ปอปอ
นางสาว ศุรีธร sureeton ฆารสมบูรณ์

ใส้กรอกอีสาน


มีแบบเนื้อหมูและเนื้อวัว

พูดถึงอาหารอีสานแล้วละก็  ใครๆก็รู้จักเมนูอีสานเมนูนี้แน่ๆ นั้นคือ ไส้กรอกอีสาน ไส้กรอกอีสานมีอยู่หลายแบบ ทั้งแบบข้อปล่องใหญ่ๆเท่าข้อมือ และแบบข้อเล็กที่เค้าแขวนขายกันเกลื่อนเมืองเป็นซ่าเล้งแบบมอเตอร์ไซร์ แต่ไส้กรองอีสานแท้ๆนั้นมีอยู่สองชนิด คือไส้กรอกหมู และไส้กรอกวัว

เริ่มที่ไส้กรอกหมูก่อน เลือกหมูติดมันเอาส่วนสันคอจะอร่อยที่สุดสับละเอียด คลุกกับกระเทียมจำนวนมาก เกลือ ชูรส น้ำตาล ซอสปรุงรส วุ้นเส้น และข้าวสวย คลุกเคล้าให้เข้ากันนำไปยัดกับไส้หมูล้างสะอาดมัดเป็นปร้อง นำไปผึ่งลมพอให้น้ำซึมออกมาและแห้งดี นำไปทอดหรือย่างรับประทานคู่กับข้าว หรือเป็นกับแกล้มคู่กับขิงซอย พริกแห้งทอด กะหล่ำปลี

 

อย่างที่สองคือไส้กรอกเนื้อวัว  การเลือกเนื้อมาทำไส้กรอกเนื้อวัวนั้นส่วนที่จะทำให้อร่อยที่สุดกลับเป็นเนื้อติดซี่โครงวัว ติดเอ็นหน่อยๆเพราะต้องบาดเนื้อออกจากกระดูกซี่โครงให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำไปสับให้ละเอียดเท่าที่จะทำได้ ปรุงรสคล้ายกับไส้กรอกหมูเพียงแต่ไม่ใส่ ซอสปรุงรส น้ำตาลและวุ้นเส้นเท่านั้น  ไส้กรอกเนื้อนิยมย่างมากกว่าทอดรับประทานร้อนๆ กับตำถั่วฝักยาว ตำแตง ข้าวเหนียวร้อนๆ ต้องทานร้อนๆเท่านั้นเพราะจะเกิดไข ไม่อร่อยคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ไส้กรอก
หมายเลขบันทึก: 266921เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ยกนิ้วให้ไส้กรอกหมูสุดแซ่บ

ใครกลับบ้านแถวอิสานต้องฝากซื้อกันประจำค่ะ

เห็นแล้วหิวครับ ขอบคุณมากครับ

อาหาร อีสาน แซ่บ หลายเด้อ

ที่ร้อยเอ็ด.. ก็ขึ้นชื่อ..เหมือนกันแวะมาชิมบ้างนะค่ะ

ของพี่ ไส้กรอกอีสานแท้...ต้องไม่หวาน...

เดี๋ยวนี้หารสถูกปากยาก

คนแก่ก็ยังงี้แหละ

เหงเเร้วหิวมั่กมากกกกก

คน

ที่มหสารคามใส้กรอกร้านแม่ปรางในตลาดสดอร่อยที่สุดติดตลาดมานานกว่า30ปีเชิญแวะมาชิมได้รับรองอร่อยสะอาดรสชาติถูกใจในราคาย่อมเยาว์เป็นของฝากที่อร่อยประทับใจ

เป็นคนชอบกินใส้กรอก ดูน่าทาน จังคนทำก็สวย

อยากทำใส้กรอกเป็นอาชีพจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท