เปิดเทอมใหม่ ในโรงเรียนเก่า


ชุดนักเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ หนังสือใหม่ หลักสูตรใหม่

ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนเริ่มใช้หลักสูตรใหม่สำหรับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 แต่นักเรียนชั้นอื่น ๆ ยังคงใช้หลักสูตรเก่า  ครูบางคนต้องสอนทั้งหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่ 

นักเรียน ม.1 ที่เข้าใหม่เริ่มต้นชีวิตการเรียนใหม่  หลายคนมีเพื่อนสนิทจากโรงเรียนเดิม  บางคนมาจากชนบทต้องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ในโรงเรียน  การคบเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญหากได้เพื่อนที่ดี ช่วยกันเรียนช่วยกันทำกิจกรรมก็ดีไป  แต่บางคนได้เพื่อนไม่ดีเอาแต่เล่น  ผลการเรียนก็จะไม่ดี    โอกาสที่จะเกเรในชั้น ม.2 ก็มากขึ้น  เมื่อเป็นเช่นนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองควรที่จะพูดคุย  ให้ข้อคิดตักเตือน  ติดตาม  บุตรหลานที่เข้ามาเรียนในโรงเรียนใหม่ถึงเรื่องการคบเพื่อนใหม่ให้ดี ๆ

ระเบียบการปกครองนักเรียนยังใช้ระเบียบเก่า ในเทอมใหม่นักเรียนต้องเข้าใจระบบของโรงเรียน  การเดินเรียนตามห้องเรียนต่าง ๆ แตกต่างกับชั้นประถมที่อยู่แต่ในห้องเรียนเดิม ๆ ตลอดวัน หลักสูตรใหม่นักเรียนต้องช่วยตัวเอง  รับผิดชอบตัวเอง  ต้องคิดมากขึ้นการบ้านมากขึ้น  เรียนพิเศษมากขึ้น  การเข่งขันยิ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ  สิ่งที่ตามมาคือความเครียด  หนีไม่พ้น

นักเรียนตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ ๆ ในโรงเรียนใหม่  เปิดภาคเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ คุณครูคนใหม่ ทุกอย่างใหม่

อยากให้นักเรียนทุกคน  เป็นคนดีคนใหม่ ของโรงเรียนเก่า ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #hatyaiwittayalai#kmobec#kmsk#kmska2#yorwor
หมายเลขบันทึก: 267068เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท