เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑ - ๕ มิถุนายน ๒๕๕๒


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

   มิถุนายน  ๒๕๕๒

เรียน   เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑  มิถุนายน  ๒๕๕๒  ภาคเช้าคณะติดตามผลนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปีอย่างมีคุณภาพ จากสพฐ. ออกมาตรวจเยี่ยม  มีการประชุมชี้แจงกระบวนการทำงานที่ห้องประชุมของเขต  ท่านรองฯยรรยงค์  เจริญศรี นำเสนอข้อมูล หลังการซักถามกันพอสมควร คณะติดตามจึงออกไปโรงเรียนเพื่อดูของจริงว่ามีปัญหาอุปสรรคใดบ้าง  ก่อนเที่ยงคุณครูที่มีปัญหากับผู้บริหารโรงเรียน จนถูกส่งตัวคืนมาหาเพื่อให้ช่วยหาโรงเรียนใหม่ให้  ขอข้อมูลโรงเรียนครูขาดครูเกินมาดู ประกอบกับเจ้าตัวประสงค์จะไปทำงานในโรงเรียนดังกล่าวเป็นการชั่วคราว จึงส่งตัวไป   บ่ายทำงานเอกสารจนหมดเวลาทำการ  เย็นไปอุทยานแห่งชาติชะอำ เพื่อเลี้ยงรับรองคณะติดตามฯจาก สพฐ. เขามีร้านอาหารสวัสดิการอยู่ในดงไม้งาม  มีดนตรีประเภทศิลปินเดี่ยวผลัดเปลี่ยนกันมาขับกล่อม  อยู่กันพอมืดก็ส่งแขกกลับที่พัก

วันอังคารที่ ๒  มิถุนายน  ๒๕๕๒  เป็นประธานเปิดการอบรมครูโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ ที่หอประชุมของเขต  ขึ้นไปทำงานเอกสารที่ห้อง ก่อนเที่ยงครูที่ส่งตัวไปช่วยราชการเมื่อวานกลับมาพร้อมกับหนังสือส่งตัวคืนจากโรงเรียนใหม่ระบุว่าไม่อยากได้ครูเพิ่มอีกแล้ว  อ่านแล้วก็งงกับวัฒนธรรมราชการของที่นี่  ให้ท่านรองฯ นิวัติ  กำไลแก้ว ประสานงานก็ไม่เป็นผล เห็นว่าจะเสียเวลาเปล่าทั้งสองฝ่าย เพราะถ้าคิดและทำได้ถึงขนาดนี้ต้องเรียกว่าเกินจะเยียวยา ปล่อยเขาไปตามทางของเขา  เรามีผู้บริหารโรงเรียนเกือบ ๑๕๐ คน คงจะมีสักคนที่เต็มใจช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้  เลยบอกให้ครูไปลงเวลาที่เขตไปก่อน จะหาโรงเรียนใหม่ให้  บ่ายทำงานเอกสารและทบทวนงานที่ สพฐ.มอบหมาย

วันพุธที่ ๓  มิถุนายน  ๒๕๕๒  ท่านรองฯ สมาน  คชกฤษ ชวนออกโรงเรียนที่กำลังเตรียมการรับการประเมินภายนอกรอบ ๒  จากสมศ. เริ่มจากโรงเรียนบ้านดอน อยู่กลางทุ่งนา มีอาคาร ๒ หลัง เป็นอาคารไม้รุ่นเก่าปลวกกินจนหมดสภาพแล้ว  ใช้นิ้วจิ้มฝาก็ทะลุ  ชาวบ้านมาช่วยกันซ่อมแซมเตรียมรับการตรวจ  บริเวณอื่น ๆ มีสภาพดี  ครูกำลังเตรียมแฟ้มเอกสารสำหรับการตรวจ  นักเรียนเหลือแค่ ๒๐ คนเศษ การจะขออาคารให้ใหม่ก็จนใจ  ออกจากบ้านดอนไปแวะโรงเรียนบ้านหนองขานาง โรงเรียนสะอาดสะอ้านดี  ผอ.ธงไชย  ธนูทอง พาเดินชมทุกอาคาร รวมถึงโรงอาหาร เดินทางต่อไปโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก เห็นจะเที่ยงจึงแวะทานข้าวก่อนถึงโรงเรียน  โรงเรียนนี้มีความพร้อมในการรับการตรวจ มีวิทยากรท้องถิ่นช่วยสอนนักเรียนในวิชาชีพตัดผม  การเกษตร และศิลปะการแสดง  กลับออกมาถนนใหญ่ต่อไปโรงเรียนวัดไสค้าน ผอ.นันทิยา  พรายแก้วกำลังเตรียมการอย่างเข้มแข็ง  โรงเรียนตั้งมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๕  นักเรียนลดลงเรื่อย ๆ ปัจจุบันเหลือเพียง ๒๐ คน  มิตร  ชัยบัญชาก็เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนี้   กลับเข้าสำนักงานทำงานแฟ้มเอกสารต่อจนเย็น

วันพฤหัสบดีที่ ๔  มิถุนายน  ๒๕๕๒  วันนี้นั่งเตรียมเอกสารเพื่อสรุปงานส่งท่านเลขาธิการ กพฐ. นัดหมายทีมงานนิติกรจาก สพฐ.มาทำงานที่ชะอำ ตั้งใจให้เป็นหนังม้วนเดียวจบ เพราะลากยาวมานาน เนื่องจากติดเรียน นปส.   ท่านรองฯนิวัติ กำไลแก้ว นำหนังสือให้ลงชื่อเพื่อส่งตัวครูไปช่วยราชการอีกโรงเรียนหนึ่ง คงไม่ถูกส่งตัวคืนมาอีก เพราะผู้บริหารคุ้นเคยกัน  บ่ายไปทำงานที่ชะอำ  เย็นพาลูกทีมไปทานข้าวที่ครัวไข่มุก ต้องข้ามสะพานไปทางโตนดหลวง แต่เลี้ยวขวาเสียก่อน อาหารทะเลที่นี่สด แต่วันธรรมดาไม่ค่อยมีลูกค้ามาอุดหนุน สี่ทุ่มส่งแขกเข้าโรงแรมจึงกลับบ้านพักที่ท่ายาง

วันศุกร์ที่ ๕  มิถุนายน  ๒๕๕๒  วันนี้ทำงานที่ชะอำตั้งแต่เช้า  เป็นการเรียบเรียงเหตุการณ์ให้สอดคล้องกับเอกสาร จัดทำรายงานการประชุมให้สมบูรณ์ทุกครั้งที่มีการประชุม เที่ยงไปทานหมูหันปากทางเข้าหาดชะอำ มีหลายร้านเห็นแล้วน่าทานดี พอทานอิ่มแล้วสรุปว่าสู้หมูย่างเมืองตรังไม่ได้ต่อไปคงไม่สั่งทานอีก โดยเฉพาะไก่ย่างเนื้อเละไม่ค่อยสุก  กลับเข้ามาทำงานต่อจนเย็น ไปทานข้าวที่ร้านป้าเหลียว โตนดหลวง เลยทางเข้าครัวไข่มุกไปหลายกิโลเมตร อาหารดีราคาถูก แต่ยุงมากไปหน่อย ร้านนี้เป็นแหล่งขายส่งอาหารทะเล  เรื่องความสดจึงไม่ต้องพูดถึง ประชุมวิเคราะห์งานที่ทำสำเร็จไป ๙๕ % เพื่อกำหนดรันเวย์สำหรับ Landing   เห็นเหลืองานไม่มากจึงนัดหมายดูรายละเอียดกันอีกสักวันในสัปดาห์หน้าก่อนเสนอนายพิจารณาตัดสินใจ

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 266285เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท