แก้ว
นาง จันทร์ฉาย วิวัฒน์วรพันธ์

คนขายสินค้าระบบขายตรง


จรรยาบรรณของนักขาย

ฉันมีประสบการณ์กับระบบขายตรง (direct  sell) มาบ้าง  เคยขายเครื่องสำอางค์นูสกินส์จากอเมริกา  ที่ขายไม่ใช่ต้องการหารายได้พิเศษหรือต้องการใช้เองหรอกนะ  แต่ที่ขายเพราะมีญาติหลวมตัวไปทำธุรกิจนี้  แล้วเขาขอให้ช่วยขาย  ช่วยหาสมาชิก  อะไรทำนองนั้น นั่นแหละ  ฉันทำอยู่ได้ไม่นานก็เลิกเพราะใจไม่รักทางนี้แถมบุคลิกไม่ให้ด้วยเนื่องจากเป็นคนที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการแต่งตัว  แต่งหน้า มากนัก  ประสบการณ์ที่สองกับระบบนี้คือ  เคยสมัครเป็นสมาชิกและซื้อสินค้ามาใช้บ้างแต่ไม่มากส่วนใหญ่เพราะเกรงใจ  แถมสินค้าที่ซื้อมาแล้วใช้ไม่หมดวางไว้จนหมดอายุต้องทิ้งไป  ประสบการณ์ที่สาม  ไม่ได้เป็นสมาชิกและไม่ได้อยากซื้อสินค้าแต่ญาติเขาหลวมตัวไปสมัครสมาชิกซื้ออาหารเสริมในราคาพิเศษโดยไม่อ่านเงื่อนไขให้ดี  ปรากฏว่าต้องซื้ออาหารเสริมนั้นทุกเดือน  เดือนละหนึ่งขวดเขากินไม่ทันก็เลยต้องมาขอร้องให้ช่วยซื้อ  ก็ซื้อนะแต่ก็กินไม่หมดอีกไว้จนหมดอายุ  ประสบการณ์ที่สี่  อยาก(ช่วย)สมัครเป็นสมาชิกและช่วยซื้อสินค้ากับคนที่สนิทกันแต่สู้ไม่ไหวเพราะสินค้าราคาแพงมาก ๆ (ไม่แน่ใจว่าคุณภาพจะเหมาะสมกับราคา)ก็เลยไม่ได้สมัครและไม่ได้ซื้อแต่ก็ไม่ค่อยสบายใจสักเท่าไร  ประสบการณ์ที่ห้าเต็มใจสมัครเป็นสมาชิกและเต็มใจซื้อสินค้ามาใช้เนื่องจากมีคนที่เชื่อถือใช้แล้วและการันตีให้

   เรื่องที่จะเล่าสู่กันฟังเป็นเรื่องของประสบการณ์ที่ห้า    สินค้าที่ฉันอยากซื้อคือน้ำมันรำข้าวสกัดเย็นบรรจุเป็นเม็ดยี่ห้อหนึ่ง  ฉันต้องการซื้อให้สามีรับประทานเพื่อลดไขมันในเส้นเลือด  ป้องกันอัมพฤกษ์ อัมพาต  ตามคำแนะนำของน้องสาวเนื่องจากคุณแม่ของเพื่อนเขามีอาการคล้ายกับจะเป็นอัมพฤกษ์ ทานแล้วอาการดีขึ้น  อีกประการหนึ่งระยะนั้นน้ำมันรำข้าวสกัดดังมากไปที่ไหนก็จะได้ยินคนพูดถึงสรรพคุณของน้ำมันรำข้าว  ฉันสมัครเป็นสมาชิกกับลูกสะใภ้ของหมอนวดที่นวดให้สามีและซื้อน้ำมันรำข้าวให้สามีรับประทาน  วันหนึ่งต้องทานหลายเม็ด  ไม่กี่วันก็หมดขวด  เมื่อจะซื้อใหม่ก็ไปซื้อที่คลังสินค้าของบริษัทซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้าน ที่คลังสินค้านี้จะมีผู้จัดการคนหนึ่งเป็นผู้หญิงซึ่งมักจะชวนคุยและบรรยายสรรพุณของสินค้าตัวนี้  และมักจะคะยั้นคะยอให้ฉันรับประทานน้ำมันรำข้าวด้วย  การซื้อสินค้าต้องซื้อด้วยเงินสดและต้องบอกชื่อ บอกหมายเลขสมาชิกเพื่อจะได้ลดเปอร์เซ็นต์และจะมีเงินตอบแทนเข้าบัญชีให้ (แต่ไปซื้อหลายครั้งดูเหมือนว่าจะไม่เคยมีเงินเข้าบัญชีให้เลยแต่ไม่เคยถามเพราะไม่ได้สนใจที่จะทำเป็นธุรกิจ)  บางครั้งที่ซื้อผู้จัดการคลังสินค้าจะบอกว่าสินค้าขายดีมากทางบริษัทส่งมาให้ไม่ทัน  เขาให้สั่งล่วงหน้า  และขอเบอร์โทรศัพท์ไว้และถามสถานที่ที่จะให้ไปส่งสินค้า  และเขาก็เคยขับมอเตอร์ไซด์เอาน้ำมันรำข้าวมาส่งให้ฉันสองครั้ง  ต่อมาเมื่อฉันขับรถผ่านคลังสินค้าของบริษัทนี้  ฉันเห็นป้ายหน้าร้านกลายเป็นร้านคอมพิวเตอร์ไปเสียแล้ว  และไม่มีป้ายบอกไว้ว่าคลังสินค้าของบริษัทนี้ย้ายไปอยู่ที่ไหน  ต่อมาอีกนานพอสมควรฉันได้รับโทรศัพท์จากผู้จัดการคนนี้ถามว่าต้องการน้ำมันรำข้าวหรือไม่  ถ้าต้องการเขาจะมาส่งให้แต่เป็นน้ำมันรำข้าวอีกยี่ห้อหนึ่งซึ่งมีคุณภาพดีกว่ายี่ห้อเก่า  เขาบอกว่ายี่ห้อเก่าคุณภาพไม่ค่อยดีแต่เมื่อก่อนพูดไม่ได้แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาขายยี่ห้อใหม่แล้วจึงพูดได้  แต่ฉันปฏิเสธไปว่าเดี๋ยวนี้สามีไม่ทานน้ำมันรำข้าวแล้ว  ฉันถ่ายทอดคำพูดของนักขายตรงคนนี้ให้สามีฟังแล้วถามว่าน้ำมันรำข้าวที่ยังเหลืออยู่จะเอามาทานใหม่ให้หมดดีไหม  สามีฉันตอบว่าทิ้งไปเถอะ  อย่าเสียดายเลย

    เมื่อเร็ว ๆ นี้ฉันได้รับโทรศัพท์จากผู้หญิงคนนี้อีก  แนะนำอาหารเสริมตัวใหม่จากอเมริกาเป็นอาหารเหลวบรรจุในซองพลาสติก  สะดวกในการรับประทาน รสชาติดี  คราวนี้แนะนำให้ฉันรับประทานเพื่อสุขภาพและทำเป็นธุรกิจด้วย  เธอบอกว่าเป็นสินค้าตัวใหม่ที่มีอนาคต   แต่ฉันปฏิเสธ   ถ้าเป็นคุณล่ะจะตอบอย่างไร 

คำสำคัญ (Tags): #ขายตรง(direct sell)
หมายเลขบันทึก: 269902เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 02:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คนบางคนก็ต้องการสร้างรายได้ด้วยการเป็นนักขาย แต่ไม่รู้วิธีการขาย รวมทั้งไม่มีจรรยาบรรณของนักขายด้วย

นี่เป็นตัวอย่างที่ดี ของพฤติกรรมที่นักขายไม่ควรทำเลยค่ะ

เป็นแอมมี่ ก็คงไม่ซื้อ แล้วยังบอกด้วยว่า

"คราวหน้าไม่ต้องโทรมาแล้วนะคะ"

ระบบสินค้าขายตรง ยังไงก็ต้องมีคนกลาง คือ คนขายตรง นั่นเอง ถ้าคนขายคนนั้น คิดแค่ตรงขายให้ได้ ใช้วิธีการหรือคำพูดอะไรก็ได้เพื่อให้ขายสินค้าได้ ก็ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือแก่ลูกค้าแล้ว ทำให้ลูกค้าไม่เชื่อทั้งคนขายและบริษัท บริษัทจะไม่รู้หรือรู้หรือไม่ว่าคนขายตรงเป็นตัวสำคัญที่ส่งต่อความน่าเชื่อถือจากบริษัทและผลิตภัณฑ์ของบริษัทออกสู่ลูกค้าทั้งขาไปและขากลับ

คุณแก้วเก่งจังค่ะอ่านเพลินเลย

ขอบคุณมากค่ะ คุณครูตุ้ม ที่ให้กำลังใจ

ผมก็ทำขายตรงอยู่ครับลองดูเว็บของผมนะครับ

http://geravet.blogspot.com/

ภูมิใจนำเสนอทุกเรื่องเกี่ยวกับขายตรง หรือใครอยากรีเครวเรื่องอะไรเป็นพิเศษก็ส่งอีเมลมาได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท