วันเพ็ญ / Wanpen
วันเพ็ญ / Wanpen อ้วน อำนาจกิติกร / Amnajkitikorn

Drug Addict Hardcore


ลองอ่านดูนะคะ ผู้ติดยา

 

 

 

            

               ู้ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรง ฟังดูแล้วไม่ค่อยจะคุ้นกันเท่าไร แต่ในวงการยาเสพติด จะจัดอยู่ระดับที่ซับซ้อนทั้งผู้ป่วย และการบำบัดรักษาที่ยุ่งยากที่จะทำให้เลิกได้ ดิฉันได้พยายามคิดค้นระบบ และการค้นคว้าวิจัย เลยนำบอกเล่ากันก่อนถึงความหมายค่ะ

                ผู้ติดยาเสพติดเรื้อรังและรุนแรง (Drug Addict Hardcore) หมายถึง ผู้ติดยาเสพติดที่หมกมุ่น (Obsession) อยู่กับการเสพสารเสพติด ไม่ว่าจะเป็นการหาสารเสพติดมาเสพ หมกมุ่นกับการเสพสารเสพติดและเมาสารเสพติด โดยไม่สนใจในเรื่องกิจวัตรประจำวันอื่นใด ไม่ว่าจะเคยชอบปฏิบัติมาแต่ก่อนหรือภารกิจที่จะต้องรับผิดชอบใดๆก็ตาม ละเลยสิ่งพื้นฐานที่ควรกระทำ ได้แก่ การดูแลตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การอาบน้ำแต่งตัว การหลับนอน หรือภารกิจประจำวัน จนกระทั่งเกิดความเสียหายในการเรียนหนังสือหรือการทำงาน โดยการดำรงชีวิตในสังคมผิดไปจากเดิมอย่างมาก

                ทั้งนี้ผู้ป่วยไม่สามารถบังคับใจในการควบคุมการเสพ จนบางครั้งมีการเสพในปริมาณสูงจนเกิดพิษถึงอาจเสียชีวิตได้   อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยไม่มีความตั้งใจที่จะเลิกเสพอย่างจริงจัง  แม้จะเคยผ่านการบำบัดรักษาหลายครั้ง หลายวิธี หลายสถานบำบัด  ไม่ว่าจะโดยสมัครใจ โดยการถูกบังคับบำบัด หรือโดยการต้องโทษทั้งระยะสั้นหรือระยะยาวก็ตาม (อังกูร  ภัทรากร, 2548 ,วันเพ็ญ อำนาจกิติกร, 2550)

หมายเลขบันทึก: 267018เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากเห็นเยาวชนไทยไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  ผลงานของคุณหมอมีคุณอย่างยิ่งครับ ขอบพระคุณ โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณอาจารย์ที่มาทักทาย หากหลายฝ่ายช่วยกัน สักวันคงดีขึ้นค่ะ

ชุมชนบำบัด - เป็นยุทธศาสตร์ที่ดีมากครับ 

วันก่อนในระดับจังหวัดก็ถกคุยกันเรื่องบำบัดแบบสมัครใจกันยกใหญ่  โดยมีตัวเลขกำกับว่าต้องมียอดสถิติเป็นตัวชี้วัดว่ากี่คน-กี่ราย...

ทำเอางงเหมือนกันครับ.. เปิดให้สมัครใจมาบำบัด  คงยากน่าดู

ชุมชนบำบัด(Therapeutic community :TC)เป็นการจำลองชุมชน โดยใช้โครงสร้างทางสังคม มาสร้างให้เป็นรูปแบบ (Model)การบำบัดรักษาผู้ที่มีปัญหาคล้ายๆกัน โดยมีรุ่นพี่ดูแลรุ่นน้องอย่างเข้มแข็งค่ะ

แวะมาเยี่ยมและชอบคุณคะที่ไปเยี่ยมที่บ้าน

ยินดีมากที่ได้รู้จักนะคะ

จะได้ไปประชุมที่เชียงใหม่อยู่คะ อาจจะได้เจอกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณประกาย

จะมาประชุมเชียงใหม่เมื่อไรคะ อย่าลืมเตรียมเสื้อกันหนาวมาด้วยนะคะเพราะอากาศเริ่มเย็นแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท