เรื่องเก็บมาฝาก > ผลกระทบจากใช้ข้อกระดูกทำงานซ้ำซาก REPETITIVE STRAIN INJURY (RSI)


ใครรู้ตัวว่าเป็นโรคนี้บ้าง ยกมือขึ้น

ผลกระทบนี้เป็นผลมาจากการใช้ข้อกระดูกนั้นทำงานซ้ำซากติดต่อกันเป็นประจำเป็นเวลานาน เช่น การพิมพ์แป้นพิมพ์ การเคาะเมาส์ซ้ำๆ ในการเล่นเกม ผลก่อให้เกิดการบาดเจ็บซ้ำซาก (RSI: repetitive stress injury, repetitive strain injury) ของข้อและเนื้อเยื่อต่างๆ เช่น เอ็น กล้ามเนื้อ และเยื่อพังผืดบริเวณรอบข้อ

นายแพทย์กำจร ตติยกวี ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศทางการแพทย์เพื่อประชาชนจุฬาลงกรมหาวิทยาลัย กล่าวว่า RSI หรือ repetitive strain injury เป็นอาการที่เกิดจากการนั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์นานๆ เกิดขึ้นจากการนั่งทำงานแบบไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น ลักษณะการวางมือบนแป้นพิมพ์ การบาดเจ็บซ้ำซาก (RSI: repetitive stress injury, repetitive strain injury) สามารถเกิดได้ทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่แขน ข้อมือ ข้อนิ้ว แผ่นหลัง ต้นคอ หัวไหล่และสายตา หากปล่อยไว้นานๆ อาจต้องผ่าตัดเอ็น

การบาดเจ็บซ้ำซาก (RSI: repetitive stress injury, repetitive strain injury) จะทำให้เกิดความผิดปกติจากอุบัติภัยสะสมอัน (CTD: cumulative trauma disorder) เกิดขึ้น ทำให้ข้อ เอ็นและเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อเกิดการเสื่อมและการอักเสบ เกิดอาการปวดคอ ไหล่ ข้อมือ และหลัง อาการมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ถ้าเป็นมาก อาจมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น อาการชาที่มือ อาการแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรกเป็นแล้วหายเมื่อได้พัก ระยะสองคือมีอาการต่อเนื่องถึงกลางคืน และหายเมื่อได้พัก ระยะสามคือเป็นตลอดเวลาไม่หายเมื่อได้พัก

การป้องกันแก้ไข

การรักษาคือปรับพฤติกรรมการทำงาน ถ้าเป็นมากควรปรึกษาแพทย์ และควรเล่าประวัติการทำงาน ให้แพทย์ทราบสาเหตุที่แท้จริง แพทย์จึงจะรักษาเจาะจงเฉพาะที่ได้ พร้อมคำแนะนำในการจัดวิธีการทำงานให้เหมาะสม กรณีเป็นไม่มากคือกายภาพบำบัด โดยใช้ความร้อนทำให้บริเวณที่จับหนาตัวขึ้นนิ่มลงและยืดมันออก ทำให้อุโมงค์ที่เส้นประสาทลอดผ่านขยายตัวได้  กรณีเป็นมากๆ ชาถึงขั้นกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงไป กรณีนี้จำเป็นต้องผ่าตัดรักษา

การป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้เมาส์ที่ดีที่สุดก็คือ ปรับสภาพอุปกรณ์ใช้งาน เช่น ใช้แผ่นรองเมาส์ชนิดที่มีเบาะรองและในระหว่างการใช้เมาส์ควรหยุดพักควรมีการหยุดพัก เพื่อผ่อนคลายอิริยาบถหรือเปลี่ยนท่าทางเสียบ้าง โดยควรหยุดพักงานนาน 10 นาทีในทุกครึ่งชั่วโมงที่ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ควรต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายมีความสมบูรณ์แข็งแรง การใช้เมาส์แต่ละวันไม่ควรนานเกิน 5 ชั่วโมง หรือไม่เกิน 25ชั่วโมงต่อสัปดาห์

คัดลอกมาจาก  www.thnic.or.th/activity/project04/project04-seminar.doc

 

หมายเลขบันทึก: 269881เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เก็บมาเล่าสู่กันฟังค่ะ เพราะกำลังมีอาการระยะที่ 3 คือเป็นตลอดเวลา รักษาด้วยกายภาพบำบัดอยู่ ก่อนหน้านี้ก็มีอาการ แล้วไปนวดแผนไทยอยู่ 2-3 หมอ 
  • หมอนวดที่ไม่ได้จบอายุรเวชนวดกดแรงๆ ที่มือบ้าง สะบัก ไหล่ ตามความสะใจของผู้ป่วย แบบว่าเจ็บแล้วมันผ่อนคลายไปพักนึง แล้วก็กลับมาเมื่อยใหม่ หนักสุด คือ ดึงคอ ตั้งแต่นั้นก็เดี้ยงเจ้าค่ะ
  • คราวนี้เลยถึงเวลาหาหมอแผนปัจจุบัน เอ๊กซเรย์ได้ความว่ากระดูกคอ C5 เสื่อม กินยาเป็นกระบุง อาการชาก็ไม่ทุเลา เพราะยังหย่ากับคอมไม่ได้
  • ฟังคุณหมอ พ.ต.หญิงบุษยา ร.พ.ค่ายจิรประวัติ ซึ่งทำกายภาพบำบัดให้ เล่าถึงวงจรแบบเดียวกันนี้ให้ฟัง คือว่า คนไข้ส่วนใหญ่พอเมื่อยก็ไปนวดแผนไทย แล้วก็เข้าสู่วงจรแบบนี้กันเยอะค่ะ
  • ตอนนั่งใช้แผ่นเคมีร้อนประคบบ่าให้ตัวเอง หลังทำกายภาพด้วยอัลตร้าซาวนด์และดึงคอ ก็เห็นเป็นจริงว่า มีเพื่อนผู้ป่วยร่วมอาการนั่งเรียงหน้ากระดานทำท่าเดียวกันอยู่หลายคน
  • ก็เล่าสู่กันฟังนะคะ ใครรู้ตัวว่าอาการใกล้เคียงก็รีบหาทางรักษา เดี๋ยวจะอด ลปรร กัน

"เดี๋ยวจะอด ลปรร กัน"

ตัวย่อนี้คืออะไร

ช่วยเฉลยให้ด้วยค่ะพี่แดง

  • ลปรร = แลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ถ้ามีอาการบาดเจ็บซ้ำซาก (แหม! แค่ชื่อก็ไม่อยากเป็นแล้วเนาะ) ก็จะทำให้เดี้ยงไปสักระยะค่ะ เหมือนพี่ตอนนี้
  • เวลาพิมพ์งานก็ต้องพิมพ์ไปขยับตัว ขยับไหล่ไป และพักบ่อยๆ เป็นวิธีการปฏิบัติตัวที่ช่วยให้การรักษาด้วยยาและกายภาพบำบัดประสบผลสำเร็จเร็วขึ้น
  • แต่ยังไงก็ทำอะไรพี่แดงไม่ค่อยได้ ก็ยังเข้ามาอ่าน พิมพ์ แบบว่าที่นี่เป็นที่ชอบที่ชอบค่ะ
  • ป้าแดงอย่ารีบใช้อวัยวะหักโหมขนาดนั้นค่ะพี่อีกหลายปีที่เราต้องพึ่งพาเขาอยู่
  • สงสารกันบ้าง...ตา นิ้ว มือ ไหล่และรอยยักในสมองเขาฝากมาบอก
  • ขอบคุณค่ะ น้องกบที่เป็นห่วง ฝากขอบคุณมิตรรักแฟนเพลงทุกท่านด้วยนะคะ
  • ตอนนี้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์มีนาฬิกาจับเวลา จากโปรแกรม Gadget gallery ค่ะ มันผ่านไปแล้ว 1.5 ชั่วโมง
  • แต่เปิดคอมทิ้งไว้ ไปคุยโทรศัพท์ประมาณ 0.5 ชั่วโมง ตกลงนั่งทำงานนานประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เกินเวลาที่ควรจะเป็นอยู่ดี
  • สงสัยแรกๆ ต้องตั้งนาฬิกาปลุกค่ะ เพื่อฝึกนิสัย เพราะตอนนี้อาการไม่ทุเลาเลย นักกายภาพเปลี่ยนวิธีการรักษาจากการใช้อัลตร้าซาวนด์ มาเป็น Shot wave แล้วค่ะ
  • จะพยายามทนุถนอม ดูแลสุขภาพเอาไว้ใช้งานนานๆ ว่าแล้วก็บ๊ายบายดีกว่านะคะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท