งานจัดการความรู้ให้อะไรกับเรา (๑)


เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (๓ มิ.ย. ๕๒) กลุ่มครูแกนนำนักจัดการความรู้รุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์ในการทำงานจัดการความรู้ และหลงรักการจัดการความรู้เข้าแล้ว ได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนกันว่า การนำการจัดการความรู้มาพัฒนาการทำงานในช่วงชั้นนั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง

 

คุณครูก้อย ตติยา คุณครูหน่วยวิชา ESL ช่วงชั้นที่ ๑ เป็นคนแรกที่เริ่มต้นแลกเปลี่ยน “KM ทำให้เราได้เห็นการทำงานของคนอื่นว่าได้ทำอะไรที่ดีๆน่าสนใจบ้าง เราสามารถนำไปปรับใช้ในการงานของตนเอง ส่วนของตัวเองคือ นำความรู้มาแบ่งปัน มีความภูมิใจโดยเฉพาะภูมิใจในตัวเด็ก และอยากให้คนอื่นได้รู้สึกต่อเด็กแบบที่เราได้รู้สึกด้วย สำหรับช่วงการประชุม พอมาแลกเปลี่ยนกันก็เกิดการต่อยอดความรู้ มีความสนุก ความท้าทาย และมองเลยไปถึงตัวเด็กว่าเด็กยังสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง

 

คุณครูตั๊ก รัตดารา คุณครูหน่วยวิชาภูมิปัญญาภาษาไทย ช่วงชั้นที่ ๑ เหมือนเป็นการเปิดสายตาให้เห็นสิ่งดีๆของแต่ละห้องมาแลกเปลี่ยน ชื่นชม นำมาพัฒนามากยิ่งขึ้น ทำให้เราเห็นกว้างขึ้นไม่แคบแค่ในห้องเรียนของเราเพียงอย่างเดียว การแลกเปลี่ยนในสายตาครูตั๊กก็เช่นกันกับของครูก้อย  เห็นว่าเป็นการต่อยอดความรู้มากยิ่งขึ้น

 

คุณครูติ๊ก เยาวราช  KO ไฟแรงของช่วงชั้นอนุบาล  ที่ช่วงชั้นอนุบาลใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นช่องทางให้มีการเปิดใจ ทำให้เพื่อนได้มีโอกาสรับรู้ ภาคภูมิใจในความสำเร็จของกันและกัน ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวและเทคนิคการสอนกัน ทำให้ได้รับความรู้ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอน การจัดการภายในชั้นเรียน หรือเรื่องเล็กๆที่ไม่เล็ก เช่น การทำให้เด็กหยุดร้องไห้ เป็นต้น

 

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่างจากการอบรมที่ได้รับจากบุคคลภายนอก เพราะเป็นการเติมความรู้ปฏิบัติจากประสบการณ์ของผู้ที่เคยทำ และสำเร็จมาแล้ว เป็นเรื่องของคนที่ได้ทดลองทำไปแล้วได้ผล แตกต่างจากการไปอบรมที่ฟังแล้วต้องนำมาทดลองกันก่อน จึงจะรู้ว่าเราทำได้หรือไม่

 

คุณครูแอน สุธนา คุณครูหน่วยวิชาภูมิปัญญาภาษาไทย ช่วงชั้นที่ ๑ การแลกเปลี่ยนนั้นเป็นเหมือนพลังที่ทำให้เราได้รับพลังที่ส่งต่อให้กันและกัน จากเรื่องเล่าความสำเร็จ โดยในเฉพาะช่วงที่กลางเทอมที่เรากำลังจะหมดแรง นอกจากนี้การที่ได้มานั่งเขียนเป็นเหมือนการตกผลึกความคิด ที่มีคำคมของเราปรากฏออกมาให้เห็นในเรื่องเล่า ได้รู้จักกับสิ่งที่เราได้เรียนรู้ดีขึ้น  ได้มีเวลาย้อนกลับไปมองเรื่องของตัวเองทำให้ได้เห็นคุณค่าของสิ่งนั้น ซึ่งในช่วงที่ปฏิบัตินั้นอาจจะไม่ได้รับรู้มาก่อน หรือไม่ได้ปรากฏอย่างชัดเจนมากนัก การเขียนเรื่องเล่านี้เราต้องใช้ช่วงเวลาที่ผ่อนคลาย นิ่งพอที่จะทบทวนตัวเองด้วย

 

คุณครูหนึ่ง ศรัณธร หัวหน้าวิชาการ และ KO ฝ่ายประถม ในส่วนที่ต้องจัดโอกาสให้มีการมาแลกเปลี่ยนกัน ตัวเองเห็นความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดทั้งความคิดและความรู้สึก การจัดการความรู้ไม่ได้แค่สร้างงาน แต่สร้างความรู้สึก ความเป็นมนุษย์ ความเป็นกัลยาณมิตร ที่มีมากมิติ เพราะเราทำงานกับชีวิตและจิตใจของคน นอกจากนี้การทำอย่างบ่อยครั้งทำให้ตัวเราได้พลังชีวิต แรงบันดาลใจในชีวิตของเราด้วย แม้แต่เรื่องเล็กๆ แค่เทคนิคที่มาแลกเปลี่ยนกันว่าจะจัดการเรียนรู้อย่างไรให้เด็กยิ้มได้ทุกวัน แค่นั้นก็เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก

 

คุณครูเล็ก - ณัฐทิพย์ คุณครูหน่วยวิชามานุษและสังคมศึกษา “ KM เป็นการเรียนรู้ ทำให้เห็นมิติของความเป็นชุมชน ที่มีปฏิสัมพันธ์ มีพื้นที่ให้เราได้มาแลกเปลี่ยนกันทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ไม่ใช่แค่ปฏิสัมพันธ์ที่เป็นความรู้เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกด้วย เมื่อมีการเชื่อมโยงเรื่องราวที่เป็นประสบการณ์ร่วมด้วยเรื่องเล่า ก็ทำให้เราได้ใกล้ชิดกันทางความรู้สึก แตกต่างกับการไปอบรมข้างนอกที่ฟังแต่ไม่ได้เอาความรู้สึกไปร่วมจึงไม่ อิน พอที่จะนำความรู้นั้นกลับมาปฏิบัติ

 

นอกจากนี้การฟังเรื่องเล่าของเพื่อนก็ทำให้เราต้องมีสติอยู่กับการฟัง ทำให้เราเปิดใจรับเรื่องที่ไหลเข้ามา  ในขณะที่สมองก็ทำงานจัดการข้อมูลที่ได้รับไปด้วย

 

การรับฟังอย่างลึกซึ้งนี้ทำให้เราเปิดใจ ฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ เป็นการพัฒนาตัวเองในหลายทักษะ  ยิ่งถ้าช่วงเวลาเปิดใจ รับฟังอย่างมีสติแล้ว สมองก็จะจัดการกับข้อมูลแล้วจะเกิดความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง เกิดเป็นความพร้อมของแต่ละคนที่มีไม่เท่ากัน

 

การเขียนบันทึกเรื่องเล่าความสำเร็จ ทำให้มีโอกาสได้กลับมาทบทวนตัวเอง ตรวจสอบได้ว่าพัฒนาการของตัวเองไปในระดับไหน ในการการฟังแล้วจดบันทึกอาจจะช่วยเก็บข้อมูลได้ระดับหนึ่ง แต่พอได้เขียนและใคร่ครวญอย่างจริงจังกับเรื่องที่ได้ทำไปแล้ว ก็จะเกิดความเข้าใจ เห็นเป็นโครงสร้าง สำหรับบางคนที่รู้สึกว่าการจัดการความรู้ยังไม่เป็นประโยชน์กับตัวเอง อาจจะเป็นเหมือนรู้มาว่ามีประโยชน์ แต่ยังไม่เลือกที่จะนำสิ่งนั้นมาทดลองกับตัวเอง ซึ่งอาจจะต้องหาเครื่องมือที่เหมาะกับจริตของแต่ละคนให้พบก่อน

 

หมายเลขบันทึก: 266182เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข้ามาอ่าน เพื่อศึกษาและเรียนรู้กระบวนการ km ครับ

ขอบคุณครับ

เข้ามาอ่าน เพื่อศึกษาและเรียนรู้กระบวนการ km ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ krutoi และ อาจารย์อ๊อด ตอน ๒ และ ตอน ๓ ซึ่งเป็นตอนจบของเรื่องนี้วางแผงแล้วนะคะ :)

สินีนาฎ โพธิจิญญาโน

อยากจัดการความรู้เป็นบ้างจังคะ ในโรงเรียนประถมง่ายๆ เริ่มอย่างไรดีคะ

เริ่มด้วยการหาหนังสือ "โรงเรียนจัดการความรู้" มาอ่านซิคะ รับรองว่าจะเกิดความคิดดีๆ มากมาย ติดต่อสอบถามมาที่โรงเรียนเพลินพัฒนาก็ได้นะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท