึกในบล็อก ด้วยการสร้างคีย์เวิร์ดและเลือกใช้คีย์เวิร์ด


ท่านสามารถศึกษาการสร้างคีย์เวิร์ดและเลือกใช้คีย์เวิร์ดของบล็อก ได้ที่ http://gotoknow.org/Createkeyword_html หรือ กดเข้าไปดูที่ Demo ในหน้าหลักของ GotoKnow.org ได้เลยคะ

ส่วนสำหรับชุมชนที่ดิฉันดูแลอยู่ ดิฉันมักจะสร้างและเลือกใช้คีย์เวิร์ดของชุมชน (สร้างโดย ไปที่ แผงควบคุม > ชุมชน > คีย์เวิร์ดชุมชน) เวลาที่ดิฉันต้องเขียนเกี่ยวกับการใช้งาน GotoKnow.org เพราะดิฉันมีนักศึกษาปี 4 อีกสองท่านมาเริ่มเข้าช่วยดิฉันเขียนคู่มือแล้ว นักศึกษาแต่ละคนนี้ก็จะมีบล็อกของตนเอง และทั้งสองบล็อกนี้ก็เป็นสมาชิกของชุมชนบล็อก http://howto.gotoknow.org คะ

ประโยชน์จากการที่ดิฉันสร้างคีย์เวิร์ดสำหรับชุมชนไว้ ก็คือ เมื่อนักศึกษาทั้งสองนี้เขียนบันทึกในบล็อกของเขา เขาก็สามารถเลือกใช้คีย์เวิร์ดชุมชนที่ดิฉันสร้างไว้ให้ได้ทันทีคะ

เช่น ดิฉันมีคีย์เวิร์ดสำหรับชุมชน http://howto.gotoknow.org อยู่ประมาณเกือบ 10 คำคะ ซึ่งเมื่อเวลาเขียนบันทึกและเลือกคีย์เวิร์ดสำหรับบันทึกนั้นๆ บันทึกที่มีคีย์เวิร์ดคำเดียวกันก็จะรวมอยู่ด้วยกัน ซึ่งเมื่อผู้อ่านเข้ามาอ่านบันทึกก็สามารถหาบันทึกที่เกี่ยวข้องกันได้โดยง่ายคะ

ลองไปหน้าบล็อก http://tutorial.gotoknow.org ดูนะคะ แล้วดูที่ Box ขวามือ ที่เขียนว่า คีย์เวิร์ดของชุมชน ตัวอย่างเช่น (ข้อมูล ณ วันที่ 19 สค 48)

  • ชุมชน (4) คือ คีย์เวิร์ดคำว่า "ชุมชน" ในบล็อกของดิฉันมีบันทึกอยู่ด้วยกัน 4 บันทึกคะ
  • ข้อคิดเห็น (4) คือ คีย์เวิร์ดคำว่า "ข้อคิดเห็น" ในบล็อกของดิฉันมีบันทึกอยู่ด้วยกัน 4 บันทึก
  • RSS Feed (2) คือ คีย์เวิร์ดคำว่า "RSS Feed" ในบล็อกของดิฉันมีบันทึกอยู่ด้วยกัน 2 บันทึก

ลองใช้ดูนะคะ ขอบคุณคะ

จันทวรรณ

หมายเลขบันทึก: 2708เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2005 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท