จิตตปัญญาศึกษา



          ผศ. นพ. ธนา นิลชัยโกวิทย์ ขอให้เขียนคำนิยมหนังสือ   ผมจึงนำมาเผยแพร่ใน บล็อก ด้วย

 

คำนิยม


คู่มือกระบวนกรจิตตปัญญา
ศิลปะการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงแนวจิตตปัญญา

วิจารณ์ พานิช
นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล

          ขบวนการจิตตปัญญาศึกษากำลังมาแรง   และน่าจะเข้ามาเยียวยาสังคมไทย ให้หลุดพ้นจากสภาพที่รับรู้และเรียนรู้ที่จำกัดเฉพาะจากสิ่งแวดล้อมภายนอก   ที่เป็นการเรียนรู้อย่างหยาบ    ไปสู่สภาพที่มีดุลยภาพระหว่างการเรียนรู้ภายนอกและการเรียนรู้จากภายใน   เรียนรู้ความสัมพันธ์ที่ละเอียดอ่อน เรียนรู้จิตใจของตนเอง และของผู้อื่น   เพราะเวลานี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการปรึกษาหารือกับภาคีกลุ่มที่ริเริมจิตตปัญญาศึกษา   ในการขยายผลให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ตามปกติในอุดมศึกษา


          จึงกล่าวได้ว่า หนังสือ คู่มือกระบวนกรจิตตปัญญา : ศิลปะการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงแนวจิตตปัญญา ที่เขียนโดย ผศ. นพ. ธนา นิลชัยโกวิทย์ และ อ. อดิศร จันทรสุข เล่มนี้ ออกมาเผยแพร่ในจังหวะเวลาที่หมาะสม   ที่สังคมกำลังมีความต้องการใช้ เป็นอย่างยิ่ง


          หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากการวิจัย   ที่เป็นการวิจัยแบบลงมือปฏิบัติจริง (Action Research)    ร่วมกับการทบทวนหนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องมากมาย   ดังนั้น จึงเป็นหนังสือที่เขียนผสมผสานความรู้ทั้งที่มาจากประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) ของผู้เขียน และความรู้ที่มาจากตำรา หรือความรู้เชิงทฤษฎี (Explicit Knowledge)   เป็นหนังสือคู่มือที่ไม่ใช่เขียนแบบตำราทำอาหาร   แต่เขียนอย่างมีทฤษฎีประกอบครบถ้วน   คือมีทั้งส่วนที่เป็นทฤษฎีและภาคปฏิบัติ อย่างเหมาะสม


          ชื่อหนังสือเล่มนี้ระบุว่า เป็น “คู่มือสำหรับกระบวนกร”    แต่เมื่อผมอ่านต้นฉบับแล้ว ผมรู้สึกว่า หนังสือเล่มนี้จะไม่ใช่แค่เป็นประโยชน์ต่อกระบวนกร (Facilitator) เท่านั้น    แต่จะเป็นประโยชน์ต่อคนทุกคนที่ต้องการฝึกฝนตนเองด้านจิตตปัญญา    หนังสือเล่มนี้ในสายตาของผม จึงเป็น “คู่มือเรียนรู้” ได้ด้วย   

 
          สำหรับผม การเรียนรู้จิตตปัญญา เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต   เป็นกระบวนการที่มีการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นแบบฝึกหัด   เพื่อเรียนรู้ด้านใน เรียนรู้จากสัมผัสตรงของตนเอง    เกิดการเรียนรู้ที่งอกงามมาจากภายใน   ที่การศึกษาตั้งแต่ชั้นประถม มัธยม และอุดมศึกษา ที่ผมได้รับ ไม่ได้เอาใจใส่เลย    แต่ผมโชคดี ที่ได้มีโอกาสลักจำ แอบเรียนรู้จากผู้คนรอบข้าง   แล้วนำมาทดลองปฏิบัติในชีวิตจริงของตนเอง    แล้วตระหนักว่า คนทุกคนต้องการการเรียนรู้ “วิชาชีวิต” นี้


          ผมหวังว่า ในไม่ช้า สังคมไทยจะมี “การศึกษาคู่ขนาน” ที่นักเรียน นักศึกษา และทุกคน เรียนรู้ทั้งวิชาความรู้ ที่เป็นความรู้ภายนอก   และเรียนรู้จิตเพื่อการพัฒนาภายในจิตใจ    และหนังสือ คู่มือกระบวนกรจิตตปัญญา : ศิลปะการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงแนวจิตตปัญญา โดย ผศ. นพ. ธนา นิลชัยโกวิทย์ และ อ. อดิศร จันทรสุข เล่มนี้ จะเป็นคู่มือสำคัญ สำหรับสร้างทักษะการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงภายใน หรือจิตตปัญญา นี้


          ผมขอขอบคุณผู้เขียนทั้งสองแทนสังคมไทย   ที่ได้ใช้ความวิริยะ อุตสาหะ และความประณีต เขียนหนังสือเล่มนี้ออกเผยแพร่แก่สังคมไทย   ขอให้ท่านทั้งสองมีความสุข มีปิติ จากการทำความดีให้แก่สังคมในครั้งนี้   และขอตั้งความหวังว่า ในอนาคต ท่านจะเขียนเล่าประสบการณ์ตรงของท่านในการดำเนินชีวิตแนวจิตตปัญญา   เพื่อแบ่งปันความรู้เชิงทักษะที่ลึกและละเอียดอ่อนยิ่งขึ้น ในเรื่องจิตตปัญญา ให้แก่สังคมไทย

 

วิจารณ์ พานิช
๖ มิถุนายน ๒๕๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 267438เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ดีใจครับที่จะมีหนังสือดีๆ แบบนี้ขึ้นมา
  • ตลอด 4 ปี ที่ผมพัฒนา "นวัตกรรมการเรียนการสอน" ของตัวเองขึ้นมาจาก "ครูพักลักจำ"
  • พบการเปลี่ยนแปลงจากข้างในตัวเอง เปลี่ยนแปลงจิตใจ และพบว่า "การสอนแบบไม่สอน" ของผม ก็เป็น "จิตตปัญญาศึกษา" เหมือนกัน..แต่อาจไม่เหมือนทฤษฎี
  • เพราะผมจะปรับเปลี่ยนวิธีการไปตามกลุ่มผู้เรียน คือ ใช้วิธีการคล้ายกัน แต่จะไม่เหมือนกัน..
จักรกฤษณ์ จันทะคุณ

เป็นหนังสือที่มีประโยชน์มากต่อการศึกษายุคใหม่ ผมสนใจจิตตปัญญาศึกษาและได้ลองปรับมาใช้จัดการเรียนการสอนลงสู่เด็ก ตอนนี้หนังสือออกวางจำหน่ายหรือยังครับ

ได้ยินคำนี้บ่อยมากเลยค่ะ เพราะที่คณะก็ทำกิจกรรมนี้ขึ้น การรับรู้ตัวตนมากขึ้น ทำให้เราเข้าใจตัวเองและตัวคนอื่นมากขึ้น

ขอบคุณค่ะ

อาจารย์ครับ

หนังสือเล่มนี้ คู่มือกระบวนกรจิตตปัญญา : ศิลปะการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงแนวจิตตปัญญา จะออกเมื่อไหร่ครับ...

อยากอ่านมากครับ

อ่านคำนิยมของท่านอาจารย์หมอแล้ว อยากอ่านหนังสือเล่มนี้มากคะ

สุพรทิพย์ ธนภัทรโชติวัต

รอคอยหนังสือเล่มนี้อยู่ค่ะ เป็นกำลังใจให้ท่านผู้จัดทำทุกๆ ท่าน ค่ะ ที่กำลังสร้างสรรงานที่เป็นประโยชน์ยิ่งเช่นนี้

หนังสืออกแล้วครับ ติดต่อสั่งซื้อได้ที่ศูนย์จิตตปัญญศึกษษ มหาวิทยาลัยมหิดลครับ

www.ce.mahidol.ac.th

เรียนเชิญเข้าร่วมการประชุมวิชาการจิตตปัญญาศึกษาครั้งที่ 2

ระหว่างวันที่ 2-4 ธค.2552 ณ รร.รามาการ์เดนท์

วิทยากรที่น่าสนใจเพียบ อาทิ คุณหมอประเวศ วะสี ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล

อ.ประมวล เพ็งจันทร์ ครูสุรินทร์ กิจนิตย์ชีว์ เป็นต้น

ดูรายละเอียดที่ ce.mahidol.ac.th

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท