ไหว้ครู...มอบทุน...อบอุ่น..ฤดี..บางลี่วิทยา


ไหว้ครู...มอบทุน...อบอุ่น..ฤดี..บางลี่วิทยา

    วันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๒ โรงเรียนบางลี่วิทยา จัดให้มีพิธีไหว้ครูขึ้น โดยเปิดโอกาสให้แต่ละห้องแต่ละชั้นวางแผน และร่วมกันจัดทำพาน ในช่วงบ่ายของวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๒ ส่วนหนึ่งมาช่วยทำพานอีกส่วนมาฝึกซ้อมพิธีการและซ้อมกราบซ้อมไหว้ให้สวยงาม

   ครูพิสูจน์มาช่วยครูน้องๆฝึกซ้อมเด็กเพราะหน้าที่นี้ครูพิสูจน์ทำมาทุกปี แต่ปีนี้ขอเป็นที่ปรึกษาให้ครูน้องๆทำบ้างแต่ก็ไม่ได้ทิ้งไปไหนคอยช่วยดูแลแนะนำเด็กๆ

  วันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๒ มาถึงเมื่อเข้าแถวเคารพธงชาติแล้ว ทุกชั้นก็เดินแถวอย่างเป็นระเบียบเข้าหอประชุม ๑ เพราะปีนี้มีนักเรียนเพิ่มขึ้น พิธีเริ่ม เมื่อผอ.อดิศักดิ์ วิไลลักษณ์ ผู้เป็นประธานมาถึง พิธีกรเชิญจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นักเรียนสวดมนต์และสวดบทไหว้ครู จบแล้วประธานนักเรียนนำกล่าวคำปฏิญาณตน

  จากนั้นตัวแทนแต่ละห้องเรียนหญิงถือพานดอกไม้ ชายถือพานธูปเทียน เดินเรียงแถว ขึ้นเวที ชายนั่งท่าเทพบุตร หญิงนั่งเทพธิดากราบพระรัตนตรัย ถวายคำนับ เดินเข่า ไปนั่งพับเพียบหน้าท่านประธาน วางพานแล้วกราบครู(ผอ.)พร้อมกัน ๑ ครั้ง ไม่แบมือ ส่งพานให้ประธาน เสร็จแล้วกราบอีกครั้ง แล้วเดินเข่าผ่านหน้าครูที่นั่งอยู่บนเวที แล้วลงบันไดเดินวนกลับไปนั่งที่เดิม

  เมื่อตัวแทนที่ถือพาน มอบพานให้ครูครบแล้ว นักเรียนทุกคนทยอยกันเดินขึ้นเวทีครั้งละ ๑๓ คน นำดอกไม้ธูปเทียน อันมีหญ้าแพรก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม ตามแต่จะหามาได้เป็นเครื่องบูชาครู ทุกคนจะมานั่งพับเพียบหน้าครูแต่ละเก้าอี้ แล้วกราบเท้าครู ๑ ครั้ง ส่งดอกไม้ ธูปเทียน แล้วกราบอีกครั้ง เมื่อครบแล้ว พิธีกรเชิญประธานเจิมหนังสือแล้วให้โอวาท

   เมื่อพิธีไหว้ครูเสร็จสิ้นแล้ว เป็นพิธีมอบทุนการศึกษาซึ่งมีผู้มอบทุนให้แก่นักเรียนมากกว่า ๗๐ ทุน ครูพิสูจน์รับหน้าที่เป็นผู้เรียนเชิญ และประกาศรายนามผู้มอบทุน ปีนี้ท่านอดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนบางลี่วิทยา คุณครูเฉลิม ขาวประเสริฐ ในฐานะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เกียรติมาเป็นประธานในการมอบทุนด้วย

    ปีนี้คณะเพลงอีแซวของครูพิสูจน์ได้รับทุน ๔ คน เป็นทุนของพ่อสวัสดิ์ แม่เฉลี่ยใจเที่ยงกุล(พ่อ แม่ ของครูพิสูจน์) ๒ ทุนทุนละ ๑,๐๐๐บาท และทุน พ่อประวัตน์ น้องกรกนก กาญจนสุพรรณ(พ่อและน้องของน้องจิ)  ๒ ทุน ทุนละ ๑,๐๐๐ บาท ทุนนี้ครูพิสูจน์ ได้มาจากงานศพคุณฯพ่อประวัตน์ น้องกรกนก ที่ญาติๆของผู้ล่วงลับมอบให้คณะเพลงอีแซว ให้ครูพิสูจน์นำมาใช้ ในการอนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน ถึง ๑๐,๐๐๐ บาทครูพิสูจน์เอาไปใช้อย่างไรเกิดผลดีต่อการอนุรักษ์อย่างไร จงส่งอานิสงส์ถึงพ่อประวัตน์ น้องกรกนกด้วยเทอญ รวมทั้งพ่อสวัสดิ์แม่เฉลี่ย ของผมด้วยนะครับ...เพราะท่านเป็นผู้ให้ชีวิตครูพิสูจน์ ให้มีโอกาสได้มาอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านครับ

   ในตอนท้ายเราได้ประกาศผลรางวัลการประกวดพานประเภทสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ แยกเป็นม.ต้น ม.ปลาย กรรมการหนักใจมากเพราะฝีมือแต่ละห้องใกล้เคียงกันมาก

น้องโจ้แต่งกายชุดนักศึกษา ม.ราชมงคลธัญบุรี มาไหว้ครูพิสูจน์ในวันไหว้ครู ปี๒๕๕๒ ที่โรงเรียนบางลี่วิทยาด้วย

ขอให้เจริญๆและประสบความสำเร็จในการศึกษาและในชีวิตนะศิษย์รัก

คำสำคัญ (Tags): #ไหว้ครู-มอบทุน
หมายเลขบันทึก: 267785เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความประทับใจในบางลี่ที่ไม่มีลืมเลื่อน ขอบคุณครูพิสูจน์

Page323

ขอบคุณ ผอ.ประจักษ์ พวกเรากำลังคิดถึงท่านผอ.ประจักษ์มากๆครับ..โดยเฉพาะครูพิสูจน์และครูพรรณา....และสมาชิกโกทูโนว์..บางลี่ทุกคนครับ

หนูดีใจมากค่ะที่ห้องหนูได้ประเภทสวยงาม

ลูก ม.ณ. ทำได้ทุกอย่าง

โรงเรียนเป็นที่น่ารักดีครูคุณคูรน่ารักใจดีขอให้คุณคูณมีความสุขนะค่ะ

เรียนดีเรียนเก่งมันอยู่ที่ตัวเรารักคุณคูรนะค่ะ จาก ลูก ม.ณ. ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท