โรงพยาบาลของเรา


จากการมุ่งมั่นพัฒนา การให้บริการสุขภาพประชาชนทั้งโรงพยาบาลและในชุมชน ทำให้โรงพยาบาล ผ่านการรับรองคุณภาพในระบบ ISO , HA-HPH,

กว่าสามสิบสองปีที่รพร.เวียงสระขนาด 30 เตียง ได้ก่อกำเนิดขึ้นบนพื้นที่สีแดงจาก ความมุ่งปรารถนาอันแรงกล้า ที่ต้องการจะเห็นผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นธุรกันดารทุกแห่ง ได้รับความเอาใจใส่ รักษาพยาบาลเป็นอย่างดี ให้ความปลอดภัยจากการเจ็บไข้โดยทั่วถึงเสมอหน้ากันเจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงพยาบาลตระหนักในการให้บริการเสมอมา จนโรงพยาบาลได้รับขยายเป็น 60 เตียง เพื่อตอบสนองต่อการให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่และอำเภอใกล้เคียง โรงพยาบาลจึงจัดเป็นสถานบริการทางด้านสุขภาพที่ให้บริการทั้งด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและการฟื้นฟูสมรรถภาพ ในการให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน ผู้มารับบริการส่วนใหญ่มีความคาดหวังอยากให้ตนเอง ญาติ หายจากการเจ็บป่วย และได้รับการบริการที่ดี ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ให้และผู้รับบริการขาดไม่ได้คือเรื่องของ จิตใจและ อารมณ์  เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้รับบริการเปรียบเสมือนญาติ พี่น้องให้บริการด้วยความรัก ความเข้าใจ ความห่วงใย  เห็นใจในความเจ็บป่วย ให้บริการอย่างมีมิตรไมตรี ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส  บริการด้วยความเต็มใจ ให้เกียรติผู้มารับบริการไม่เลือกชั้นวรรณะ ก่อให้เกิดความอบอุ่นใจ มีความพึงพอใจ มีความสุขทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

ในการให้บริการดูแลสุขภาพด้านการรักษาพยาบาลเพียงเดียวไม่เพียงพอต่อการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี  จำเป็นต้องมีการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยและครอบครัวสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้  โดยมีบุคลากรของโรงพยาบาลได้รับการส่งเสริมสนับสนุนเพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ดีให้เป็นแบบอย่างด้านสุขภาพแก่ประชาชนในชุมชน เกิดการรวมตัวของประชาชนตามกลุ่มวัย มีชมรมสร้างสุขภาพในชุมชน เช่น  ชมรมผู้สูงอายุ มีกิจกรรมเกี่ยวกับ การออกกำลังกายด้วยวิธีต่างๆ ไม้พลอง รำวงมาตรฐาน ไทเก็ก มโนราห์ ลีลาศ  รำกลองยาว ด้านการส่งเสริมสุขภาพจิต มีจิตอาสา เพื่อนช่วยเพื่อน  (อผส)  จิตอาสาเล่านิทานในศูนย์ 3 วัย มีการจัดมุมนิทานสำหรับเด็กในชุมชน  การถ่ายทอดประสบการณ์การเตรียมตัวสำหรับการเป็นแม่ที่ดี

พัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำงานและที่ทำงานน่าอยู่  สุขาน่าใช้  ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เอื้อต่อการเข้าถึงของผู้รับบริการ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ  มีการจัดทำสวนหย่อมให้เเพื่อสร้างความร่มรื่น เป็นลานกีฬา และการออกกำลังกาย สร้างพระพรหมและพระพุทธรูปในโรงพยาบาลเพื่อเป็นที่พึงทางใจโดยการทอดผ้าป่า การทำบุญตักบาตรอาหารแห้งประจำเดือน 

      จากการมุ่งมั่นพัฒนา การให้บริการสุขภาพประชาชนทั้งโรงพยาบาลและในชุมชน ทำให้โรงพยาบาล ผ่านการรับรองคุณภาพในระบบ ISO , HA-HPH, ผ่านการรับรองโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวระดับทอง ได้รับรางวัลด้านการบำบัดยาเสพติด , ชมรมผู้สูงอายุได้รับโล่ด้านการออกกำลังกายด้วยลีลาศในปี 2551 และรางวัลชมเชย ในการเข้าร่วมประกวดโครงการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาพัฒนาสุขภาพจิตผู้สูงวัยสุขภาพจิตดี 2552     

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 267063เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะ

มาให้กำลังใจคะ

ช่วยเขียนมาลงอีกคะ

 

พูดถึงโรงพยาบาลเวียงสระ เป็นหน่วยงานที่กำลังก้าวกระโดดไปข้างหน้า ผมเองในฐานะที่เคยปฎิบัติงานที่ รพร.เวียงสระ ยังรู้สึกเสียดาย และเสียใจกับการย้ายที่ทำงาน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆพี่ๆ รพร.เวียงสระสู้ๆ และตั้งใจทำงานคุณภาพกันต่อไป โดยเฉพาะ พี่อู๊ด ผอก.รพร.เวียงสระ (เป็นผู้บริหารและพี่ชายที่น่ารักมากๆ)

ฝันไปให้ไกล ไปให้ถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท