งอ อู งู .........


โอ...พระเจ้าช่วยทอดกล้วย

........แค่มีคนตะโกนว่า งู งู โดยมากแล้วไม่วงแตก ก็ใส่เกียร์หมา เผ่นแน็บกันทุกรายไป ทั้งๆ ที่ยังไม่เห็นตัวงูด้วยซ้ำ เราก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนเหล่านั้น อิ อิ เพราะในชีวิตนี้สิ่งที่กลัวสุดๆ รองจากปลิง ก็คือ "งอ อู งู" เนี่ยแหล่ะ เพราะดูยังงัยงูในสายตาตัวเอง...มันก็หาที่สวย น่ารักไม่ได้เลยสักนิด ฮึ ฮึ แต่ว่าเอ...ทำไมบางคนถึงบอกว่างูทั้งสวย น่ารัก น่าพิสมัย และแถมยังมีคนบางหมู่บ้านที่ไม่กลัวงู กิน นอน อยู่กะงู บรือ...แค่คิดก็สยองแล้วหล่ะค่ะ (แบบว่ากลัวเข้ากระดูกทีเดียวเชียว) และวันนี้ไม่มีอะไรทำเราจะไปหาคำตอบกัน เพราะว่าเราจะมาชวนไปเที่ยวหมู่บ้านงูจงอาง ไม่แน่ใจว่าคนขอนแก่นได้ไปดูกันบ้างหล่ะยัง.... แต่คนต่างจังหวัดเค้ามาดูกันเยอะนะคะ (คนที่บอกว่ากลัว ยังไปเรยขอบอก 555)

ที่จะพาไปเนี่ยก็ไม่ใกลหรอกค่ะ ที่บ้านโคกสง่า หรือที่เรียกว่า หมู่บ้านงูจงอางนั่นแหล่ะค่ะ อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 49 กิโลเมตร

      จะไปยังงัยน้อ....
เดินทางไปตามถนนมิตรภาพหรือบนทางหลวงหมายเลข 2 พอถึงหลักกิโลเมตรที่ 33 ให้เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางไปอำเภอกระนวน ตามทางหลวงหมายเลข 2039 และพอถึงหลักกิโลเมตรที่ 14 จะเห็นป้อมยามตำรวจพังทุย อยู่ด้านซ้าย ให้เลี้ยวขวาไปตามถนนลูกรัง ผ่านบ้านนางาม วัดสระแก้ว เมื่อถึงสี่แยกจะพบศาลาสำหรับอ่านหนังสือประจำหมู่บ้านแล้วเลี้ยวซ้าย ไปประมาณ 600 เมตร จะถึงประตูทางเข้าหมู่บ้านโคกสง่าแล้วหล่ะค่ะ จากนั้นก็ขับรถไปเรื่อยๆ เลยค่ะ ที่นี่จะมีเวทีแสดงลีลาการต่อสู้กะงู ตั้งแต่ระดับเด็กตัวกะเปี้ยก ไปจนถึงระดับ Advanced 555 แบบว่าดูไปก็ลุ้นไป อย่าทำหลุดมือ แล้วเลื้อยมาทางนี้ก็แล้วกัน ไม่งั้นน่ะวงแตก ตัวใคร ตัวมัน และที่เพิ่มความฮาก็น่าจะเป็นลีลาการพากย์ประกอบการต่อสู้เนี่ยหล่ะ ชวนให้ได้อารมณ์ทั้งลุ้น ทั้งฮาปะปนกันไป....ให้เสียวกันเล่นๆ
        ที่มา....ของการโชว์ลีลาการต่อสู้กะงูดีกว่าค่ะ 
บ้านโคกสง่า ตั้งอยู่ที่ตำบลทรายมูล แรกเริ่มเดิมทีชาวบ้านมีอาชีพขายยาสมุนไพร ควบคู่กับการทำนา มาแต่รุ่นปู่ย่าตายาย แต่ทะว่าการขายยาสมุนไพรในสมัยก่อนต้องเดินเท้าไปเร่ขายยาตามหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ห่างไกลไปด้วยความยากลำบาก 
       

      

       แต่เมื่อปีพ.ศ.2494 พ่อใหญ่เคน ยงลา ซึ่งท่านเป็นหมอยาบ้านโคกสง่า ได้คิดกลยุทธ์ทางการค้าใหม่ๆ ขึ้น โดยได้จัดหางูเห่ามาแสดง เพื่อเป็นการเชิญชวนลูกค้าให้มาดู ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด 555 แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้งูจงอางแสดงแทน เพราะปลอดภัยกว่างูเห่า และนอกจากนี้ยังได้จัด Training และ KM (ป้าด....อิ อิ) ถ่ายทอดองค์ความรู้ วิชาการแสดงงูให้คนในหมู่บ้าน (อู้ยเริ๊ด เริด) เมื่อว่างเว้นจากการเกษตรชาวบ้านจะรวมกลุ่มเดินทางออกเร่แสดงงู เพื่อขายยาสมุนไพร 
       หมู่บ้านงูมีอะไรบ้าง....หมู่บ้านงูหรือบ้านโคกสง่าจะจัดแสดงงูบริเวณลานวัดศรีธรรมา และรอบๆ บริเวณก็จะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับงูจงอาง รวมทั้งมีโรงเรือนเพาะเลี้ยงงูจงอางด้วย นอกจากนี้ยังมีสินค้าพื้นเมืองและของที่ระลึกมากมายให้เลือกซื้อ ถ้าใครชอบทำบุญนี่เรย...พระตู้ บาตรตู้ แค่หยอดเหรียญเท่านี้ก็ได้ทำบุญแร้ว แถมยังมีให้ศีลให้พรกันอีกตะหาก 555 ออกจะไฮเท็ค
       สำหรับเพื่อนๆ น้องๆ ที่ชอบทำบุญ อาทิ คุณนายเรียม พระอาจารย์แอ๊ว น้องเอ กิ๊กชำนาญการ ก็นิมนต์เชิญมาร่วมทำบุญนะคะ อิ อิ

หมายเลขบันทึก: 267847เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น้าน...นน แอบไปเที่ยวตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย

เพิ่งรู้ว่าหน่อยกลัวงู 555

หัวเราะเค้าเหรอตัวเอง...

เดี๋ยวเค้าจับตุ๊กแก ไปปล่อยที่บ้านตัวเองนะ 555

สงสัยต้องเอา"งู" ของคุณ Stargate ไปกิน"ตับตุ๊กแก" ของคุณวิลาวัณย์ ชะแระ....

จริงๆ ต้อง Training และทำ KM คุณตาหวาน ให้รู้จักวิธีจับตุ๊กแก นะจ้ะ

จะได้หมดๆ ไป ไม่ต้องนั่งล้นและสยองแบบเนี๊ยะ 555

แต่ถ้าจะให้งูไปกินตับตุ๊กแกเนี่ย ขอเป็นงูเขียวนะจ้ะ แล้วก็ต้องวานพี่แอ้มาช่วยจับด้วย เพราะตัวเองไม่กลัวงู ส่วนตุ๊กแกปล่อยเป็นหน้าที่ของงู และเราจับเอง เพราะเราไม่กลัวตุ๊กแก 555 (ขอหนึ่งเมาก็พอ เอื๊อออกก)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท