โรงเรียนกุ้งชีวภาพ


อ่านบทความในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 มิ.ย. 48

เรื่อง "โรงเรียนกุ้งชีวภาพ" แนวทางลดปัญหาการเลี้ยงกุ้ง มีนาย "สายัณห์" เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเป็นผู้เล่าเรื่อง ดิฉันสังเกตเห็นโลโก้ ธกส.ในภาพประกอบ ก็คิดเอาเองว่าน่าจะเป็นงานของ ธกส. แต่ดิฉันก็ไม่ได้อคติกับธกส. โดยมีสมมติฐานว่างานส่งเสริมดีดี ของธกส.ในบางพื้นที่ ก็น่าจะมีบ้าง ในบทความมีเบอร์โทรศัพท์มือถือติดต่อให้เรียบร้อย ดิฉันเห็นว่าน่าสนใจจึงกดโทรศัพท์ถึงนายสายันห์ ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งตัวจริงฟังจากน้ำเสียงและภาษาพูดน่าจะเป็นชาวบ้าน สิ่งพี่พยายามถาม ก็ซักไซ เขาในประเด็น กระบวนการเรียนรู้ ลักษณะการเรียนรู้ ข้อกำหนดในการเรียนรู้ ว่าใครเป็นผู้กำหนด พวกเขากำหนดกันเอง หรือว่ามีธกส. เข้ามายุ่มย่าม และพยายามถามถึงความยุ่มยามของธกส.

แต่สิ่งที่พบคือสมาชิกในโรงเรียนกุ้งแห่งนี้ เกิดขึ้นจากปัญหาของกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งเอง แม้ว่า "โรงเรียนกุ้งชีวภาพ" จะเกิดจากคำแนะนำของ ธกส. แต่เนื้อหาและกระบวนการเรียนรวมทั้งแหล่งความรู้ พวกเขาหา สร้าง และใช้กันเอง โดยที่ธกส.ไม่ได้เข้าไปแทรกแซง "หัวปลา" ของโรงเรียนกุ้ง ก็คือการเลิกใช้สารเคมี แต่หันมาเลี้ยงกุ้งโดยชีววิธี ขณะนี้โรงเรียนตั้งมาได้ปีกว่า ส่วนนักเรียนกุ้งเรียนกันมาแล้ว 2 รุ่น นายสายันห์ อยู่ในรุ่นที่ 1 และก็ยังเรียนอยู่ในปัจจุบัน นักเรียนกุ้งจะนัดพบแลกเปลี่ยนความรู้กัน เดือนละ 2 ครั้ง โดยที่พวกเขากำหนดกันเอง ถามว่าแต่ละครั้งหัวข้อในการเรียนใครกำหนด เขาก็บอกว่าไม่มีหัวข้อ แต่การเรียนจะเป็นการเรียนที่ บ่อทดลองร่วม ส่วนเนื้อหาก็จะเอาความรู้เดิมที่จดบันทึกไว้ มาสรุปผลหลังจากกลับไปทดลองในบ่อจริงของนักเรียน

น่าสนใจทีเดียว แม้ว่าโรงเรียนกุ้งนี้จะเกิดจากการแนะนำของธกส. ก็ตามดิฉันคิดว่าในอนาคตหากไม่มีธกส. โรงเรียนแห่งนี้ก็จะเรียนรู้ต่อไปได้ เพราะสังเกตจากการสัมภาษณ์ พบว่าธกส.รับบทบาทเป็นเพียงพี่เลี้ยง และที่สำคัญ เนื้อหาในการเรียนล้วนเกิดจากการปฏิบัติจริงของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ไม่ได้ถูกกำหนดจากธกส. และเขาก็ใช้คำว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้แทนการใช้คำว่าเรียนรู้ และแหล่งความรู้มิใช่พวกเขาเท่านั้น แต่ละครั้งที่พวกเขามาพบกันจะพกแหล่งความรู้ที่ได้จากเอกสารหรือหนังสือมาเล่าสู่กันฟังด้วย

 

 แต่อย่างไรก็ตามดิฉันและทีมประชาสัมพันธ์คงต้องลงพื้นที่ไปดูของจริงอีกครั้ง...ตอนนี้กำลังรอคำตอบรับว่า พวกเขาจะเข้าห้องเรียนกันอีกเมื่อไหร่ ซึ่งเขาจะแจ้งมาทางเราอีกครั้งค่ะ คาดว่าไม่นานนี้ค่ะ ถ้าทีม po ท่านใดสนใจไปด้วยกันก็ได้ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 270เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2005 07:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ลืมบอกไปว่า อยู่ที่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ค่ะ

ลืมบอกไปว่า อยู่ที่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ค่ะ

น่าสนใจมากครับ    เป็น KM ที่เกิดเอง

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท