nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

จะรีบไปไหนกัน


"อย่ารีบกันจนลืมความปลอดภัยนะครับ"

รถไฟฟ้ามหานคร : MRT หรือที่เรียกกันติดปากว่า รถไฟใต้ดิน นับเป็นบริการขนส่งสาธารณะที่รวดเร็ว และปลอดภัยดี

การจัดระบบความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ทาง รฟม.ให้ความสำคัญมากที่สุด

แต่วันนี้ (7 มิ.ย. 52) ที่ได้พบกลับเป็นเรื่องที่ผุ้ใช้บริการหรือผู้โดยสารเป็นผู้ทำเหตุกันอาจก่อให้เกิดอุบัติภัยร้ายแรงได้...

โดยปกติ ก่อนรถจะออกจากชานชาลา จะมีเสียงเตือนดัง ติ๊ง ๆ ๆ ๆ  เพื่อจะบอกผู้โดยสารว่า รถกำลังจะปิดประตูทั้งชั้นนอกและประตูรถ ห้ามให้ผู้โดยสารคนใดวิ่งเข้าหรือออก โดยเด็ดขาด

ชายหญิงคู่หนึ่ง กำลังลงบันไดเลื่อนลงมาจากชั้นบน พอได้ยินเสียงเตือนรถจะปิดประตู ผู้ชายก็รีบวิ่งเช้าไปในขบวนรถ ส่วนผู้หญิงก็วิ่งตาม ประตูรถก็เริ่มปิด คนผู้ชายก็เอามือดันประตูไว้ไม่ให้ปิด เพราะจะรอให้ผู้หญิงวิ่งเข้ามาให้ทัน ช่วงจังหวะที่ผู้หญิงวิ่งผ่านประตู ประตูก็ปิด เกือบจะหนีบตัวผู้หญิงไว้ แต่สุดท้ายก็วิ่งผ่านประตูเข้าไปในขบวนรถได้ แต่ก็ทำให้ขบวนรถชะงักนิดหน่อย ก่อนจะออกจากชานชาลา (กำแพงเพชร) ได้

อันที่จริง การรอรถขบวนต่อไปก็มิได้ช้ามากมายอะไร การวิ่งเข้าขบวนรถที่กำลังจะปิดประตูเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ลองคิดดู หากเกิดเหตุ ประตูหนีบตัวไว้ แล้วรถออกวิ่งจะเกิดอะไรขึ้น คงเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น เพราะมีแต่ความสูญเสีย รัฐก็ต้องเสียงบประมาณในการแก้ไขปัญหาที่เกิด ครอบครัว คนรักของผู้โดยสารก็ต้องสูญเสียลูกหลาน คนรักไป

แค่เพียงเสี้ยวนาที ต้องมีสติให้รอบคอบ อย่าให้ชั่ววูบเดียว ทำให้เกิดเหตุการณ์เสียว ๆ เลยนะ

ที่นำมาเล่าเพราะอย่างน้อย ๆ จะได้เป็นสิ่งเตือนสติให้แก่หลาย ๆ คนซึ่งต้องใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอันเร่งรีบ ในปัจจุบันนี้ ทั้งเรื่องการขับรถ หรือเรื่องอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน "อย่ารีบกันจนลืมความปลอดภัยนะครับ"

ภาพจาก http://www.numtan.com/nineboard/picupreply/3088-1-1106058949.jpg

 

หมายเลขบันทึก: 266586เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มายกมือว่าเคยเห็นเหตุการณ์คล้ายๆ กัน แต่เป็นรถไฟฟ้าแบบลอยฟ้า ด้วยความรีบ น่าจะกลัวไปทำงานสาย ผู้โดยสารคนหนึ่งจึงรีบวิ่งเข้ามาขณะประตูรถจะปิด ผลปรากฏว่าประตูหนีบกระเป๋าเป้ไว้ และประตูเปิดออกอีกครั้ง จึงหลุดรอดออกมาได้ ไม่มีใครเป็นอะไร

แต่ก็เล่นเอาหวาดเสียวแทนเหมือนกัน

เห็นด้วยว่าควรใช้สติกันสักนิด ถ้ากลัวสายก็ตื่นเร็วสักหน่อย แต่บางครั้งก็พูดลำบากเหมือนกัน เราไม่รู้ความจำเป็นของเขา และเราไม่ใช่เขา

สุดท้ายคงต้องท่องไว้ รักตัวเอง รักตัวเอง และระวังตัวเอง

รักตัวเองและรักคนอื่นด้วยครับ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ อาจจะทำให้คนอื่นได้รับผลกระทบเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท