เหนื่อยเราก็ไม่เหนื่อย หิวเราก็ไม่หิว


รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ นะคะ

            คนเรา ถ้าห้ามไม่ให้เจ็บ ไม่ให้ป่วยได้ ก็ดีสินะคะ  พอเจ็บพอป่วย ก็ต้องมาโรงพยาบาล  เสียเวลา เสียเงินเสียทอง ถึงแม้จะไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลก็เถอะ ไหนจะค่ารถ ค่าข้าว ยิ่งถ้าต้องเจาะเลือดก่อนพบแพทย์ละก็ ต้องอดข้าว อดน้ำ มาทั้งคืน เช้ามาเจาะเลือดเสร็จ ก็ต้องไปหาข้าวมื้อเช้ากิน กว่าผลเลือดจะออก กว่าจะถึงคิวตรวจ ต้องกินมื้อกลางวันอีกมื้อหนึ่ง เผลอๆ กว่าจะได้ตรวจ สี่โมงเย็น ก่อนกลับบ้านอีกมื้อหนึ่งละกัน  เพราะซื้อกับข้าวไปทำกินเองไม่ทัน

            ช่วงนี้  ผู้ใช้บริการตึกเขียว อาจจะต้องรอนานกันหน่อย นะคะ ปีนี้ เราได้รับจัดสรรแพทย์ Intern มาช่วยตรวจประจำ แค่ วันละ 2 คน  อาจารย์แพทย์กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว อีก วันละ 1 คน วันไหนอาจารย์มีภารกิจสอน หรือออกพื้นที่ PCU เครือข่าย ก็จะหนักหน่อย เหลือแพทย์ 2 คน  พวกเราเลยต้องปรับกลยุทธ์ การให้บริการตามสภาพความขาดแคลนแพทย์แต่ละวัน  ทั้งการแนะนำให้ใช้บริการคลินิกเครือข่ายเอกชนในสิทธิประกันสังคม  การจำกัดคิวตรวจให้เหมาะสมในแต่ละวัน  เพื่อป้องกันการรับภาระไม่ไหว ตรวจไม่หมด แล้วต้องโอนคนไข้ไปให้ใช้บริการนอกเวลาต่อ  สร้างความไม่พึงพอใจ ให้กับผู้ใช้บริการ      บางวันก็ต้องตรวจกันจนห้าโมงเย็น  หมดแรงกันไปทั้ง เจ้าหน้าที่ ทั้ง  คนไข้  

            ผู้ใช้บริการที่มาใช้บริการโรงพยาบาลพุทธชินราช ตอนนี้  จะได้รับการดูแลป้องกัน โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ทุกคนจะได้รับ หน้ากากอนามัย ล้างมือ ด้วยน้ำยาล้างมือ ทุกคน  วันนี้เลยเก็บภาพ ความร่วมมือในการใส่หน้ากากอนามัย ที่ตึกเขียวมาฝาก  และภาพน่ารักๆ ระหว่างกิจกรรมของจิตอาสา ทีมจิตอาสา คุณเปิ้ล  พี่สุรีย์  และพี่จิ๋ม (คนนี้ เป็นสมาชิกจิตอาสาใหม่ของเรา) มาสร้างบรรยากาศ นำคนไข้ของเรา ออกกำลังกาย ยืดเหยียด ฝ่ามืออรหันต์กัน  จบกิจกรรมวันนี้ด้วย การหัวเราะบำบัด  ทำกันทั้ง คนไข้ ทั้งเจ้าหน้าที่  หน้าห้องตรวจ แม้กระทั่ง น้องศูนย์เปล  เห็นแล้วชื่นใจจริงๆ  อย่างน้อย ก็หันเหความสนใจคนไข้ของเรา ที่เริ่มกระสับกระส่ายกับการรอคอยเข้าห้องตรวจ ได้ระยะหนึ่ง (555) เอ้า  นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ........ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ  รับประทานอาหารที่มีประโยชน์  พักผ่อนให้เพียงพอ นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #mask
หมายเลขบันทึก: 266356เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แบบนี้เรียกได้ว่า ผู้รับบริการ จิตอาสา และเจ้าหน้าที่ศูนย์เมือง ร่วมทำงานเป็นทีมเดียวกันนะน้อย เหนื่อยเราก็ไม่เหนื่อย หิวเราก็ไม่หิว ร้องรำทำเพลง แก้เบื่อ แก้เมื่อยกันไป ไม่บ่นไม่ว่ากัน อย่างนี้น่าชื่นใจ

ขอบคุณพี่น้อยที่แชร์ ความสุขมาให้ เห็นท่าออกกำลังแก้เบื่อแก้เมื่อยแล้วนึกสนุก จึงลุกมา 555 บ้าง แต่แหม...เสียดายจัง ที่ไม่เห็นฟันคนหัวเราะ ฮิฮิ...

ทำงานด้วยหัวใจ เหนื่อยยังยิ้มได้..เยี่ยม..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท