ครูสมพรสอน (คน) ลิง


ขอคารวะเทิดทูนครูผู้ยิ่งใหญ่คนนี้

 

จั่วหัวเรื่องเป็น ครูสมพรสอนลิง ผมคาดว่า คนที่อยู่ในวงการศึกษาคงจะรู้จักเป็นอย่างดี ผมเองแม้ไม่ได้อยู่ในวงการศึกษาโดยตรงแต่คิดว่าเรื่องของครูสมพรสอนลิงนี้ น่าจะนำไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเลี้ยงลูก การบริหารจัดการคน ล้วนแล้วแต่ต้องใช้หลักของการให้ความรักก่อนให้ความรู้ทั้งสิ้น

 

 

ถึงแม้ว่าครูสมพรจะจากพวกเราไปนานแล้ว แต่ผมก็ได้รับรู้เรื่องราวของครูสมพรเมื่อประมาณสัก 3 ปีที่แล้วมานี้เอง จาก http://www.managerroom.com/ ที่อาจารย์วรภัทร์ ท่านได้ Post ไว้เมื่อหลายปีก่อน อาจารย์วรภัทร์ท่านได้เล่าถึงวิธีการสอนโดยให้ดูเทปอัดรายการเวทีชาวบ้านของช่อง 11 ตอน อาลัยครู....สมพร และผมก็ได้ขอเทปรายการจาก website ดังกล่าวไว้ด้วย

 

 

รายการดังกล่าวมีผู้ดำเนินรายการเป็น คุณสุขุม  อัตวาวุฒิชัย และมี ดร. รุ่ง  แก้วแดง  ซึ่งขณะนั้นท่านดำรงตำแหน่งเป็น เลขาธิการสำนักงานคณะกรรรมการการศึกษาแห่งชาติ เป็นผู้แนะนำเรื่องราวพูดคุยกับครูสมพร  แซ่โค้ว เนื้อหาในรายการที่ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงนั้น ผมคิดว่ามีสาระที่อัดแน่นไปด้วยคุณค่าต่างๆหลายแง่มุมมากเลยทีเดียว ครูสมพรท่านได้ถ่ายทอดเรื่องราวหลักการสอนต่างๆ ให้พวกเราได้ฉุกคิด เกิดแรงบันดาลใจขึ้น โดยมีหลักใหญ่คือ ให้ความรักก่อนให้ความรู้ นั่นก็คือเราต้องปรับเจตคติของผู้เรียนเสียก่อน เพื่อให้ผู้เรียนคุ้นเคยกับผู้สอน และมีใจที่อยากจะเรียนก่อน แล้วจึงให้เนื้อหาความรู้ต่างๆเข้าไป ซึ่งผมคิดว่าตรงกับทฤษฎี MIAP ที่ผมใช้อยู่ (M : Motivation, I : Information, A : Application ,P : Progress) ในการสอนเราจะไม่บังคับให้ผู้เรียนต้องทำตามกรอบที่ครูได้สร้างไว้ แต่ต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียน ให้มีความอยาก ความชอบที่จะเรียน และให้ผู้เรียนค้นหาความรู้เชิงประจักษ์จากตัวผู้เรียนเอง (Learning by doing) สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง (Learn how to learn)  ความรู้ที่ผู้เรียนได้จากวิธีนี้ ก็จะติดตัวไปกับผู้เรียนได้อย่างยาวนาน ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างกลมกลืน แนบเนียน อย่างเป็นธรรมชาติ โดยที่ตัวเองไม่รู้สึกต่อต้าน ความรู้ที่เข้ามาในตัวผู้เรียนจึงไม่ใช่สิ่งแปลกปลอมแต่อย่างใด

 

 

หลายวันผ่านไปหลังจากที่ได้ดูเทปรายการของครูสมพรแล้ว ผมก็ได้ไปพบหนังสือ ครูสมพรสอนลิง ที่เขียนโดย ดร. รุ่ง  แก้วแดง ความหนาไม่ถึงร้อยหน้า ไม่รอช้าผมรีบซื้อแล้วกลับบ้านมาอ่านอย่างรวดเดียวจบ ยิ่งทำให้ผมตอกย้ำความเข้าใจในปรัชญาของครูสมพรอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ขอคารวะเทิดทูนครูผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ ที่สร้างแรงบันดาลใจในปรัชญาการสอน การดำเนินชีวิต ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างล้ำลึก ครูสมพร

หมายเลขบันทึก: 266176เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • จะไปหาซื้อหนังสือครูสมพรสอนลิงมาอ่า่นค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

.ดิฉันเคยพานักเรียนไปวิทยาลัยฝึกลิงด้วยค่ะ ก็เสียใจมากที่ท่านเสียชีวิตแล้ว

.ประทับใจมาก การสอนลิงของท่านครูนำมาให้ในการจัดการเรียนการสอนได้ ส่วนนักเรียนที่ไปได้ความสุข ความสนุกคุณธรรมกลับมาค่ะ

.ดีจังเลยค่ะที่นำเรื่องนี้มาให้ทุกคนได้อ่านกัน

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้ด้วยค่ะ

พรุ่งนี้ อ.วรภัทร์ออกทีวี รายการธรรมะค่ะ ตอนตี5กว่าค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกันครับ ไม่ว่าจะเป็น

P คุณป้าแดง

 Pคุณอุดมพันธ์ 
 และ

P คุณ berger0123  ครับ

เสียดายเช้าวันอาทิตย์ครับ ผมลืมไปเลย ก็เลยตื่นไม่ทัน

ตูเองเด้อ สู แค่นี้แหละ

กำลังจะเป็นครู อยากได้วีดีโอชุดนี้มาก

อยากนำแนวทางของครูสมพร ไปสอนคนให้เป็นคน

จะหาได้จากที่ไหนบ้างคะ..ขอความอนุเคราะห์ด้วยค่ะ..

เรียน คุณมนัสชนก

VCD ชุดนี้ผมได้มาจาก managerroom.com ลองติดต่อไปที่คุณแอน ตาม Link นี้ ดูครับ http://www.managerroom.com/forums/forum_posts.asp?TID=4290&PN=1 ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือทายาทครูสมพรด้วยครับ

ขอบคุณครับ

 

ให้ข้อคิดสำหรับคนเป็นครูครับ เป็นภาพสะท้อนให้ครูเห็นว่าลิงที่สอนยาก ธรรมชาติไม่หยุดนิ่ง ครูสมพรยังเอาอยู่หมัด

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่า ครูควรนำมาใช้ คือความรัก ความเมตตา และความผูกพันครับ

สวัสดีค่ะหนูเป็นนักศึกษาที่เรียนในสายอาชีพครู  หลังจากที่หนูได้อ่านหนังสือ  "ครูสมพร  คนสอนลิง  "แล้วหนูรู้สึกภาคภูมิใจกับความสามารถของครูสมพรมากอีกทั้งหนังสือเล่มดังกล่าวนี้ยังได้ชี้แนะแนวทางการเป็นครูให้กับหนูได้เป็นอย่างดียิ่ง  หนูจึงอยากทราบว่าหนังสือครูสมพร  คนสอนลิง พร้อมกับวีดีโอการสอนลิงของครูสมพรยังมีจำหน่ายที่ไหนบ้างค่ะ  ถ้ามีท่านที่ทราบข้อมูลขอช่วยแจ้งรายละเอียดให้หนูหน่อยน่ะค่ะ หนูชอบการเรียนรู้ในลักษณะนี้มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท