34. มีข่าวดีมาบอก


เป็นอันว่าโต๊ะยายมีประวัติความเป็นแพะที่ดีเยี่ยม จะต้องลงบันทึกไว้ในหนังสือ “แพะบุ๊ค” ประจำของ “อมีนาฟาร์ม” ที่มีชมรมตามรอยพ่อ เป็นต้นสังกัด

 

            ดิฉันขึ้นต้นบันทึกด้วยกับบทเพลงคาราบาวเลยที่เดียว มันเป็นข่าวดีสำหรับดิฉันและเด็กๆในชมรมตามรอยพ่อ ที่แพะตกลูกอีกสองแม่ ซึ่งเป็นแพะพันธุ์ซาเนนแท้เลือดร้อยที่มีชื่อว่า โต๊ะย่ากับโต๊ะยาย  

            โต๊ะเป็นคำที่ใช้เรียกแม่ของพ่อหรือแม่ของแม่ ของคนมุสลิมในแถบๆเอเชีย รวมทั้งประเทศไทยด้วย โต๊ะยังเรียกผู้ที่อาวุโสกว่า และโต๊ะยังใช้เรียกเพื่อเป็นการให้เกียรติในการยกย่องอีกด้วย เช่น โต๊ะครู(ไม่ได้หมายความว่าแม่ของครูนะค่ะ) โต๊ะอิหม่าม(ผู้นำ) โต๊ะกอฎี(ผู้พิพากษา)  แต่ถ้าโต๊ะมีนา เป็นนามสกุลของท่านเด่น  โต๊ะมีนา นักการเมืองอาวุโสของจังหวัดปัตตานี ค่ะ

            โต๊ะย่ากับโต๊ะยาย มีลักษณะใกล้เคียงกันมาก ไม่มีเขาทั้งคู่ โต๊ะย่าให้ลูกตัวเดียว แต่โต๊ะยายให้ลูกสองตัว  แพะสองตัวนี้ไม่ได้อาวุโสแต่ประการใด ยังเอ๊าะๆอยู่เพิ่งได้ลูกเป็นท้องแรกทั้งคู่  ไม่บ่อยนักที่ท้องแรกจะให้ลูกสองตัว ส่วนใหญ่ที่เห็นมักจะตัวเดียวในท้องแรกๆ  

            เป็นอันว่าโต๊ะยายมีประวัติความเป็นแพะที่ดีเยี่ยม จะต้องลงบันทึกไว้ในหนังสือ แพะบุ๊ค ประจำของ อมีนาฟาร์ม ที่มีชมรมตามรอยพ่อ เป็นต้นสังกัด  

            ทั้งสองตัวนี้มีประวัติดีมาตั้งแต่ต้น แม่ของมันให้นมถึงสามกิโลกรัม หรือสามกลม ในวงการแพะเขาจะเรียกปริมาณการให้นมของแพะเป็นกลม เช่น หนึ่งกลมหมายความว่าแพะตัวนี้จะให้นมหนึ่งกลม ถ้าท้องแรกให้หนึ่งกลมราคาจะตกตัวละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท นั้นก็แสดงว่า ในท้องต่อๆไปมันจะให้นมถึงสามกลม

            ราคาแพะนมกับแพะทั่วๆไปผิดกันมาก ส่วนใหญ่ที่เราเห็นๆกันเป็นแพะแองโกนูเบียลและผสมข้ามพันธุ์กันมั่วไปหมด หรือไม่ก็เป็นแพะพันธุ์พื้นเมือง ราคาไม่กี่ร้อยไปจนไม่กี่พันบาท เพื่อร่วมต้อนรับลูกๆของโต๊ะทั้งสอง และรายได้ของชมรมฯที่จะมีมากขึ้น ดิฉันจึงขอนำเสนอเรื่องนมแพะว่ามีประโยชน์อย่างไร และขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากคุณวิจิตรา มา ณ.ที่นี้ด้วย

    นมแพะ...นมที่ใกล้เคียงนมแม่...ที่สุด 

              เราต่างก็ทราบกันดีว่า...นมแม่ดีที่สุดสำหรับเด็กเล็กๆ   พวกเราทุกคนเติบโตมาจากการดื่มนมแม่ แต่หลังจากหย่านมแม่แล้ว พฤติกรรมของคนไทยสมัยก่อนจะดื่มนมอื่นๆ กันน้อย แต่ปัจจุบันจากการรณรงค์ของกระทรวงสาธารณสุข คนไทยหันมาดื่มนมเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น แต่พฤติกรรมที่คนไทยไม่ได้ดื่มนมต่อเนื่องมาตั้งแต่เล็กๆ จึงทำให้ขาดน้ำย่อยโปรตีนในนมที่ชื่อ "แลคเตส (Lactase)" ทำให้บางคนเกิดอาการแพ้นม คือท้องเสียหลังการดื่มนม ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยๆ ในเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในเด็ก ปัญหาการแพ้นมนั้นสร้างความกังวลใจให้คนเป็นพ่อแม่มาก จึงมีนักวิชาการหลายต่อหลายแห่งได้ศึกษาว่ามีนมชนิดใดที่ให้คุณค่าใกล้เคียงกับนมแม่บ้าง เพื่อให้เด็กกินโดยไม่ต้องเผชิญปัญหาแพ้นม และพบว่า "นมแพะ" เป็นนมที่มีคุณค่าใกล้เคียงกับนมแม่มากที่สุด

* ทำไมนมแพะจึงใกล้เคียงนมแม่ที่สุด

ศ.นพ.อนุวัตร ลิ้มสุวรรณ แห่งคณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ซึ่งได้ศึกษาคุณค่าของสารอาหารและสรรพคุณต่างๆ ของนมแพะเปรียบเทียบกับนมแม่ พบว่านมทั้งสองมีความใกล้เคียงกัน คือ....* มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเหมือนกับนมแม่ กรดอะมิโนที่จำเป็น ( Essential amino acid) คือสารเคมีที่ร่างกายจะเอาไปสร้างโปรตีนในร่างกายมนุษย์ เพื่อซ่อมแซมอวัยวะที่สึกหรอของมนุษย์ ร่างกายสังเคราะห์สารตัวนี้ขึ้นมาเองไม่ได้ต้องรับมาจากอาหาร ทั้งนมแม่และนมแพะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นนี้ทั้ง 10 ชนิด

* มีไขมันและกรดไขมัน ที่จำเป็น (Essential   fathy   acid) เหมือนกับนมแม่

ศ.นพ.อนุวัตร ลิ้มสุวรรณ บอกว่าในนมแม่และนมแพะ จะมีกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ และเป็นชนิดสายโซ่แบบสั้น จึงกระจายตัวได้ดี ร่างกายจึงย่อยง่ายและดูดซึมไปใช้เป็นประโยชน์ได้ดี โดยร่างกายสามารถดูดซึมนมแพะหมดภายใน 20-30 นาที ซึ่งนับว่าเร็วมาก นอกจากนี้ในนมแพะยังมีกรดไขมันพิเศษ คือ คาโพรอิก (Caproic) คาพริลิก (Carpylic) และ คาพริก (Capric) ซึ่งในวงการแพทย์เริ่มให้ความสนใจในกรดไขมันเหล่านี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีปัญหาของการดูดซึมอาหารบกพร่องหรือมีลำไส้เล็กผิดปกติ เพราะกรดไขมันเหล่านี้จะช่วยให้การดูดซึมของผู้มีปัญหาเหล่านี้ทำงานได้ดีขึ้น   นอกจากนั้นนมแพะยังมี DHA, EPA (โอเมก้า 3) และ โอเมก้า  6  (ไลโนลินิคและไลโนเลอิก)  ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นในการพัฒนาสมองของมนุษย์โดยเฉพาะเด็กๆ และ เป็นกรดไขมันที่มีอยู่เช่นเดียวกันในนมแม่

* มีแร่ธาตุที่มีประโยชน์เหมือนกัน

ในนมแม่และนมแพะมีแร่ธาตุต่างๆ ที่มีปะโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกันหลายชนิด เช่น.... 

* เลซิติน จะช่วยป้องกันการตกตะกอนของคอเลสเทอรอล โรคนิ่วถุงน้ำดี ช่วยยับยั้งและสลายการสะสม  คอเลสเทอรอลในหลอดเลือดด้วย

* แคลเซียมและฟอสฟอรัส มีทั้งในนมแม่และนมแพะ ช่วยป้องกันโรคกระดูกอ่อนในเด็กได้

* แมกนีเซียม ช่วยเป็นองค์ประกอบของกระดูก ลดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยในการทำงานของเอ็นไซม์ ของกระบวนการสร้างโปรตีน ควบคุมการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ* วิตามินบีรวม ซึ่งเมื่อจับกับเอ็นไซม์ชนิดคาร์บอกซิเลส จะกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญของร่างกาย ให้สมบูรณ์และแข็งแรงขึ้น ช่วยการทำงานของประสาทและกล้ามเนื้อ * โคลีน (Choline) เมื่อร่างกายรับประทานเลซิตินเข้าไปแล้ว ร่างกายจะเปลี่ยนเลซิตินเป็นโคลีน และสารโคลีนก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นอะซิติลโคลีน          (Acethylcholine) ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงเซลล์ประสาท ช่วยให้การสื่อสารของเซลล์ประสาททำงานได้ดีขึ้น ช่วยในการบำรุงสมอง ทำให้วงจรความจำ และการเรียนรู้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสารอาหารที่วงการพัฒนาสมองเด็กกำลังสนใจมาก  นอกจากสารอาหารต่างๆ ที่ว่ามาแล้ว ศ.นพ.อนุวัตร ลิ้มสุวรรณ เพิ่มเติมว่านมแม่และนมแพะยังมีสรรพคุณหลายอย่างที่ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็น...

* ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้นม อาการแพ้นมวัว คือการที่ร่างกายต่อต้านสารโปรตีนที่มีอยู่ในนมวัว โดยเฉพาะเคซีน (Casein) และเบต้า-แลคโตโกลบรูลิน (β-lactoglobulin) และ แอลฟ่า-แลคตาลบูมิน (α - Lactalbumin) จึงมีอาการท้องเสียหลังดื่มนมวัว จากผลการศึกษามากมายพบว่า ในนมแพะมีเอ็นไซม์ชนิดหนึ่งที่เรียก Platelet Activating Acetyl Hydrolase ซึ่งสามารถสลายสารก่อภูมิแพ้ก่อนให้เกิดการแพ้ จึงทำให้เด็กที่แพ้นมชนิดอื่นๆ สามารถดื่มนมแพะได้โดยไม่ต้องเผชิญกับอาการแพ้

* ไม่เพิ่มคอเลสเทอรอล ในนมแพะมีอณูของไขมันและโปรตีนขนาดเล็กและกระจายตัวได้ดี จึงไม่ต้องไปตีให้แตกเป็นอณูขนาดเล็กอีก ซึ่งจะทำให้เกิดเอนไซม์ที่เรียกว่าแซนธิน ออกซิเดส (Xanthine oxidase) ที่เป็นสาเหตุให้คอ เลสเทอรอลตกตะกอนที่หลอดเลือดแดง ทำให้หลอดเลือดแคบลง

* ดูดซึมได้เร็วและย่อยได้ง่าย อย่างที่คุณหมออนุวัตร ได้พูดถึงข้างต้นว่า ในนมแพะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวและเป็นกรดไขมันจำเป็นชนิดห่วงโซ่สั้น ทำให้น้ำย่อยสามารถแทรกซึมเข้าไปช่วยย่อยสลายได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว นมแพะจึงย่อยง่ายและร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีเหมือนนมแม่ และยังช่วยลดการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ด้วย จึงเหมาะสำหรับเด็กที่มีปัญหาในการย่อย เด็กที่ดื่มนมแพะจะไม่มีปัญหาอาเจียนหลังการดื่มนม

นอกจากนี้ ลักษณะของโปรตีนในนมแพะ เมื่อทำปฏิกิริยาในกระเพาะอาหารจะเกิดเป็นก้อน curd ที่นิ่มกว่านมวัว จึงทำให้นมแพะย่อยง่ายและรวดเร็วเช่นเดียวกับนมแม่ นมวัวจะใช้เวลาย่อย 1 ชั่วโมง แต่นมแพะใช้เวลาย่อย 20 นาที

แม้ว่าเราอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับนมแพะนัก แต่ด้วยคุณสมบัติที่ดีต่างๆ เหล่านี้ นมแพะจึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกกำลังมีปัญหาแพ้นมอยู่...

                ท่านที่ไม่เคยดื่มนมแพะเลย ขอเตือนนิดนึ่งว่านมแพะมีกลิ่นเฉพาะ หากท่านไปดื่มที่ขายอยู่ตามท้องตลาด และไม่ได้เลี้ยงอย่างธรรมชาติกลิ่นเฉพาะที่ว่าอาจจะมากก็ได้ แต่ที่ฟาร์มชมรมฯทุกคนที่มาชิมบอกว่านมวัวมีกลิ่นมากกว่า

                รู้อย่างนี้โต๊ะย่าโต๊ะยายมีงานหนักแน่ๆเลยค่ะ แต่ไม่เป็นไรยังมีเจ้า โอลีฟและเจ้ารวยทรัพย์ ที่จะมาช่วยกันนำทรัพย์อีก เชิญชมภาพน่ารักๆกันได้เลยค่ะ

 

 

 

โต๊ะย่าตกลูกใหม่ แฮะๆหนูเป็นผู้ชายกร๊าบ

 

 

หนูหล่อเปล่ากร๊าบ...

 

 

หนูหิวนมจังเลย

 

 

นึกว่าถุงกาแฟ????

 

 

กาแฟก็กาแฟกินก่อนละเรา

 

 

 

โอ้...ลูกรัก สัตว์ยังรักลูกเท่าชีวิต?????

 

 

โต๊ะยายและลูก 2 ตัว

 

 

 

     

นมนี้ก่อนตกลูกไม่กี่วัน

 

 

 

    

อันนี้ก่อนตกลูกเช่นกัน

 

ไม่ได้ใส่ยกทรงอายจ๊ะ

 

 

นี่นมแพะของจริง

 

 

อันนี้ดอกนมแพะ

 

หมายเลขบันทึก: 267062เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

พาม่อนมารับข่าวดี ม่อนชอบดูแพะ ขอพระคุณโชคดีครับ

สวัสดีค่ะอ่านพร้อมรอยยิ้ม...

มายินดีด้วยคน...วันหลังจะแวะไปขอนมแพะกินนะคะ

ลูกแพะน่ารักจังเลยค่ะ...

  • เห็นนมแพะ แล้วอยากดื่มจังค่ะ
  • น่าดื่มจริง ๆ อิอิอิ
  • คิดถึงเสมอค่ะ ...เห็นว่าน่ารักดี ก็เลยนำมาฝากค่ะ ลิงกับแพะเป็นเพื่อนกันได้นะคะ

มาดื่มนมแพะด้วยค่ะ ประโยชน์แยะ ต้องนมแพะ

ดื่มแล้วยิ้ม อิ่มอร่อย ดื่มบ่อยๆ ต้องนมแพะ

ผมอยากกินนมแพะจังเลยครับ ผมขอชื้อนะครับ ลูกแพะน่ารักจังครับ 2/5

P

 

 

สวัสดีค่ะ ผอ.ประจักษ์

ขอบคุณมากๆค่ะ

นำรูปน้องแพะไปฝากหลานม่อนแล้วนะคะ

 

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ดีใจจังค่ะ...ยินดีต้อนรับตลอดเวลา

ลูกแพะน่ารักค่ะ...คนเลี้ยงก็น่ารักค่ะ อิอิ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ใช่ค่ะ..นมแพะอร่อยค่ะ จริงๆๆๆ...ไม่ไดโม้ อิอิ

ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมตอนเย็น ๆ ค่ะ
  • ขอให้ผ่อนคลายหายเหนื่อยจากการงานและอุปสรรคภาระที่ทำให้เราไม่สบายใจนะคะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

มาดื่มนมแพะด้วยค่ะ ประโยชน์แยะ ต้องนมแพะ

ดื่มแล้วยิ้ม อิ่มอร่อย ดื่มบ่อยๆ ต้องนมแพะ

ขอยืมใช้เป็นสโลแกน นะคะ  น่ารักจัง

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีจ้ะ อนุรักษ์

เก่งมากๆ ค้นหาบล็อกครูได้

จะซิ้อนมแพะ..ต้องจองบัตรคิวจ้ะ..ติดต่อได้เลย

P

 

 

สวัสดีตอนเย็นค่ะ

ขอบคุณกำลังใจ...สบายใจค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

คิดถึงเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สลามครับคุณมีนา ประธานกลุ่มเลี้ยงแพะปากพะยูน ขอรายงานตัวครับ พันบอร์ผสมพื้นเมืองข็งแรงดีครับ

P

 

 

รับสลามค่ะ

ถ้ามีปัญหาเรื่องแพะ ๆจะเรียนปรึกษาประธานกลุ่มเลี้ยงแพะปากพะยูน นะคะ

ขอบคุณข้อมูลค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะที่บันทึกเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน

 

 

P

 

สวัสดีค่ะ

บางครั้งการเรียนการสอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การตัญญู ฯ ต้องให้นักเรียนสัมผัส เรียนรู้จากชีวิตจริงค่ะ

มีอะไรที่จะสามารถใช้เป็นสื่อการสอนได้ ก็บูรณาการค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สลามครับ
  • ลูกโต๊ะยายน่ารักดีนะครับ

 

ผมก็ชอบดื่มนมแพะครับ แถมชอบกินโรตีกับแกงแพะด้วย ชอบกินซุปหางวัว ด้วย เดี๋ยวนี้ชักงงตัวเองเหมือนกัน อิอิ

สวัสดีค่ะ  สบายดีหรือเปล่าคะ

ทักทาย สวัสดี

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ที่โรงเรียนร่องคำ วันไหว้ครูวานนี้ค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ท่านอัยการชอบดื่มนมแพะ ชอบกินโรตีกับแกงแพะ แถมชอบกินซุปหางวัวด้วย

ท่านอัยการเป็นนักชิมที่เยี่ยมยอดค่ะ...รู้รสชาติอาหารเหล่านี้ดีมากๆ

ขอบคุณค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

สบายดี ขอบคุณมากค่ะ

P

 

 

สวัสดี วันหยุดค่ะ

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมสม่ำเสมอ

 

 

สวัสดีค่ะ..

ได้คำใหม่ ๒ คำค่ะ โต๊ะย่า..โต๊ะยาย

และได้เห็นความรักของแม่ด้วย..ไม่ว่าสัตว์หรือคนนะคะ

ต่างมีสัญชาติญาณของความเป็นแม่เท่าเทียมกัน

(อิอิ..ยังไม่เคยดื่มนมแพะค่ะ..เห็นมีขายในห้าง แต่ยังไม่กล้าลองค่ะ ต้องลองแล้วละ..)

กลับมาใหม่ค่ะ..เอาภาพความรักของแม่หมีมาฝากค่ะ

แม่หลินฮุ่ยกับลูกแพนด้าตัวกระจิริดค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ ศน.

ลองดื่มนมแพะดูนะคะ...มีประโยชน์มากมาย อิอิ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  ทักทายวันหยุดค่ะ  มีความสุขนะคะ

มี love มาฝาก

หน้าฝนนี้ระวังสุขภาพด้วยนะครับ

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

  • เยี่ยมยอดเลยค่ะ บันทึกนี้ ทั้งข้อเขียนและรูปภาพ
  • ชอบภาพแม่แพะมากค่ะ แสดงความอุดมสมบูรณ์ของสุขภาพได้เป็นอย่างดี
  • พาเด็ก ๆ มาหาความรู้ด้วยค่ะ

สลาม...ภาพสวยบันทึกดีมีคุณค่าครับ

ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนครับ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

มีความสุขเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ

รักและห่วงพี่น้องทางใต้ทุกๆคนค่ะ

ขอพระเจ้าคุ้มครองค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่พาเด็กๆน่ารักๆมาเยี่ยมค่ะ

วันนี้ดื่มนมแพะหรือยัง อิอิ

ขอบคุณค่ะ

P

 

 

รับสลามค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนค่ะ

 

  • แวะมาดูดูนมแพะ
  • รสก็คงเหมือนนมวัวทั่วไปใช้ไหมครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ท่านมหาแวะเยี่ยม

รสชาตินมแพะคล้ายนมวัวค่ะ...แต่ทั้งวัวและแพะต่างก็มีกลิ่นเฉพาะของเขา

แต่นมแพะที่ชมรมตามรอยพ่อ..ใครๆที่ได้ลองดื่มแล้วก็จะติดใจค่ะ

บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยสุดๆ อิอิ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ลูกแพะสวย  โตขึ้นคงให้นมดีเหมือนแม่
  • ตัวผู้คงหล่อเหมือนพ่อ
  • นมแพะอร่อยดีค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

แพะที่ชมรมจะดูแลปรับปรุงสายพันธ์เป็นพิเศษค่ะ

ครูนินเคยดื่มนมแพะแล้วด้วย..เยี่ยมยอดเลยค่ะ

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท