สองผู้เชี่ยวชาญ...สานสัมพันธ์ผ่าน"บล็อก"


เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้บล็อก..พบกับผู้เชี่ยวชาญด้านเจาะเลือด
บ่ายวันนี้ พี่เม่ยนั่งเตรียมสไลด์สำหรับบรรยายวันพรุ่งนี้อยู่อย่างเร่งรีบ....
คุณ ตาค่ะ ก็เดินยิ้มแบบมีความสุข เข้ามาบอกว่า “อาจารย์เม่ยคะ......วันนี้ ตาได้เจอ อ.จันทวรรณ ด้วย..”
พี่เม่ยถามว่า "อ้าว...แล้วเจอที่ไหน?" 
ตาบอกว่า "อาจารย์พาคุณพ่อมาเจาะเลือด..."
ตาทำหน้าไม่สบายใจแล้วเล่าต่อว่า “เส้นเลือดคุณพ่อเจาะยากมากเลย เจาะตั้งสี่ครั้งกว่าจะได้ ส่งผ่านกันมาสองสามต่อกว่าจะมาถึงตา  ทีแรกตาก็จำอาจารย์ไม่ได้ แต่รู้สึกคุ้นๆหน้าจึงได้ถามว่าใช่อาจารย์ไหม  ก็ใช่จริงๆด้วย”... ตาทำท่าดีใจ
พี่เม่ยถามว่า “แล้วตาเจาะได้ไหม?"
ตาพยักหน้า  บอกว่า “เจาะได้ค่ะ ดีใจจัง...อาจารย์น่ารักมาก (ความหมายของตาก็คือ   อ.จันทวรรณ  ได้แสดงความไว้วางใจตาในการเจาะเลือดให้คุณพ่อ จนตามีความมั่นใจและสามารถทำงานได้สำเร็จ....)”
   "ตา" เป็นคุณกิจคนเก่งของหน่วยงานเรา ทำโครงการพัฒนางานได้รางวัลดีเยี่ยม นำเสนอระดับคณะก็ได้รางวัลดีเยี่ยมอีก (พี่เม่ยก็พลอยได้หน้าไปด้วยในฐานะเป็นพี่เลี้ยงโครงการ)  ตามีความชำนาญในการเจาะเลือดผู้ป่วยมาก
   พี่เม่ยแนะนำให้ตาสมัครเข้าอบรมการใช้บล็อกที่มี อ.จันทวรรณเป็นผู้สอน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ตาได้รู้จัก อ.จันทวรรณ ในฐานะอาจารย์ผู้สอน หลังจากผ่านการอบรมมาแล้ว ตาก็เขียนบันทึกอย่างสม่ำเสมอเล่าเรื่องราวการทำงานพัฒนาของตนเอง 
วันนี้คงเป็นอีกวันหนึ่งที่ตาภูมิใจ ที่ได้มีส่วนช่วยเหลือด้านการทำงาน (เจาะเลือด) ให้กับคนที่ตา นับถือว่าเป็นอาจารย์สอนวิชาความรู้ท่านหนึ่ง ตาบอกว่า อาจารย์บอกว่าเดี๋ยวต้องเอาไปเขียนบล็อกด้วย....(หัวเราะชอบใจ)
พี่เม่ยวางมือจากการทำงานที่เร่งรีบอยู่  แอบยิ้มคนเดียวด้วยความประทับใจกับสัมพันธภาพ ระหว่าง "ตา" กับ "อ.จันทวรรณ" ที่เกี่ยวร้อยกันโดยไม่ได้ตั้งใจด้วย "Gotoknow.org" ทำให้ทั้งสองรู้สึกเหมือนรู้จักกันมานาน
นี่ถ้าพี่เม่ยบอกตาว่า ทั้งสองเป็น “คนคอน” เหมือนกัน ไม่รู้ว่าสัมพันธภาพจะแน่นแฟ้นไปมากกว่านี้แค่ไหน...?
คำสำคัญ (Tags): #storytelling#ตาค่ะ#note
หมายเลขบันทึก: 26750เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วได้ "ยิ้ม" (ที่ไม่ใช่ลูกสาวพี่เม่ย) คนเดียวเลยค่ะ เวทีนี้ดีจริงๆ นะคะ

ว่าแล้วก็ อยากอ่านบันทึกจาก "คุณกิจนักเจาะเลือด"บ้างจัง ทำยังไงเราจึงจะทำให้พวกเขารู้ว่าสิ่งที่พวกเขามีนั้นน่าเอามาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ขอบคุณพี่เม่ย และ พี่ตาคะ :)

ดิฉันขอตอบแทนพี่ตา ด้วยการเขียนเทคนิคการเจาะเลือดสำหรับคนเส้นเลือดเล็กไว้ที่นี่คะ http://gotoknow.org/archive/2006/05/03/21/18/54/e26750

ตอบคุณโอ๋...
  • เห็นด้วยนะคะ...ทำอย่างไร?
ตอบอาจารย์จันทวรรณค่ะ...
  • ลิงค์นี้ไม่ตรงกับบันทึกของอาจารย์ค่ะ พี่เม่ยขออนุญาตทำลิงค์ให้ใหม่นะคะ  ที่นี่ค่ะ

ขอบคุณคะพี่เม่ย

ประเด็นนี้ทำให้คิดว่า เราน่าจะมีบริการพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่มาเจาะเลือดเป็นประจำ แล้วเราบันทึกไว้ว่าเส้นเลือดหายาก เจาะยาก ให้ได้พบผู้เชี่ยวชาญการเจาะทันที โดยไม่ต้องผ่านการเจาะหลายๆครั้ง จะดีไหมคะ เพราะกลุ่มที่มาเจาะประจำๆแบบคุณพ่ออ.จันทวรรณแล้วเจาะได้ยาก คงจะมีจำนวนหนึ่งแต่ไม่มากนัก จะเป็นบริการเชิงรุกที่น่าจะเป็นผลดีนะคะ

ฝากพี่เม่ยเตือนให้ได้ไต่ถามปรึกษากับทีมงานด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท