ข้อคิดจากการ forward mail


ข้อคิดจากการ forward mail

ข้อความต่อไปนี้เป็นข้อความจาก forward mail ที่ผมเห็นว่าน่าสนใจดีเพราะทุกวันนี้ภัยร้ายที่เกิดจากการใช้งาน email มีมากมายเช่น email หลอกลวงหรือ email โฆษนาชวนเชื่อต่าง เพื่อนที่อ่านข้อความต่อไปนี้ก็ลองวิเคราะห์ดูนะครับว่าจะเป็นจริงอย่างที่เขาแสดงความเห็นหรือไม่ ส่วนผู้เขียนข้อความนี้ผมไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจาก คนที่ forward mail นี้มาให้ผมไม่ได้แสดงข้อมูลเอาไว้ อย่างไรผมขอขอบคุณเจ้าของ mail ฉบับนี้อย่างสูง

------------------------------------------------------------------------------------------------------

ที่มาจาก FWD,เค้าบอกว่า.., เนี่ยๆ ในเมล์เค้าส่งมา... จากหลากหลายข้อความที่มาโผล่ บนเว็บไซต์อย่าง Mthai ทั้งที่มีข้อความว่า

บอกว่า เป็นเรื่องของเด็กคนนึง ให้เราช่วยกันฟอร์เวิร์ด เมล์ ไปเยอะ ยิ่งเยอะ พ่อแม่เด็กยิ่งได้เงินเยอะ

ก่อนหน้านี้ มีใครไม่รู้ ไม่ทราบชื่อ ส่งเมล์มาให้ว่า hotmail จะเก็บเงินค่าใช้ msn แต่ให้คุณส่งเมล์ไปหาคนอื่นๆ อีก 18 คน จะได้รับการยกเว้น

ก่อนหน้านู๊น มีผู้ใดมิรู้ ส่งเมล์มาให้ว่า ต้องการเลือดกรุ๊ป นั้น กรุ๊ปนี้ ให้ช่วยไปบริจาคกัน ซึ่งจริงๆแล้ว ลองมาวิเคราะห์กันนะครับ

สำหรับกรณี แรก
การฟอร์เวิร์ด เมล์เยอะ แล้ว คนนั้น คนนี้จะได้เงิน ส่วนแบ่งจากเมล์ เราลองมาคิดเล่นว่า

1.พ่อแม่เด็กจะได้เงินจากไหน
2. แล้วต่อมา เช็คยังไง
3. เมล์ล่ะ เท่าไหร่

อ่าน จากสามข้อ ดูแล้วไม่น่าสงสัยแต่ คิดกันง่ายๆ การที่ผู้ให้บริการ จะต้องมานั่ง ติดตามเมล์ฉบับ นึง ที่วิ่งผ่านไปผ่านมา บน server นั้น เป็นเรื่องที่ยากมาก ที่ยากเพราะ

1. เมล์ มิได้อยู่บน server เดียว เหมือนอย่างกระทู้ แต่กลับถูกส่งไป มา เช่น hotmail ไปยาฮู เป็นต้น การที่จะปล่อยให้ ใครก็ตามมานั่ง เขียนโปรแกรมตามเมล์ เข้าไปถึงใน server ส่วนตัวแล้ว ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะทุก server ต่างก็ต้องการจะทำระบบให้ปลอดภัยที่สุด รวมทั้ง เหตุผลสำคัญทางธุรกิจอีกด้วย

2. แม้ว่า เมล์จะอยู่หรือ ส่งแค่ในระบบของ Hotmail หรือ แค่ yahoo คุณรู้หรือไม่ว่า yahoo และ hotmail มี server หลายสิบตัวด้วยกัน ที่ไว้รองรับ ผู้ใช้งานนับล้านคน ดังนั้น การที่วิ่งจับ อีเมล์ฉบับเดียว เพื่อแจกเงิน นั้น หาก yahoo หรือ hotmail จะทำ แจกเงินไปเลย ง่ายกว่า เห็นๆ

3.นอกจากนี้ เมล์ เหล่านี้ บางที มีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ การที่จะต้องมานั่งเขียนโปรแกรมเช็ค ข้อความ ไทย - อังกฤษ ก็ยากแล้ว ยังไม่นับการเปลี่ยนเป็นภาษาอื่นๆ อีก

สรุป กรณี ที่แรก Game Over โกหก ชัดๆ

.....................................................................................................................
กรณีที่สอง
คิดอันแรกง่ายๆ ตามแบบ กรณีที่ 1 คือ การที่ hotmail จะต้องมานั่ง ตามจดหมายนั้น แม้ว่าจะอยู่ในระบบของ Hotmail เอง เป็นเรื่องที่ยาก (ใครเคยเขียนโปรแกรมในรูปแบบ Regular Expresion จะรู้ว่ายากกกก) โปรแกรมเมอร์ จะต้องมาเขียนนับด้วยว่า อ่า มันส่งไปกี่คน ครบ 18 หรือยัง โอ้ว
มัน ยิ่งซับซ้อนไปใหญ่ แค่คิดก็จะบ้าแล้วล่ะครับ

ต่อมาคือ ที่เราเห็น มีทั้งไทย อังกฤษ เหมือนกัน ดังนั้น คงต้องเขียนโปรแกรม กันปวดหัวแน่ๆ

ประเด็นต่อมาคือ ปัจจุบัน เราจะเห็นว่า โปรแกรมสนทนา จะมีหลายค่ายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น
MSN, Yahoo messenger,google talk,skype,icq,aol,qq (เอาแค่ตัวดังๆ ที่ผมเคยเล่นนะ)
ทุกตัวฟรีหมด ดังนั้น หาค่ายใดค่ายหนึ่ง เก็บเงิน แล้ว เหล่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่นิยมของฟรี จะหันไปยังคู่แข่งทันที แล้วเรื่องอะไร ล่ะ ที่ผู้ให้บริการเหล่านั้น จะยอมเสียฐานลูกค้าไป เพราะเพียงแค่ค่าโฆษณา ก็ได้เงินมหาศาลแล้ว

สรุป กรณีที่ สอง Impossible

.........................................................................................................
กรณีสุดท้าย
อันนี้ ต้องบอกก่อนว่า มิได้มีจิตใจ คับแคบ หรือ อกุศล แต่ เคยเจอมาแล้ว ก็เลยเอามาคิดเล่นๆ ให้ดูครับผม

สมมุติว่า ผมจะต้องตายล่ะ พรุ่งนี้ ต้องใช้เลือดด่วนมากๆ ทางแรกที่ผมคิดคือ โทรหาเพื่อนๆ พ่อ แม่ พี่น้อง อะไรก็ตามแต่ จากนั้น ถ้าจะขอตามเว็บคงจะโพสต์ขอตรงๆ ล่ะครับ ถามว่า ทำไม ผมไม่เลือกส่งเมล์

1. การส่งเมล์ ลองคิดง่ายๆ ครับว่า ลองส่งเมล์จาก yahoo ไป hotmail แล้วจับเวลาดูครับ อย่างน้อย 10 นาที อย่างมาก 7 วัน ดังนั้น ถ้ามันติดอยู่ตรงกลาง คือ 3 วัน ผมก็คงตายไปแล้ว ดังนั้น ทางเลือกในการส่ง forward เมล์จึงกลายเป็นทางเลือกน้อยๆ ที่ควรไว้หลัง

2. หลายๆ ครั้งที่เราจะเห็นว่า มีฟอร์เวิร์ดมา ให้ลองอ่านเนื้อเรื่อง กับวันที่ส่งก่อนหน้านี้ ในช่วงแรกๆ เอาว่าดูเลยว่า คนส่งคนแรก ส่งมาตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วดูวันนี้ ว่าห่างกันกี่วัน ถ้าเกิน 7 วัน อย่างที่บอก ผมคงตายไปแล้ว ดังนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องดูระยะเวลา ตั้งแต่ต้น-จนถึงวันที่ได้รับด้วย

เพราะบางครั้ง ผมยังเคยได้รับเมล์ในรูปแบบนี้ ซึ่งวันที่คนแรกส่ง กับวันที่ผมได้รับ มันข้ามปีกันแล้วครับ ผู้ที่ต้องการเหล่านั้น คงจะหายดีเป็นปรกติเสียแล้วกระมังครับ

3. และมีส่วนหนึ่ง ที่ผม ได้รับ ทั้งจากข้างนอก และจากในองค์กร ซึ่งในองค์กร จะมีระบุชัดเจนว่า
ใคร เป็นอะไร ที่ไหนอย่างไร และส่งภายใน ในองค์กร เอาง่ายๆ ว่ามีที่มาที่ไปแน่นอน ค่อนข้างเชื่อถือได้ ในขณะที่จากข้างนอก บอกชื่อ ที่อยู่ (ส่วนมากเป็น รพ.) พร้อมเบอร์โทร ซึ่งเคยลองโทรไปครับ พบว่า เป็นเบอร์ที่เพื่อนเอามาแกล้งบ้าง บางครั้งชื่อโรงพยาบาลก้อไม่ใช่

ซึ่งกรณีหลังนี่ ก้ำกึ่งมาก เหมือนกันครับว่า ฉบับไหนจริง หรือไม่จริง แยกยาก แต่ก็มีเป็นส่วนใหญ่ ที่
- แกล้งกันเอง มักจะแนบเป็นเบอร์มือถือมา ดังนั้น ควรโทรเช็ค ก่อนที่จะเสียเวลาออกไป
- แกล้งคนอื่นที่ใจบุญ มักจะให้ที่อยู่ ไม่ใช้เบอร์ ส่วนใหญ่เป็น โรงพยาบาล จึงควรโทรเช็คก่อนเช่นกัน
- ทำสนุกๆ มันส์ มักจะให้ที่อยู่ และเบอร์ 02 แนะนำให้ลองตรวจสอบเบอร์ก่อนว่า ที่นั่นที่ไหน

สรุปง่ายๆ ก็คือ ตรวจสอบก่อนที่จะลงมือออกไปช่วยเหลือ หรือ ฟอร์เวิร์ดต่อ หลายท่านอาจจะคิดว่า Forward ไปก่อนไม่เป็นไรหรอก ไม่เสียเงินนี่ แต่ท่านลองนึกสิครับว่า ถ้าสมมติว่า ผมตั้งใจออกไปช่วยเหลือจริงๆ เสียเงินเดินทาง เสียเวลา แต่ผลคือ ผมถูกหลอก!!! แล้วครั้งต่อไปล่ะ ผมคงคิดหนัก ก่อนที่จะทำแน่ๆ ยิ่งกลายเป็นว่า ทำให้คนที่ถูกหลอกไม่เชื่อ อีกต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #forward#mail
หมายเลขบันทึก: 26968เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2006 02:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คำหลักใช้ตามความสนใจของตัวเอง หรืองานของตัวเองก็ได้มังคะ เช่น คอมพิวเตอร์ ห้องสมุด สารสนเทศ  แต่ยังไงให้ผู้รู้แนะนำดีกว่าค่ะ

มีข่าวสารดีๆ ทางด้านไอที มาฝากบ่อยๆนะคะ --)

ขอขอบคุณที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ การรับ-ส่ง e-mail และเป็นความรู้อีกทางเลือกหนึ่งที่จะขอนำไปใช้บ้าง

ยินดีมากที่ได้อ่านข้อความของ ชัย ซะที อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท