แจ้งสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวมหาสารคามแบบ KM และทักษะในการค้นหาข้อมูล


ต้องมีไหวพริบในการค้นหาข้อมูล
มีน้องที่ทำงานบริษัทท่องเที่ยว ที่เคยพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในกระดานข่าวแห่งหนึ่ง จู่ๆ ก็เมล์มาถาม ขอสอบถามข้อมูลท่องเที่ยว จ.มหาสารคาม ขอทราบแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวประเภทวัด..


นายบอนงงเล็กน้อย ความจริงน่าจะไปถามเจ้าหน้าที่ ททท. มากกว่า แต่เมื่อถามนายบอนมา ก็คงต้องช่วยเหลือกันไป

นายบอนเลยค้น Google ค้นคำว่า มหาสารคาม เปิดเวบของจังหวัดมหาสารคาม และ สารคามดอทเนต ดูข้อมูลท่องเที่ยว แล้ว Copy แหล่งท่องเที่ยวประเภทวัด มาประมวลแล้วส่งให้เธอทางเมล์

เธอติดใจ เพราะพึ่งเมล์มาถามเมื่อครู่ ก็ได้รับคำตอบซะแล้ว เธอบอกว่า มีคำตอบให้เร็วกว่า ไปถามเจ้าหน้าที่สำนักงานท่องเที่ยว ที่มัวแต่หาเอกสารข้อมูล และไม่ค่อยจะรู้เรื่องมากนัก

(แต่นายบอนว่า สงสัยเค้าไปถามผิดคนมากกว่า เจ้าหน้าที่เลยไม่รู้เรื่อง)

เธอก็เมล์มาถามรายละเอียดปลีกย่อยและคุยเรื่องอื่นๆอย่างกันเอง และจะสอบถามเรื่องโรงแรมที่พัก เพราะจะจัดโปรแกรมพาลูกทัวร์มาเที่ยว เลยขอเบอร์โทรนายบอน

นายบอนเลยดูในเวบจังหวัดมหาสารคามแล้ว Copy ชื่อโรงแรมใจ จ.มหาสารคาม  และเบอร์โทรของโรงแรมให้เธอไป

ข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยว นายบอนก็ค้นหาจากเวบไซต์ แต่รายละเอียดเพิ่มเติม คงต้องติดต่อสอบถามโดยตรงกับที่นั้นๆเอาเอง

ทักษะในการค้นหา และเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการ หลายคนยังสืบค้นข้อมูลไม่เป็น ค้นข้อมูลจาก google ใช้คำค้นที่ตรงตัว ก็อาจจะได้สิ่งที่ต้องการบ้าง หรือไม่ได้เลย

อย่างข้อมูลท่องเที่ยวมหาสารคาม ประเภทวัด เมื่อลองใช้คำค้นต่างๆกันไป ก็คงจะได้ผลการค้นที่หลากหลาย
แต่หากสามารถจัดระบบความคิด ไว้ก่อน เริ่มจากค้นข้อมูลทั่วไปของมหาสารคาม ไล่มาจนถึงข้อมูลการท่องเที่ยวก็จะเจอสิ่งที่ต้องการ

หรือจะให้ค้นพบข้อมูลที่ต้องการ ควรจะต้องศึกษาวิธีการใส่คำสืบค้นใน google ที่มีการเขียนแนะนำในที่ต่างๆ

แต่เวบไซต์หลายแห่ง มีการอัพเดท และปรับปรุงแก้ไขอยู่เรื่อยๆ บางทีค้นข้อมูลพบใน google แต่ข้อมูลนั้นหายไปจากเวบนั้นแล้ว แบบนี้ก็จะต้องมีไหวพริบในการค้นหาข้อมูลที่มีอยู่จนพบ......



คำสำคัญ (Tags): #msu
หมายเลขบันทึก: 26839เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2006 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แน่นอนมากครับ ต้องเรียนรู้ ความแตกต่างระหว่าง สืบค้นข้อมูลได้ (หรือได้สืบค้น) กับ สืบค้นข้อมูลเป็น นอกจากนั้นยังต้องเรียนรู้ในเรื่อง การประเมินความน่าเชื่อถือ ของข้อมูลอีกด้วย โดยเฉพาะข้อมูลจาก อินเทอร์เน็ต เพราะใคร ๆ ก็สามารถส่งข้อมูลขึ่นไปปรากฏในอินเตอร์เน็ตได้ โดยไม่ต้องมีการกลั่นกรอง  และมีข้อมูลมากมายในแต่ละเรื่อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท