จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

สูงผิดที่


วันนี้ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาของการหาเหตุผลให้กับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวผมเองครับ งงมาก เป็นไปได้งัย อย่างที่ตั้งชื่อเรื่องไว้นั่นแหละครับ มันบังเอิญว่ามีบางส่วนมันสูงผิดที่ ผิดปกติ (ฮาฮา) แล้วบางส่วนมันก็ขยายกว้างผิดที่เหมือนกัน สรุปเบื้องต้นได้ว่า มีทั้งที่สูงเกิดควรกับที่กว้างเกินควร ฮิฮิ เป็นไปได้ เอาเป็นว่าจากความพยายามในการหาเหตุผล ก็พบว่า คงต้องเล่าเรื่องย้อนหลังไปตั้งแต่เมื่อคืนครับว่า มันมีที่มาที่ไปอย่างนี้

เมื่อคืน ประมาณสามทุ่ม ผมหลับคาโต๊ะทำงานครับ ตื่นมาอีกทีก็เที่ยงคืน แล้วก็ทำงานต่อไปจนกระทั่งได้ยินเสียงอาซานซุบฮี (ประกาศเวลาละหมาดตอนเช้าตรู่) เวลาตอนนั้นก็ตีสี่กับอีกสี่สิบห้านาที ก็เลยละหมาดแล้วก็นอน ตื่นมาอีกทีก็ตอนหกโมงนิดๆ ปลุกฮิลฮาม อาบน้ำแต่งตัว ทานข้าวเช้า แล้วก็ส่งขึ้นรถไปโรงเรียน ส่วนผมก็ได้เวลาจัดการตัวเอง อาบน้ำ แต่งตัว แล้วก็ไปทำงานตอนแปดโมงครึ่ง ฮือ เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า งานมันค้างโดยไม่ตั้งใจครับ ส่วนใหญ่เป็นงานที่ใกล้เสร็จแล้วทั้งสิ้น โดยเฉพาะรายงานการวิจัยระยะที่หนึ่ง สัญญาไว้ว่าวันนี้จะต้องส่ง ซึ่งผมก็มั่นใจว่าเสร็จแน่ๆ แต่ที่ไหนได้แก้ไปแก้มา มันเริ่มได้ประเด็นใหม่ เพลินจริงๆ ครับ เวลาไปผ่านไปเร็วจนเกือบเช้าเลย

ปัญหาที่ทำให้คิดหนักอีกเรื่องหนึ่งคือ อินเตอร์เน็ทครับ tot นี่ช่างรู้ใจผมเสียจริง ทุกครั้งที่ผมมีงานด่วนต้องส่งงานผ่านอินเตอร์เน็ทละก้อ มันจะต้องมีอันที่ใช้ไม่ได้ทุกทีสิ (คราวก่อน ส่งหนังสือตอบรับการดูงาน สุดท้ายต้องเข้าเมืองไปส่งงาน) คราวนี้ตั้งแต่เมื่อคืนจนกระทั่งเที่ยงวันก็ยังใช้งานไม่ได้ รอบนี้ไม่เข้าเมืองครับ เรื่องจากมือถือตั้งค่าการทำงานใหม่ทำให้เชื่อมต่อใช้เน็ตกับโน้ตบุ๊คได้ดี แต่กว่าจะส่งงานชิ้นใหญ่ๆ ได้ใช้เวลาจริงๆ ครับ

ความจริงตั้งใจจะแวะไปเข้าร่วมกิจกรรมลดพุงครับ แต่เวลาไม่ทัน เลยไปเคลียร์งานที่ทำงานก่อน จากนั้นก็แวะมาที่ห้องประชุม เริ่มจากไปที่ตึกอธิการบดี ปรากฏว่ามีโน้ตว่าย้ายไปอิสลามศึกษาชั้นสาม ไปถึงก็วัดความดันเลยครับ ฮาฮา ค่าความดันออกมาที่ 190 กว่าแนะ งงมากครับ ทำไมสูงอย่างนี้ เลยโดนตำหนิจากพี่สาวเลยครับ (พี่สาวเป็นเจ้าของโครงการลดพุงนี้แหละครับ) ทำไมปล่อยให้สูงขนาดนี้

อย่างแรกที่พี่สาวสันนิฐานคือ เรื่องอาหาร ซึ่งอันนี้ผมค้านแน่นอนครับ เนื่องจากผมคุมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบระยะยาวมาแล้วครับ ทั้งมันและเค็ม ไม่ค่อยได้แตะต้องเลย คุมจนกระทั่งภรรยาบ่นว่า "เวลาเรื่องกินนะกลัวตาย แต่เวลาขับรถซิ่งๆ ไม่เห็นกลัวตายเลย" (ฮา)

หลังจากผ่านไปห้านาที วัดความดันใหม่อีกครั้งครับ รอบนี้ลดลงมาเหลือร้อยสี่สิบกว่า ก็ยังสูง แต่ก็สูงละครับ ซึ่งผมก็ได้ข้อสันนิฐานใหม่ว่า เพราะรีบๆ หรือเปล่า เดินจากตึกหนึ่งมาอีกตึกหนึ่ง แถมด้วยชั้นสามด้วย วัดครั้งแรกเลยสูง แต่ผมมีข้อสังเกตส่วนตัวว่า ผมวัดความดัดมาอย่างต่อเนื่องครับ เนื่องจากการรักษากระดูกที่หัก ซึ่งตลอดมา มันไม่เคยสูงขนาดนี้เลย (ยกเว้นหลังผ่าตัดใหม่ๆ) ปกติมันอยู่ที่ค่าปกติ (อันนี้ถามพยาบาลทุกครั้งที่วัด แต่จำตัวเลขไม่ได้) ดังนั้นไม่น่าเป็นไปได้ที่ค่ามันจะเปลี่ยนได้สูงขนาดนี้ในระยะเวลาเพียงสี่เดือนเท่านั้นเอง ฮือ

ระหว่างนั่นฟังพี่สาวบรรยายอยู่บนเวที ก็เลยคิดออก ฮือ ก็เมื่อคืนได้นอนนิดเดียว แถมลากยาวมาหลายคืนแล้วด้วย (แต่แปลกใจจัง เช้าวันนี้ไม่ง่วงเลยครับ) การนอนดึกน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่ง จากนั้นสายตาก็เหลือบไปเห็นข้อความหนึ่งว่า คาเฟอีน เป็นปัจจัยเกี่ยวกับความดันด้วย ฮือ งั้นก็สองสาเหตุแล้วละครับ

งานนี้ เอวก็เกินครับ น้ำหนักก็น่าเป็นห่วง  ฮา สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้จริงๆ ที่อยู่ในค่ามาตรฐานก็มีรายการเดียวครับ คือ ค่าน้ำตาลในเลือด

เดิมตั้งใจว่าจะเอากล้องถ่ายรูปไปเก็บภาพด้วยครับ โดยเฉพาะข้าวยำต้นตำรับจากยะหริ่ง ฮือ แต่แล้วด้วยความวุ่นๆ เลยไม่ได้หยิบกล้องมาด้วย ข้าวยำเจ้านี้อร่อยมากครับ บางช่วงหากไม่จองก็ไม่มีโอกาสได้ลิ้มชิมรสครับ ออ. ข้าวยำเป็นอาหารเช้ามื้อแรกของวันที่ทีมงานจัดมาไว้ให้ผู้เข้าร่วมได้รับประทาน หลังจากวัดน้ำตาลในเลือดแล้ว ฮือ สงสัยจะวัดใจด้วยครับว่า มีใครกี่คนที่ไม่เติมเป็นจานที่สองบ้าง ฮาฮา

ผมร่วมรายการไม่จบครับ เพราะงานค้างอยู่ตรึม กลับมาเคลียร์งาน ใกล้เสร็จ เพื่อนก็โทรมาว่า จะไปเยี่ยมเพื่อนซี้ที่พ่อเสียชีวิตไปเมื่อวาน แต่ไปไม่ถูก ไม่แน่ใจว่าจำทางได้หรือเปล่า ก็เลยขอให้ผมไปเป็นเพื่อน ออ. เมื่อวานผมก็ไปมาแล้วครับ ไปกันทั้งครอบครัวครับ ก็ในฐานะเพื่อนซี้ครับ พ่อแม่ของเพื่อนผมเลยรู้จักกับภรรยาและลูกๆ เหมือนกัน ผมเองก็พาครอบครัวไปเยี่ยมอยู่บ้างครับ โดยเฉพาะช่วงทุเรียนและลองกองออกผล (ยกเว้นช่วงหลังๆ ที่ทุเรียนและลองกองราคาถูกนี้แหละครับ ภรรยาอยากให้พาไป ผมก็บอกว่า ซื้อในตลาดน่าจะถูกกว่าค่าน้ำมันรถไป (พูดเล่นครับ))

ขออัลลอฮ์ทรงอภัยในความผิดพลาดของแว (พ่อ) ในครั้งที่ท่านมีชีวิตอยู่ และขอพระองค์ทรงโปรดปรานท่าน

ผมตั้งใจอยู่นานแล้วครับว่าจะซื้อจักรยานไว้ปั่นออกกำลังกายสักคันครับ แต่ที่รอๆ อยู่ก็เพราะอยากให้แน่ใจว่า ปั่นได้ไม่กระทบกระเทือนกับกระดูกที่เคยหัก ก็เลยผลัดมาเรื่อยๆ ครับ คิดไว้ว่าน่าจะเป็นเดือนหน้า เนื่องจากปลายเดือนนี้จะไปพบหมออีกครั้งหนึ่ง งานนี้ต้องตั้งใจออกกำลังกาย ลดความดันและพุงสักหน่อยแล้วครับ ไม่งั้นยอดความสำเร็จของโครงการที่พี่สาวตั้งใจทำจะไม่ทะลุเป้าอันเนื่องจากน้องชายคนนี้ ฮา

คำสำคัญ (Tags): #ความดันโลหิต
หมายเลขบันทึก: 268649เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เพราะความดันทุรังด้วยรึป่าวคะ ที่่ทำให้ทำงานถึงเช้า อิอิอิ(ล้อเล่น)

รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ

* สูงกว้าง แถมลึกด้วยไหมคะนี่  ความดันสูง  พุงกว้าง เตือนคนทำงานลึกซึ้ง อิอิ อย่างนี้แหละจารุวัจน์

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะ

*** แวะมา เรียนรู้ค่ะ

*** ขอขอบคุณ

สวัสดีครับ pa_daeng

ความดันทุรังนี้ปัญหาใหญ่ครับ รักษามานานก็ไม่หาย

สวัสดีครับ นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

ลึกก็มีจริงด้วยครับ สะดือลึก (ฮิฮิ)

ขอบคุณครับ กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

ดีใจครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท