การประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา


การนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

                                  

                                   

ชื่อเรื่อง             การประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

                           โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1

ผู้รับผิดชอบ    นายพิชัย  เอี่ยมสอาด

ระยะเวลาการประเมินโครงการ  ปีการศึกษา 2559 ปีการศึกษา 2550

                               

                     การประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1  โดยภาพรวมและจำแนกเป็น 4 ด้าน คือ (1) ประเมินบริบท  ได้แก่ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบาย การนิเทศของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1  กิจกรรมการนิเทศและความต้องการของโรงเรียน  ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ เป้าหมายและกิจกรรมของโครงการ  ความสำคัญและการสนับสนุนโครงการของโรงเรียน  (2)  ประเมินความเหมาะสมและความชัดเจนของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  (3)  ประเมินกระบวนการในการดำเนินการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้แก่  งาน/โครงการตามนโยบายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและนิเทศตามความต้องการจำเป็นของโรงเรียน  และ(4) ประเมินผลผลิตของการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  ได้แก่      การรณรงค์ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  การจัดกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงและการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นอกจากนั้นยังได้ศึกษาผลกระทบของโครงการในด้านความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศ  ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน  โดยใช้การประเมินเป็นกลไกในการพัฒนาโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ใน   การประเมิน คือ   ผู้บริหาร ครู จำนวน 71 คน วิเคราะห์ข้อมูล การประเมินโครงการนิเทศ  ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1  โดยภาพรวมและรายด้าน  4  ด้าน  คือ  บริบท  ปัจจัยเบื้องต้น  กระบวนการและผลผลิตและการศึกษาความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  โดยการหาค่าเฉลี่ย  (  χ‾  ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  และจัดระดับคุณภาพ  การเปรียบเทียบความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ร้อยละ  

                   ผลการประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1  ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  (  χ‾   = 4.64, S.D. = 0.47)  ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1   ด้านบริบท  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด χ‾   = 4.62,  S.D. = 0.48)      ด้านปัจจัยเบื้องต้น  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด  (χ‾ = 4.62,   S.D. = 0.47)  ด้านกระบวนการ  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด  (   χ‾   = 4.66,    S.D. = 0.46)  ด้านผลผลิต  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด        (   χ‾= 4.67, S.D. = 0.46)

                   ความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1  โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด  (   χ‾ = 4.67, S.D. = 0.46)  และมีระดับความพึงพอใจต่อการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  ด้านวิธีการนิเทศ  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด  (   χ‾ = 4.65, S.D. = 0.47)  ด้านบทบาทของศึกษานิเทศก์  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด  (χ‾ = 4.64, S.D. = 0.46)  ด้านขั้นตอนการนิเทศ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (χ‾ = 4.65, S.D. = 0.47)  ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการนิเทศ  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (χ‾ =  4.72,  S.D. = 0.44) 

                ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1เปรียบเทียบกับเป้าหมายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ปีการศึกษา 2550  สูงกว่าเป้าหมายที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ตั้งไว้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 267799เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท