กรณีศึกษา: ป้าสงบ จบครับ


ในวงสุนทรียสนทนา เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ระหว่างคนพูดพักหายใจหรือคิด แต่ยังมีเรื่องเล่าต่อ จึงให้คนฟังตั้งใจฟังยังไม่พูดเป็นคนต่อไป จนกว่า คนพูดหมดเรื่องจริงๆ แล้วบอกว่า..จบครับ

กรณีของป้าสงบในบันทึกนี้และบันทึกที่แล้ว คงจะจบลงแค่นี้ก่อน แต่อาจจะมีเรื่องมาเล่าเพิ่มเติม เพราะป้าแกยังอยู่กับผมเป็นเดือน

ลืมบอกไปว่า ชื่อสงบ ไม่ใช่ชื่อของคุณป้าจริงๆ นะครับ

 


หลังจากช่วงซักประวัติผ่านไป จนกระทั่งมาถึงเรื่องสุดท้ายของการเจอกันในวันนั้น คือ การให้ข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับการรักษา และ การยินยอมรับการรักษาของคนไข้ หรือที่ฝรั่งเรียกว่า informed consent

 

ผมก็อธิบายการรักษาของผมเป็นฉากๆ รักษายังไง ใช้เวลาแค่ไหน ได้ผลยังไง ระหว่างนั้น คุณป้านั่งมองหน้าผมตลอด แต่สายตาดูก็รู้ว่า..ไม่รู้ฟัง

ความเข้าใจข้อมูลที่แพทย์ให้ และความสามารถที่จะเข้าใจ หรือ capacity ของคนไข้ เป็นองค์ประกอบสำคัญ ๑ ใน ๓ ของการยินยอมรับการรักษา นอกเหนือจาก การให้ข้อมูลของแพทย์ disclosure และ ความเป็นอิสระในการตัดสินใจ voluntariness

ผมประเมินแล้วว่า ความสามารถที่จะเข้าใจของป้าสงบ ไม่ผ่านแน่ แต่เรื่องนี้ต้องทดสอบ จึงบอกกับป้าว่า ป้า ไหนป้าลองบอกหมอซิว่า ตกลงป้าต้องรักษายังไง

ป้า: !?!    แล้วก็ยิ้ม

ผม: งั้น ลูกๆ ตอบแทน  ผมเปลี่ยนเป้าหมายไปที่ลูกชายกับลูกสาวที่นั่งใกล้ๆแทน

ลูกสาวที่นั่งติดป้า พูดรายละเอียดของการรักษาที่เพิ่งฟังจากผมได้เกือบทั้งหมด ซึ่งผมก็พอใจ จึงบอกไปว่า งั้นช่วยบอกป้าหน่อย

ลูกสาวหันหน้าไป..แหลงใต้ อธิบายรายละเอียดของการรักษากับป้า จนจบ

ยังครับ ผมยังไม่ยอมจบ คราวนี้ ผมบอกป้าว่า เอ้า..ป้า คราวนี้ป้าบอกหมอซิว่า ต้องรักษายังไง

คราวนี้ คุณป้าพูดถึงการรักษาที่ตัวเองจะต้องเจอเป็นภาษาใต้กระท่อนกระแท่น แต่ก็คงใจความสำคัญได้เกือบทั้งหมด

เป็นอันว่า คุณป้าสอบผ่านเรื่อง capacity ผมเองก็สอบผ่านเรื่อง disclosure

หมายเลขบันทึก: 266358เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อาจารย์หมอเต็มกุ้งตามมาอ่านป้าสงบตอนจบค่ะ เป็นเรื่องราวที่น่ารักค่ะ สุดท้ายคุณป้าสงบ ก็ o. k. นะคะ เเต่กว่าจะสำเร็จอาจารย์หมอเต็มก็หืดขึ้นคอ อ่อ อีกอย่างกุ้งมาขอคำเเนะนำการช่วยเหลือครอบครัวน้องบอยค่ะ case นี้กุ้งคิดว่าเราน่าจะตามถี่กว่าปกติค่ะ เเต่คำเเนะนำที่ plan ไว้ว่าจะพูด กุ้งยังไม่พูดนะคะ เชื่ออาจารย์ เพราะมันอาจจะหนักเกินไปที่เขาจะยอมรับกับหลัก 5 ข้อนี้ ขอบพระคุณอาจารย์ที่ไปให้คำเเนะนำกุ้งค่ะ

  • จริงๆ ก็ยังไม่จบครับ เรายังเจอกันอีกเป็นเดือน
  • คิดถึง ผ้าอนามัย ไว้ครับ

ในที่สุดอาจารย์ก็ทำได้ครับ

ผมว่าแล้ว ไม่มีคนไข้คนไหนหลุดมืออาจารย์ได้สักราย

(หลุดมือในนัยที่นี้คือ ภาวะที่ยังไม่เข้าใจของคนไข้และญาติ ต่อการรักษา แสดงว่าอาจารย์ เริ่มการรักษาได้ถูกจุดจริง ๆ )

มีอะไรเพิ่มเติม อาจารย์อย่าลืมมาโพสต์ บอกกล่าวเป็นความรู้ด้วยนะครับ ผมเองก็จะได้นำไปเป็นความรู้ในชีวิต เพื่อการต่อสู้ของผมและแม่ต่อไป

ขอบคุณครับ

P

  • สรุปอย่างนั้นไม่ได้หรอกครับ เพราะรายไหน..หลุดมือ..ไป ก็ไม่เอามาเขียนหรอก  ฮา
  • จะพอมีเวลาเขียนบันทึกของตัวเองเมื่อไรครับ
  • สรุปบทเรียน
  • แหลงใต้กับคนไข้
  • แหลงภาษาชาวบ้านที่ไม่ใช่ภาษาหมอ
  • และแหลงให้ช้าๆ
  • รับรองรู้เรื่อง
  • จบ..ข่าว  อิอิ

P

  • ขอบคุณพี่เขี้ยวครับที่ช่วยมาสรุปให้

สรุปบทเรียน

  • เอาญาติมาช่วย
  • จดอาการในกระดาษ
  • ข้อมูลจากหลายทาง: พยาบาล อาสาสมัคร
  • ถามเรื่องอื่น ให้คนไข้คลายความกลัวก่อน

 เอาของอาจารย์คัดลอกมาอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • คุณหมอสบายดีนะคะ
  • วันนี้พี่คิม..มีบันทึกเรื่อง...สามหัวใจค่ะ

P

  • เราจะจดจำครูที่สอนนอกตำรา อย่างวิชาสามหัวใจ ได้เสมอ

แวะมาอ่านต่อ รอดูเฉลยครับ

วันนี้เจอกันกับคุณป้า

ผมไม่ต้องถาม ป้าบอกเป็นชุดเลยว่า

ขมปาก คอแห้ง เพราะอาเจียนบ่อย กินข้าวต้มได้คำสองคำ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท