ครูต้องเป็นผู้ให้โอกาสนักเรียนทุกคน


ครูเปรียบเสมือนโค้ชที่ให้นักกีฬามีความสำเร็จในลู่ของตน

นักเรียนทุกคนมีความต้องการความสำเร็จในชีวิตทุกคน และการที่จะทำได้จะต้องมีครูผู้สอนที่มีความรู้ความเข้าใจในตัวของเด็ก ส่งเสริมให้นักเรียนค้นหาความรู้ความสามารถของตนเอง ครูต้องรู้จักสังเกตและให้โอกาสนักเรียนทุกคนที่จะประสบความสำเร็จในลู่ของตนเอง บางคนก็อาจจะมีเส้นทางสั้น บางคนอาจจะยาว บางคนชอบประดิษฐ บางคนชอบเขียน บางคนชอบเล่น บางคนชอบอ่าน ครูก็ต้องหาแนวทางที่ทำให้เขาสำเร็จตามสิ่งที่ชอบ มันอาจจะยากลำบาก แต่ถ้าทำสำเร็จ มันเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ ครูต้องให้โอกาสกับนักเรียนทุกคนตามศักยภาพ ครูเปรียบเสมือนโค้ชที่จะทำให้นักกีฬามีความสำเร็จในลู่ตนเอง แต่เบื้องหลังความสำเร็จของโค้ชแต่ละคน คือการฝึกฝนที่หนัก อดทน อดกลั้นต่ออุปสรรคทั้งปวง

หมายเลขบันทึก: 269877เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ครูเปรียบเหมือนโค้ช
  • โค้ชก้เปรียบเหมือนครูค่ะ
  • ขอบคุณทั้งโค้ชและครู
  • ที่ทำทุกอย่างเพื่อลูกศิษย์

สวัสดีค่ะหัวหน้า

  • ครูต้องฝึกหนักที่สุดเลยใช่ไหมคะ
  • แต่ครูก็ต้องการกำลังใจอย่างหนักเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

คุณมนัญญา,คุณเมียวดี ขอโทษที่ไม่ได้เฝ้าระวังจึงมาพูดคุยช้าไป ครูในสมัยนี้ต้องมีความอดทนมากกว่าครูในสมัยก่อน เพราะเด็กสมัยนี้อยู่ท่ามกลางเทคโนโลยี ไฮเทค แต่ครูเราส่วนใหญ่อยู่ในสองภพ เก่าและใหม่ เราต้องปรับตัวให้ทันทั้งการวางตัวและ ต้องรู้จักเทคโนฯเพื่อนำไปประยุกต์การสอน ถ้าใช้สื่อไม่ทันสมัยก็ว่าครูโบราณ สมัยก่อนครูและพระเป็นผู้รู้ เนื่องจากพระธุดงค์ไปทุกสถานที่จึงได้เรียนรู้ ครูได้เข้าเมือง ฝึกอบรม เดินทางไปที่ต่าง ๆ จึงเป็นผู้รู้ สมัยนี้นั้งอยู่บ้านมีคอมฯก็เรียนรู้ได้แล้ว ให้กำลังใจนะครับอย่าพึ่งเออรี่นะครับ ช่วยกันก่อน ชาติต้องการประสบการณ์จากครูกลางเก่ากลางใหม่อย่างเราๆนี่แหละ

สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปเป็นวิทยากรบรรยายและเป็นประธานในพิธีเปิดงานหลาย ๆแห่งในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 และจังหวัดลำปาง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูและผู้บริหารฯทำให้เกิดแนวคิดต่าง ๆ จากการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมามักจะล้มเหลวมาตลอด การศึกษานโยบายไม่ต่อเนื่อง รัฐบาลถูกเปลี่ยนบ่อยจึงส่งผงถึงการศึกษา กับมามองถึงครูของเรา ถามว่าที่บอกว่านักเรียนเป็นสำคัญ รู้จริงหรือไม่ ถาม เด็กชาย ก บ้านอยู่ไหน พ่อแม่ชื่ออะไร ฐานะความเป็นอยู่ เด็กเก่งเรียนอะไร ด้อยในรายวิชาใด มาตรฐานใด ผลการเรียนรู้ใดที่เขาอ่อน ช่วยเหลือเขาไปกี่ครั้งแล้ว ทำแล้วดีขึ้นหรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้สามารถหาได้ทันทีไม๊ ส่วนผู้บริหารฯ รู้ไม๊ว่าครูคนไหนสอนดี เด็กรัก เด็กเกลียด ครูที่สอนเด็กได้ 4 มาก ครูท่านใดที่สอนแล้วติด 0 มาก ครูที่ช่วยเหลือเด็กอย่างจริงใจมีกี่คน เหล่านี้เป็นข้อมูลที่จะต้องมี คิดว่าครูที่ทำอย่างนี้ทุกคน มีข้อมูลนักเรียนครบ ผู้บริหารมีข้อมูลครบใช้ข้อมูลนำมาแก้ไปหาของแต่ละคน รับผิดชอบหน้าที่อย่างจริงใจ แค่นี้ไม่ต้องปฏิรูปอีกหลายๆรอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท