ข่าวการศึกษา


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้


              ได้อ่านมติชน ฉบับวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2552  มีรายละเอียดเกี่ยวข้องกับการศึกษา ซึ่งนายอาซิส เบญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(สสต.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ว่า ได้รับรายงานจากคณะกรรการการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและการกีฬาถึงปัญหากการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ระดับอนุบาลและระดับประถม นักเรียนส่วนใหญ่ไม่รู้ภาษาไทย ผู้บริหารโรงเรียนไม่อยู่โรงเรียน นักเรียนจบ ป.6 อ่านและเขียนหนังสือไม่คล่องร้อยละ 30 ระบบบริหารจัดการโรงเรียนไม่มีประสิทธิภาพ การบริหารงบประมาณไม่โปร่งใสในบางโรงเรียน ครูใช้เวลาในการทำผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ แทนที่จะทุ่มเทกับการสอนนักเรียน เขตการศึกษาไม่ได้ลงพื้นที่ช่วยแก้ปัญหาให้โรงเรียน ครูสอนไม่เต็มที่ ท้ายที่สุดคุณภาพการศึกษาต่ำ ผลการสอบโอเน็ตเฉลี่ยทุกสาระการเรียนรู้ระดับชาติได้ร้อยละ 37 โรงเรียนรัฐบาลในพื้นที่ได้ร้อยละ 35 

            นายอาซิสเปิดเผยว่าปัญหาการศึกษาระดับมัธยมโรงเรียนได้รับเงินไม่เพียงพอที่จะนำมาพัฒนาการศึกษา คุณภาพการศึกษาต่ำ จากผลการสอบโอเน็ตปีการศึกษา 2549 คะแนนเฉลี่ยทุกสาระการเรียนรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระดับชาติได้ร้อยละ 37 โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามร้อยละ 30 ครูสอนวิชาสามัญขาดแคลนในบางวิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาไทย และส่วนระดับอุดมศึกษา สถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่รับนักศึกษาได้ 1 ใน 3 ของนักศึกษาที่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีหนึ่งประมาณ 16,513 คน มหาวิทยาลัยรับได้ 5,390 คน อีก 11,123 คนต้องไปเรียนที่อื่น

           “ให้เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดกาของโรงเรียน พัฒนาประสิทธิภาพของครูผู้สอน และให้ตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้”

           ผลการสอบ o-Net -ของ  สพท.นราธิวาส เขต 1  และผลการสอบ ของ 3 จังหวัด และรายงานพบกันวันอังคาร ของ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 267556เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • แล้วเรื่อง..ความปลอดภัยของชีวิต..ของครู
  • ไม่มีใครพูดถึงหรือคะ

สวัสดีค่ะ  มาติดตามข่าวคราวภาคใต้ค่ะ  และขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท