ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

ครูไทยพันธุ์ใหม่


ปัญหาของประเทศไทยยุคนี้ที่มีการพุ่งเป้าจะใช้การศึกษาช่วยแก้ไขนั้น เห็นว่าจะเน้นที่ 3 ด้านคือ... 1.ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย...ที่กำลังสั่นคลอน, 2.คุณธรรม-จริยธรรมในสังคมไทย...ที่กำลังตกต่ำ, 3.ยาเสพติดต่าง ๆ...ที่กำลังแพร่ระบาด


ครูไทยพันธุ์ใหม่เพิ่มวิชาแก้ปัญหาชาติ!

      แวดวงการศึกษาไทยในช่วงก่อนหน้านี้เรื่องของ "คุณภาพเด็กนักเรียนไทย" เป็นหนึ่งในเรื่องที่มีการพูดถึงกันมาก ขณะเดียวกันหลายฝ่ายก็มีมุมมองในอีกด้านว่าเรื่องคุณภาพเด็กนักเรียนนั้น "ครู-อาจารย์" รวมถึงระบบการศึกษา ก็สำคัญมาก ดังนั้น ไม่ควรจะเน้นแค่เด็กนักเรียนว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เท่านั้น...แล้วล่าสุดก็แว่วว่ากำลังจะมีโครงการใหม่ที่เกี่ยวกับครู  เกี่ยวกับ "การยกเครื่องเรือจ้าง-การสร้างครูพันธุ์ใหม่"
   
     ทั้งนี้ นอกจากโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ที่มีการใช้งบประมาณไปราว 1.15 แสนล้านบาทแล้ว ก็แว่ว ๆ ว่ารัฐบาลนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยกระทรวงศึกษาธิการที่มี จุรินทร์ ลักษณ วิศิษฏ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการ กำลังจะมีโครงการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ อีกทั้งจะเป็นในรูปแบบของแผนเชิงบูรณาการที่ลงลึกถึงรายละเอียดในการที่จะให้การศึกษา โดยครู-อาจารย์ มีส่วนช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ของประเทศด้วยและปัญหาของประเทศไทยยุคนี้ที่มีการพุ่งเป้าจะใช้การศึกษาช่วยแก้ไขนั้น เห็นว่าจะเน้นที่ 3 ด้านคือ...

1.ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย...ที่กำลังสั่นคลอน

2.คุณธรรม-จริยธรรมในสังคมไทย...ที่กำลังตกต่ำ

3.ยาเสพติดต่าง ๆ...ที่กำลังแพร่ระบาด ซึ่งตามที่ "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" แว่วข่าวมานั้น โครงการสร้างครูพันธุ์ใหม่เพื่อช่วยแก้ปัญหา 3 ด้านที่ว่ามา จะใช้ "3 ดี

(3 D)" นอกเหนือจากการสอนวิชาการ
   
3 ดีที่ว่านี้ ก็คือ...

     1.ดีโมเครซี (Democracy) เน้นการสร้างเสริมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สร้าง   จิตสำนึกรังเกียจการซื้อสิทธิ-ขายเสียง,

     2.ดีเซนซี (Decency) เน้นการพัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม และ

     3.ดรัก (Drug) เน้นการห่างไกลยาเสพติด
   
    ดีหนึ่ง... เห็นว่าจะให้กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดทำคู่มือเพื่อให้ครู-อาจารย์จัดการเรียนการสอนเด็กนักเรียน โดยจะมุ่งเน้นไปที่ 2 ข้อหลักคือ การต่อต้านการซื้อสิทธิ-ขายเสียง และสร้างความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สร้างทัศนคติแก่คนรุ่นใหม่ในการไม่ ทำอะไรเพียงเพื่อนักการเมือง พรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือใครคนใดคนหนึ่ง !?!
   
    ดีสอง... ครูพันธุ์ใหม่จะมุ่งเน้นสอนเด็กนักเรียนให้มีจิตสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี ให้ยึดมั่นในการปฏิบัติตนเป็นคนดี เห็นว่าจะปลูกฝังการมีจิตสำนึกเป็นคนดีให้อยู่ในสายเลือด ในวิถีปฏิบัติ ในวิถีชีวิต ให้มากกว่าที่เป็น ๆ อยู่ในสังคมไทยยุคปัจจุบัน เพื่อลบล้างความรู้สึกอย่างเช่นที่มีผลวิจัยเด็กและเยาวชนไทยพบว่า เด็กและเยาวชนไทยจำนวนมาก ต้องการผู้บริหารที่เก่ง ถึงแม้จะโกงก็ไม่เป็นไร ?!? ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายต่อประเทศชาติ
    
   ดีสาม... จากนโยบาย 5 รั้วป้องกันยาเสพติด โรงเรียนก็เป็นรั้ว 1 ใน 5 ก็จะให้โรงเรียน โดยครู-อาจารย์ มีส่วนร่วมแก้ปัญหายาเสพติด ทั้งในแง่การป้องกัน ป้องปราม ปราบปราม บำบัด พาลูกศิษย์ที่หลงผิดไปรักษา โดยโรงเรียน ครู-อาจารย์ และกระทรวงศึกษาธิการ ต้องยอมรับความจริงต่อสังคมว่า มียาเสพติดลามเข้าสู่รั้วโรงเรียน จึงต้องมิใช่เอาแต่ปกปิด หรือจ้องเอาผิดโรงเรียน จนการแก้ปัญหาหย่อนประสิทธิภาพ
   
นี่คือหลักการโดยสรุปของ "3 ดี" ที่ครูพันธุ์ใหม่ต้องเข้ม 

และมีการตั้งเป้าถึงกรณี   "โรงเรียนผ่านเกณฑ์ 3 ดี" ด้วย  นอกเหนือจากบุคลากรครูในปัจจุบันที่ก็จะต้องมีการส่งเสริมในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็น เพื่อพัฒนา   -สร้างประสิทธิภาพ ซึ่งรัฐบาลต้องให้ความสำคัญแล้ว กับ "ครูพันธุ์ใหม่" ที่จะเข้าสู่ระบบเพิ่มเติม เพื่อร่วมเดินเครื่อง "3 ดี" ตามที่ว่ามานั้น เห็นว่าก็จะเป็นในรูปแบบ "ปฏิรูปครู" เพราะเรื่องครูนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นัยว่าถ้าไม่นับหนึ่งจากครู โอกาสที่เด็กนักเรียนไทยจะมีคุณภาพ ก็เป็นไปได้ยาก จึงต้องสร้างครูพันธุ์ใหม่
   
    แง้มแนวนโยบายการสร้างครูพันธุ์ใหม่ ก็เห็นว่าจะมีการนำคนเก่งคนดีรุ่นใหม่ ๆ มาเป็นครู โดยจะเปิดกว้างให้ผู้ที่เรียนเก่ง มีเกณฑ์ที่จะเป็นครูได้ มีเกณฑ์สอดคล้องกับนโยบาย 3 ดี ได้รับการรับรองให้บรรจุเป็น    ข้าราชการครู ด้วย 3 รูปแบบคือ...

    1.เรียนครู 5 ปี,

    2.เรียน 4+1 ปี คืออาจจะเรียนจบปริญญาตรีสายอื่น ๆ เช่น วิศวะ แต่สนใจเป็นครู ก็ต่อยอดเรียนครูอีก 1 ปี เมื่อผ่านมาตรฐานที่กำหนดก็จะได้บรรจุเป็นครูสาขาที่ขาดแคลน
   
ส่วนอีกรูปแบบคือ

     3.ครูในพื้นที่ที่ขาดแคลน นี่ก็น่าสนใจ เช่น ตามชายแดน ตามภูเขาสูง หรือชายแดนภาคใต้ ในส่วนนี้หากตั้งใจ-สมัครใจก็จะได้รับสิทธิเป็นกรณีพิเศษ คือแม้ว่าจะเรียนไม่เก่งมาก แต่เมื่อเรียนจบก็จะได้ไปบรรจุตามสถานที่-ตามพื้นที่ที่ขาดแคลนครู ซึ่งจะช่วยให้พื้นที่ห่างไกลมีครู ไม่ขาดแคลนครู รวมถึงจะทำให้ในพื้นที่ห่างไกลมี "ครูพันธุ์ใหม่" ด้วย
   
    ทั้งนี้ การพัฒนาครูยุคใหม่นี้ ดูเหมือนจะเป็น 1 ใน 3 เรื่องใหม่ของการปฏิรูปการศึกษาระลอกใหม่ โดยอีก 2 เรื่องคือ ระบบการบริหารจัดการการศึกษาแบบใหม่ และแหล่งเรียนรู้แบบใหม่ของเด็กนักเรียนไทยซึ่งจะใช้ทั้งสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ นอกสถานศึกษา โดยเรื่องการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่นี้ก็เคยได้ยิน รมว.ศึกษาฯ ระบุไว้ว่า... "การดำเนินการจะไม่ช้าแน่นอน" ซึ่งกับการปฏิรูปครูนั้นก็ถือว่าน่าสนใจ
   
น่าติดตาม...ทั้งการดำเนินการสร้าง "ครูพันธุ์ใหม่"
   
น่าติดตาม...ทั้งสัมฤทธิผล "3 ดี" ว่าจะอย่างไร ?
   
ทั้ง 2 ส่วนนี้...จะเกิดขึ้นได้เร็ว-ได้จริงแค่ไหน ??.

อ้างอิงและเก็บมาฝากจาก



 

หมายเลขบันทึก: 269825เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับ คุณครูจิ๋ว

เป็นกำลังใจให้กับครูที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ปัตตานีครับ

ครูพันธุ์แท้ ที่ดูแล เยาวชน ทั้งความรู้ และคุณธรรม

และอยากเห็น "ครูไทยพันธุ์ใหม่" ในสังคมไทย เหมือนครูว่า

ต้นแบบที่ดี ของนักเรียน/นิสิต/นักศึกษา ได้เห็นครูต้นแบบของสังคมไทย

เพราะโตขึ้นถึงวัย ที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม เขาจะได้นึกถึงครู และการปฏิบัติตนของครู

  • อยากไปอยู่ภาคเหนือก่อนครับ
  • แล้วมีโอกาสก้อค่อยย้ายกลับมาใกล้ๆบ้าน
  • ไปช่วยเหลือเด็กชาวเขา

สวัสดีค่ะ ครูgisชนบท

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอให้คุณครูพันธุ์ใหม่เิกิดขึ้นเยอะๆนะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

  • เห็นด้วยครับ
  • โครงการดี ๆ น่าส่งเสริม ไม่มีคำว่าสายหรือช้าในการทำความดี
  • ขอบคุณ

สวัสดีค่ะ คนพลัดถิ่น

เป็นความคิดที่ดีค่ะ ถ้ามีโอกาสก็จะลองดูนะคะ

ตอนนี้ช่วยเหลือเด็กทางสามจังหวัดชายแดนใต้มา 5 ปีแล้วค่ะ

ให้กำลังใจครูไทยพันธุ์ใหม่ทุกคน

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศรีกมล

ครูไทยพันธุ์ใหม่เยอะจริงๆค่ะ

แล้วพวกเราจะก้าวไปพร้อมๆกันนะคะ

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีครับครูจิ๋ว มูลนิธิภูมิพลังไทย ร่วมกับภาคประชน นัดประชุมเพื่อเสนอนโยบายต่อรัฐครับ

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่าฯ

จะคอยติดตามค่ะ

นำสาระ มาฝากแล้วกันนะ

โชคดี มีสุขค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณครูทุกท่าน ครับ

 

สวัสดีค่ะ หนุ่มกร

ขอบคุณที่ให้กำลังใจกับครูนะคะ

โชคดีค่ะ

  • สวัสดีคะ มาชานชมรายการคะ
  • วันนี้เวลา 16.35 น.ขอเชิญชมรายการต้นกล้าในป่าใหญ่ทาง NBT ชมกิจกรรมของนักเรียนคะ
  • ขอบคุณมากๆ
  • สวัสดีค่ัะ คุณมีนา

    ขอบคุณที่มาชวนชมรายการ

    แล้วจะคอยชมนะคะ

    โชคดีค่ะ

    สวัสดี ครับ ครูจิ๋ว

    มาอ่านบันทึก ฉบับนี้ของครู "ครูไทยพันธุ์ใหม่"

    มาเป็นกำลังใจ ให้ครู นะครับ

    ด้วยความระลึกถึง

     

     

    สวัสดีค่ะ  คุณแสงแห่งความดี

    ด้วยความยินดีค่ะ

    ขอบใจที่เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ระลึกถึงเช่นกันค่ะ

    โชคดี มีสุขค่ะ

    สวัสดีค่ะ  คุณ berger0123

    แล้วค่อยนำการทำบุญในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

    มาฝากนะคะ

    โชคดีค่ะ

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท