ถนนสายชีวิต.... ภาพหัวใจต่างพันธุ์


ภาพของ...หัวใจต่างพันธุ์

 

       ช่วงระหว่าง 1 - 3 มิถุนายน 2552 เป็นช่วงที่ต้องออกไปชื่นชมโลกภายนอก

ระหว่างนั่งรอ รถไฟเที่ยวขาขึ้น....ได้เปิดหนังสือ "เทพแห่งกาลเวลา" ที่อ่านค้างอยู่ มานั่งอ่านต่อ.....

        เนื้อหาที่ผมกำลังอ่าน อยู่ประมาณ กลาง ๆ เล่ม กับประโยคที่ว่า "อะไรก็ตามที่ทำให้คุณมีความสุข ให้จำอารมณ์นั้นไว้  แล้วคิดถึงเหตุการณ์นั้น ซ้ำ ๆ ...หากนึกไม่ออก ให้เฝ้ามองดวงตะวันตอนกำลังตกดินในช่วงใกล้ลับขอบฟ้าก็ได้....."

       แต่ ณ เวลานั้น ผมไม่ต้องมองดวงตะวันตกดิน......ภาพแห่งความสุขก็ปรากฏอยู่ตรงหน้าแล้ว

 

 

         ช่วงเวลานี้ช่างสอดคล้องกับถ้อยคำในหนังสือเล่มนี้เลยทีเดียว...

สายตาของผมเห็น เด็กฝรั่ง 2 คนที่วิ่งเล่นอยู่รอบ ๆ สถานีรถไฟ  กำลังวิ่งไปหา....สาวงามในรูป  อย่างไม่ยั้งฝีเท้า เหมือนถูกดูดด้วยแรงแม่เหล็กอย่างจัง.!!!

 

         ผมอดอมยิ้มไม่ได้......และคิดในใจว่า  ผู้หญิง....ผู้ชาย ที่นั่งอยู่บริเวณนั้น  มีอยู่หลาย ๆ ท่าน เหตุไฉนเด็กฝรั่ง 2 คนนี้ ถึงวิ่งรี่ไปหา....สาวงามในรูป  ในขณะที่เธอก้มหน้าก้มตาอ่านหนังสือ รอเวลา ขึ้นรถไฟเช่นผม

 

          และผมกลับไม่แปลกใจ.....ในบัดเดี๋ยวนั้น!!!  เธอละสายตาจากหนังสือที่กำลังอ่านอยู่ (ผมต่างหากที่ชอบกวาดสายตา เป็นบางครั้ง เพื่อมองสิ่งแวดล้อมรอบตัว)

 

          ขณะนั้น ความคิดของผม ก็ระลึกถึงคำ ๆ นี้ ขึ้นมา  "ความงามซิ....ประจักษ์ ณ ถนนสายมิตรภาพ"  สาวงามกับเด็กน้อย ต่างคน ต่างชาติ ต่างพันธุ์  แลกเปลี่ยนมิตรภาพระหว่างกัน  ผมแอบอ่านอารมณ์และความรู้สึก ของความงาม ที่ผมประจักษ์

 

 

 

 

         สักพัก...เด็กน้อย ก็วิ่งกลับไปที่ผู้เป็นแม่     แล้วหยิบ ขวดน้ำที่มีน้ำบรรจุอยู่ มอบให้แก่สาวงามแห่งเมืองคนดี

เธอรับไว้....เพราะความใสซื่อในหัวใจของเด็กน้อย...............ช่วงเวลาแห่งความสุขก็ดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ

 

         ความสุข....ฉบับกระเป๋าของผมใช้เวลาไม่นานนัก  ช่วงเวลาแห่งความหรรษาของเด็กน้อยร้อยชั่ง 2 คนนั้น ก็ต้องยุติลงเมื่อได้เวลาที่รถไฟ ขาขึ้นเข้ากรุงเทพฯ มาถึง

 

         ก่อนที่เด็กน้อยจะขึ้นรถไฟ  สาวงามแห่งเมืองคนดีก็เดินเข้ามาหาแม่ของเด็กน้อยทั้งสองคน ในมือถือขวดน้ำขวดเดิมที่เด็กน้อยได้ยื่นให้ก่อนหน้านี้...พร้อมกับคำพูดที่ผมฟังไม่ผิด.... ว่า

 

Have a good trip.....bye....bye...

 

         ความงามแห่งชีวิตที่ผมได้เห็นนั้น....แผ่ซ่านมาถึงตัวผมเลยทีเดียว.......เพราะนี่คืออารมณ์หนึ่งของความสุขที่ผมได้พบเห็น

 

หลังจากนั้น...ผมก็กวาดสายตามาที่หนังสือ อีกครั้ง อ่านหน้าเดิมที่เปิดค้างไว้  โดยมีใจความที่เขียนต่ออีกว่า....

"การทำเช่นนี้...จะทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวคุณเองและคนรอบข้าง  และจะทำให้พลังงานในร่างกายเราทำงานเพื่อดึงดูด สิ่ง ดี ๆ เข้ามาสู่ชีวิต"

 

อะไรจะขนาดนั้น .....แค่หนังสือที่ผมอ่านเพียงหน้าเดียว ผมสามารถเล่าเรื่องที่ผมอยากถ่ายทอดออกมา....จากสิ่งที่เห็นและสัมผัสได้จริง ได้อย่างมีความสุข

 

 

           ผมอยากปิดบันทึกฉบับนี้ ด้วยแรงดึงดูดของเธอ เพราะด้วยเหตุที่ผมอยากเข้าไปพูดคุยด้วย....ด้วยความรู้สึกดี ที่ผมมีต่อตัวเธอ  โดยใช้ข้ออ้างของการฝากสัมภาระ  เพื่อไปทำธุระส่วนตัว ณ อีกชีกหนึ่งของสถานีรถไฟ  ......

............ผมกลับมาพร้อม น้ำดื่มยี่ห้อหนึ่ง(2 ขวด) ผมเดินดื่มมาระหว่างทาง 1 ขวด  เมื่อผมมาถึงสัมภาระที่ผมฝากไว้กับเธอ  ผมยื่นน้ำดื่มอีกขวดที่ตั้งใจเอามาฝากให้กับเธอ  ใจก็คิดอยู่ว่าเธอจะรับไหมหนอ!!!  เพราะเราไม่ใช่เด็ก ใจเราในมุมมองของเธอ  อาจไม่ใส...ชื่อพอ.....เพราะนี่เป็นการพบปะและพูดคุยกันครั้งแรก  ของคนที่ไม่เคยเจอกันเลยในชีวิต

 

ผมคิดผิดไปถนัดใจ....เธอกลับรับน้ำดื่มขวดนั้น  พร้อมมิตรภาพที่สวยงามนั้นคือ.....รอยยิ้มและการไหว้เพื่อขอบคุณ......ว้าว!!!!!

 

มีอยู่หลาย ๆ ประโยคที่ผมได้พูดคุยกับเธอระหว่างรอรถไฟ.....แต่สิ่งเดียว  ที่ผมรู้สึกได้เพื่อทดแทนสาระการสนทนาระหว่างกัน  นั้นคือ   มิตรภาพที่ดี

 

มิตรภาพที่ดี......เริ่มจากจิตใจที่ดี

เมื่อคิดดีและกระทำด้วยหัวใจของความจริงใจแล้ว....คุณรู้มั้ยว่า...หัวใจที่กลั่นออกมาจากจิตวิญญาณที่แท้จริงของคุณนั้น  .......คุณก็จะได้รับรางวัลที่ยิ่งใหญ่เป็นการตอบแทน

 

คิดแล้ว....ก็มีความสุขครับ

เพราะความสุขของผม  อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โต  ที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จอะไรมากมายในชีวิต

 

แต่มันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้ว่า....เมื่อผมระลึกถึงสิ่งนี้แล้ว  มันเหมือนมีแรงดึงดูดอะไรสักอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ผมอยากทำ  อยากสัมผัส  และอยากให้สิ่ง ดีดี ผ่านเข้ามาในชีวิตอย่างต่อเนื่อง

 

            ขอบคุณ..สิ่งเหล่านี้ที่ผมได้มีโอกาสพบเจอ  และนำมาเล่าสู่กันฟัง

เผื่อวันหนึ่งข้างหน้า....ผมอาจได้มีโอกาสดี ดี อ่าน สิ่งเหล่านี้   ให้ชื่นหัวใจจากคุณบ้าง..  เพราะผมรู้ว่าคุณก็มีโอกาสเช่นเดียวกับผม

ขอบคุณ....สำหรับสิ่งดี ดี  ที่มีมาให้กันและกันสม่ำเสมอ


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 265470เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

สวัสดีจ๊ะ  แม้แต่เด็กฝรั่งยังเข้าหาเลย  มันจึงเป็นภาพแห่งความสุขไง  เอ๊ะชักงงงง

สวัสดี ครับ ครูป้อม

ดีใจ ครับ ที่ได้เจอกันอีก ก่อนกลับบ้าน

บันทึกนี้ พิมพ์ สด ๆ ร้อน ๆ และกำลังอุ่น ๆ อยู่ พอดี ครับ

เป็นความประทับใจที่อยากเล่าสู่ให้ กัลยาณมิตร รับทราบครับ

ความสุข เล็ก ๆ แบบนี้ ครับครู ที่ไม่ต้องนั่งมองพระอาทิตย์ตกดิน

เห็น และรู้สึกได้ ในคราวเดียวกัน เลย ครับ

ระลึกถึงครู นะครับ

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจ ที่ทำให้ผู้พบเห็นได้อมยิ้มได้ง่ายๆ

เลยนะคะ  ^_^

 

สวัสดี ครับ คุณ เทียนน้อย

ถ้าผมเดา ไม่ผิด คุณ คือ หนึ่ง ในนี้ ใช่มั้ย ครับ

Star1

ถ้าไม่ใช่ ผมต้องขอโทษด้วย

คุณเทียนน้อย ครับ  เรื่องเล่า เล็ก ๆ แบบนี้ แหละ ครับ ที่ทำให้

ถนนสาย ชีวิต ของคนเรา น่าชื่นชม....

ผมรู้นะครับว่า....ถนนสายชีวิต ของคุณเทียนน้อย ก็มีเรื่องเล่า ที่น่าประทับใจ....แล้วจะคอยติดตามอ่าน นะครับ

ขอบพระคุณครับ

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

อ่านแล้วได้ยิ้มอย่างมีความสุขไปด้วยค่ะ....

เพราะความสุขของผม  อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โต  ที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จอะไรมากมายในชีวิตแต่มันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้ว่า....เมื่อผมระลึกถึงสิ่งนี้แล้ว  มันเหมือนมีแรงดึงดูดอะไรสักอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ผมอยากทำ  อยากสัมผัส  และอยากให้สิ่ง ดีดี ผ่านเข้ามาในชีวิตอย่างต่อเนื่อง

ความสุข ความดี ความงดงามในหัวใจของผู้คน แม้จะรู้จักมักคุ้นหรือเพียงได้พบประสบเพียงครั้งคราว... ก็หล่อเลี้ยง จรรโลงโลกได้เสมอเลยค่ะ

(^___^)

ยิ้มค่ะ..ยิ้มอย่างเต็มหัวใจ..มีความสุขด้วยจริงๆ

สาวงามนั้นเป็นคนมีมิตรจิตมิตรใจที่ดีดีนะคะ

เราค่อนข้างจะไม่ได้เจอคนดีศรีสังคมมากมายนักในสภาพการณ์เช่นนี้

ต่างคนต่างระวังตัว..เพราะสังคมสมัยนี้ทำให้ต้องเป็นเช่นนั้น

แต่สิ่งที่ดีที่สุดในเวลานี้คือ...เราพบมิตรภาพที่ดีดีซึ่งกันและกัน...ณที่ตรงนี้

จริงจริงนะคะ

ฝากแสงเทียนแสงแห่งมิตรภาพมาด้วยนะคะ

อ่านบันทึกพี่แสงแล้ว

รู้สึกได้ว่า พี่แสงเขียนบันทึกได้ดีเหมือนนักเขียนเลยค่ะ

ว้าวววววววววววววววววววว

และยิ่งไปกว่านั้น พอมองไปที่หัวบล้อก

โอ้โห พี่แสงเอาภาพดาราที่ไหนมาใส่น่ะค่ะ อิอิ

สุดยอดไปเลยจ้า

สวัสดดีค่ะ  แวะมารับมิตรภาพค่ะ

มิตรภาพ  การมีน้ำใจเกิดขึ้นได้ในทุกสถานที่ ไม่จำกัดเพศและวัย

หากหลายๆคนที่ได้เห็นเกดความซาบซึ่ง  ในความสดใส  ไร้เดียงสา  น่ารัก ทำให้เกดิความประทับใจที่ยากจะลืมเลือน

แต่ในสังคมปัจจุบัน คง....หาได้ยากเต็มทีหรือหาได้น้อย

  แม้แต่บนรถเมย์ ผู้ชายนั่ง  ผู้หญิงยืน ....ยังทำเป็นมองไม่เห็น  

                                                                                                                    

สวัสดีครับพี่แสงศรี

ว๊าววว ผมเข้าใจนะครับอารมณ์ในวันนั้น อิอิ เป็นผมๆก็ยิ้มและมีความสุขมากเช่นกัน ดูเด็กสิครับเค้าบริสุทธิ์ขนาดนั้น วิ่งไปหาสาวสวยแบบไม่คิดชีวิต 555

ความสุขแผ่ซ่านไปทั่วเลยใช่มั้ยครับวันนั้น ^^

ทีนี้ก็หวนคิดถึงเหตุการณ์วันนั้นซ้ำๆ เพื่อเพิ่มพลังใจนะคร๊าบ

ขอบคุณมากครับพี่แสงที่เอามาเล่าแบ่งกันฟัง ;)

เป็นความงดงามที่เกิดขึ้นจากส่วนลึกของหัวใจที่ไม่ได้มีการปรุงแต่งขึ้นจริงๆ  "ความงดงามของมิตรภาพ"

                          รพี

สวัสดี ครับ คุณคนไม่มีราก

 

 

นี่.. เป็นบันทึกที่ผม ตั้งใจถ่ายทอด เรื่องราว ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

จากการได้เห็น สัมผัส และรู้สึก  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

.....

.....

วันหนึ่ง ข้างหน้า เมื่อได้กลับมาอ่าน น่าจะเป็น เรื่องที่ทำให้เราระลึกถึงได้ อย่างที่หัวใจต้องการ

.....

.....

.....

ผมคิดถึง....เมื่อผมแก่ตัวลง ...ผมนั่งเปิดบันทึกเหล่านี้ ออกมาจากที่เก็บรวบรวมเอาไว้แล้ว....นั่งเล่าให้ลูกหลานฟัง....

จากเรื่องราวจริงในชีวิต  ของคนแก่ แก่ คน หนึ่ง....

....

....

....

บางทีผมอาจจะยิ้ม....ทั้งน้ำตา ก็ได้นะครับ

ด้วยความระลึกถึง

 

มาชม มาอ่าน และมายิ้มกับเรื่องเล่าเรื่องนี้ค่ะ

อาร์มเชื่อค่ะว่าถึงแม้โลกเราจะเปลี่ยนไปทุกวัน

แต่น้ำใจและสิ่งดีดีของคนไทยนั้นยังมีอยู่เสมอ

ขอบคุณค่ะสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวดีดี ^_^

สวัสดีค่ะ คุณแสง... อ่านแล้วมีความสุขค่ะ  Have a good time  นะค่ะ

สวัสดี ครับ คุณ P

6. add
ถนนสายชีวิต....ของคนเรา อาจมีทั้งคล้าย...เหมือน หรือ แตกต่างกัน
บนเส้นทางเหล่านี้ แหละ ครับ  จะคอยสอนเรา  ให้ได้เรียนรู้รสชาดของชีวิต....ที่เกิดมาเพื่อผจญ  ต่อ  สังคม สิ่งแวดล้อม และโลกของเรา
คงไม่มีใครบอกได้อย่างชัดเจน  ครับว่า... โลกของเราน่าอยู่หรือโหดร้ายแค่ไหน
แต่ไม่ว่า...จะเป็นอย่างไร....เราคงต้องยืนอยุ่ดูโลกใบนี้ ของเราต่อไป
จะยืนอยู่  อย่างไร....เพื่อไม่ให้เสียดายว่า....ที่ผ่านมาเราใช้เวลาไปโดยเปล่าประโยชน์....ไม่มีคุณค่าควรแก่การจดจำ....
วันคืนผ่านไป.....หัวใจของเราย่อมรู้ดี

สวัสดี ครับ คุณP

บันทึกนี้ เขียนจากภาพที่ผ่านเข้ามา ในระหว่างที่ผมออกไปเรียนรู้โลกภายนอกองค์กร
บางครั้งการเรียนรู้จากภายนอกองค์กร นี่แหละครับ ที่อาจหาไม่ได้ในสังคมที่เราทำงานอยู่...สิ่งจรรโลงใจ มีอยุ่ทุกที่...ขึ้นอยู่ที่เราจะนำสิ่งเหล่านั้นมา..ชื่นชม อย่างไร
......
......
ภาพที่คุณก้านกอ เห็น อยู่หัวblog เป็นสิ่งจรรโลงใจ  ทุกครั้งที่ได้เห็น
ชีวิต ที่มายืนอยู่ได้ ทุกวันนี้ ก็เพราะท่าน....
เราเป็นหนี้บุญคุณ ท่าน อย่างหาอะไรมาเปรียบเทียบมิได้เลย
มองภาพอดีต...แล้วได้คิดถึงอดีต....ไม่ลืมเลือน  สิ่งเหล่านี้
บางครั้ง....ก็ลืมตัว...เหมือนกัน ครับ
คิดว่า...เราก้าวกระโดด มาไกล...เห็นสิ่งคับข้องใจ เห็นคลื่นใต้น้ำ เห็นคลื่นเหนือน้ำ เห็นอะไรต่อมิอะไรอย่างมากมาย
สุดท้าย...ก็ลืมพิจารณาที่ตัวเอง... ลืมไปว่าสิ่งที่มากระทบ...เป็นเพียง
ภาพลวงตา....ลืมไปว่า....ความสุขของคนเราทุกวันนี้ ขาดเจ้าสิ่งนี้ไม่ได้  ....
เก็บอดีต..ความทรงจำ ดี ดี  เหล่านี้ ใส่จิตสำนึก...เพราะพรุ่งนี้ ...เรายังคงอยู่....อยู่เพื่อซึบซับ สิ่ง ดี ดี หล่อเลี้ยงหัวใจ
ขอบคุณ คุณ ก้านกอ นะครับ ที่เปิดโอกาสให้
ว่าแล้ว ก็อดคิดถึง ความเอื้อเฟื้อ ของคุณ ไม่ได้

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

....อ่านคำตอบแล้วยิ้มเลยค่ะ...

การยิ้มทั้งน้ำตานี้...เป็นความรู้สึกพิเศษจริง ๆ ค่ะ

มีความสุขและดื่มด่ำกับ...ความสุขสงบในใจนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

  • ความสุขหาได้...ไม่ยาก
  • ความดีทำได้...ตลอดเวลา
  • ความรู้...มีอยู่รอบ ๆตัว
  • อ่านแล้วมีความสุขค่ะ
  • ขอขอบพระคุณ

สวัสดี ครับ คุณครูP

9. ตุ๊กตา
เมื่อ พฤ. 04 มิ.ย. 2552 @ 12:54
คุณครู ครับ....การเห็นคุณค่า แห่งตน  เริ่มที่ตัวตนของตัวเอง
การเห็น...หรือไม่เห็น จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญ ครับ
การทำบางสิ่งบางอย่าง...จึงอยู่ที่ตัวบุคคล
เขาอาจจะมองไม่เห็นคุณค่าของความรู้สึกดี...  ที่ต้องลูกให้เด็กเล็ก นั่ง หรือคนแก่นั่ง...ความรู้สึกแบบนี้ก็จะติดตัวเขาไป...สักวันหนึ่ง เมื่อคุณค่าที่ถูกละเลยไป ...กลับมีค่าด้วยตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะกรณีใด ก็ตาม.....บุคคลเหล่านี้ ก็จะรู้สึกว่า อยากย้อนเวลากลับไป เพื่อชดเชยการมองไม่เห็น....
เพราะฉะนั้น  การที่จะมองเห็นคุณค่าแห่งตนเอง  ตัวเองต้องรู้สึก และลงมือทำ  ...เพราะการเห็นคุณค่า สำหรับ บางสิ่ง บางอย่าง นั้น อาจทำแทนกันไม่ได้....เมื่ออยากได้ความสุข ต้องลงมือทำ...เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ แบบนี้ แหละครับ ....ครู
ผมรู้ว่ามันมีค่าพอที่จะระลึกถึง..และไม่เสียดายเวลา ที่สูญเสียไปกับช่วงเวลาแบบนี้เลยครับ
มีความสุข ในช่วงเวลาชีวิตของครูนะครับ

วันนี้คนไม่มีรากมีเวลาช่วงบ่ายค่ะ

ระหว่างรอเพื่อน ๆ ...

มาชวนกันดื่มกาแฟหอม ๆ กับบรรยากาศดี ๆ ...

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดี ครับ คุณP

10. adayday
เมื่อ พฤ. 04 มิ.ย. 2552 @ 13:01
1329543 [ลบ] [แจ้งลบ]

อารมณ์ ของความสุข มีหลายแบบ ในแบบของผม หรือของ day

สุดท้ายก็อารมณ์ เดียวกัน

คุณ day ดูรูป นี้ ซิครับ

ผู้หญิงเหมือนกัน....แต่ได้อารมณ์ คนละแบบ

อารมณ์ ภาพบน...บอกความหวือหวา  ท้าทาย

อารมณ์ ภาพล่าง...บอกถึงความอ่อนโยน 

แต่สรุปแล้ว ก็มีความสุข กันไป ตามวัตถุประสงค์

เอาภาพมาล้อเล่น...กับอารมณ์ สำหรับวันหยุด 2 วัน ข้างหน้า

มีความสุข ตามที่หัวใจปรารถนา นะเดย์

ยังระลึกถึงเช่นเคย

 

 

  • แวะมาส่งกลับบ้านค่ะ
  • การมองเห็นและเก็บประสบการณ์ที่พบเห็นในชีวิตปกติประจำวันมาเขียนได้ขนาดนี้ไม่ธรรมดานะคะ  เพราะผู้เขียนจะต้องกลั่นออกมาจากจิตวิญญาณของอารมณ์ที่สัมผัสเข้าถึงธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและบุคคลรอบตัว
  • ที่สำคัญคือความใส่ใจในรายละเอียดของมิตรภาพ
  • สิ่งที่คือสิ่งที่ศิลาใช้เวลาฝึกฝนมาโดยตลอดที่เอาใจใส่ชีวิตรอบตัว  เพราะทุกสรรพสิ่งมีที่มาเหมือน ๆ กัน
  • งดงามมากค่ะสำหรับแง่มุมชีวิตแม้เพียงเสี้ยวหนึ่งที่รอคอยเพื่อการเดินทาง

ขอแก้ไขค่ะ

สิ่งนี้คือสิ่งที่ศิลาใช้เวลาฝึกฝนมาโดยตลอดที่จะเอาใจใส่ชีวิตรอบตัว

ขอมีความสุขกับประสบการณ์ที่แบ่งปันด้วยค่ะ

อิ่มเอม สุขใจไปด้วยค่ะ

... เพิ่งอ่านหนังสือเรื่องหนึ่งค่ะ

... ความสุขยิ่งแบ่งปัน ยิ่งเพิ่มเติม และเติมเต็ม ...

เส้นทางสายรถไฟสุราษฏร์ - ป่าคอนกรีต ทริปนี้ มีสิ่งดีๆ มากมายเลยนะคะ ... ดีใจด้วยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

มาทักทายกัลยาณมิตร...

ฟ้าสวย ใจใส...มิตรภาพที่งดงามเบ่งบาน...

มีความสุข สงบ ในหัวใจที่เบิกบาน...นะคะ

ระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

คุณพี่แสงแห่งความดี

บันทึกนี้ เห็นชัดเลยว่า การมองเห็นคุณค่า ความสุข เริ่มจากการมีหัวใจที่แจ่มใส เปิดกว้าง ค่ะ

อิอิ.อิ.........ถูกพาดพิงครับ  ผมแค่อ่านยังได้รับสัมผัสของความรู้สึกแผ่ซ่านมาถึงตัวผม

P  

 

 คนคนนี้ไม่คนธรรมดาจริงๆ น่าจับมาถอดเสื้อผ้าดูจัง  เอ้ย ถอดความรู้นะครับ  เรื่องนี้ดูผิวเผินเหมือนไม่มีอะไร แต่ด้วยคุณค่าแห่งคุณความดีความรู้สึกดีดีที่มีแต่ความงดงามในความรู้สึก สามารถเชื่อมโยงความดีงามความมีคุณค่าของชีวิตแม้จะเป็นแค่ตัวน้อนก็ตาม  ขอชื่นชมด้วยความจริงใจ เยี่ยมมาก

สวัสดีค่ะ
แม้ว่าบรรยากาศต่างๆ ในประเทศในปัจจุบัน จะไม่เอื้อให้เรามีความสุขเท่าใด แต่เมื่อมาอ่านเรื่องนี้แล้ว ก็พลอยมีความสุขมากขึ้นมากค่ะ
คนเรามีความสุขได้หลายแบบเลยนะคะ...
การที่เข้ามาเขียนบันทึก และมีเพื่อนที่โกทูโน ก็มีความสุข  เป็นความสุขจากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
หรือการที่เรามีงานทำและได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาหรือสังคม ก็ทำให้เรามีความสุข
แต่สำหรับตัวเอง การที่มีครอบครัวที่อบอุ่น มีความสุขที่สุดค่ะ

สวัสดี ครับP

11. รพี กวีข้างถนน
เมื่อ พฤ. 04 มิ.ย. 2552 @ 13:04

เป็นความงดงามที่เกิดขึ้นจากส่วนลึกของหัวใจที่ไม่ได้มีการปรุงแต่งขึ้นจริงๆ  "ความงดงามของมิตรภาพ"

                          รพี

************************************

วันนี้ ผมไปทานก๋วยเตี๋ยว....มาครับ

เป็นร้านใน....อำเภอ ของที่ที่สถานที่ทำงานตั้งอยู่

ก๋วยเตี๋ยว...เรือนไทย

ที่สำคัญ....อร่อยแบบไทย ไทย ครับ

เจ้าของร้านบอกว่า...ของอร่อย....ไม่ต้องปรุงแต่งมาก

ผมสั่ง ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กน้ำตก(คิดในใจว่าจะอร่อยแค่ไหน....)

ผมไม่เติมเครื่องปรุงครับ(ร้านนี้ มีป้ายบอกว่า ปรุงแต่งโดยไม่มีผงชูรสในส่วนผสม)

อึม!!! รสชาด ก๋วยเตี๋ยวไม่มีผงชูรส เป็นแบบนี้นี่เอง....ที่สำคัญไม่มีเครื่องปรุง  ปรุงแต่งอีกด้วย.... อยากรู้ว่าจะเป็นพันพรือ...!!!!

ในความรู้สึกของตัวเองไม่ต้อง พูดถึง....

แต่ ต้องลองชิมเอง ครับ....ถึงจะรู้รสชาด ความอร่อย ของก๋วยเตี๋ยว ชามนี้ ครับ..

**********************************

ด้วยความระลึกถึง ครับ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

อ่านแล้วรู้สึกดี... มีความสุขทุกครั้งที่เข้ามาอ่านค่ะ

"มิตรภาพ เริ่มต้นจากจิตใจที่ดีงามเสมอ"

สังคมดีได้เพราะผู้ในสังคมมีความรักที่เกิดจากจิตใจอันบริสุทธิ์

ซึ่งก็คือ "มอบมิตรภาพที่ดีต่อกัน" นั่นเอง

เอ...แล้วได้เจอสาวงามคนนั้นอีกบ้างไหมคะ

สวัสดี ครับ คุณPมดซึ้ง ๆ


เมื่อ พฤ. 04 มิ.ย. 2552 @ 13:08
1329553 [ลบ] [แจ้งลบ]

"สุขใจด้วยจังค่ะ"

*************

การเห็นคนอื่น มีความสุข

ใจก็พลอย....สุข ไปด้วย

*************

ขอบพระคุณ ครับ

คนเราต้องมีความสุขกับสิ่งที่เราทำสิ่งที่เราทำผิดไปแล้วในอดีต ก็ถือเป็นบทเรียนประสบการณ์ชีวิตเป็นสิ่งที่เราเอาเงินซื้อมาไม่ได้ ต้องสำผัสกับตัวของเราเอง และเก็บไว้แต่สิ่งดีๆ และไม่ต้องเสียใจเพราะถ้า เราเสียใจก็ทำให้เรามีความทุกข์ เพราะไม่มีใครย่อนอดีตได้

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย ขอบคุณเรื่องราวดีดี ที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกดีดีตามไปด้วยคะ.....^_^

 

สวัสดี ครับ คุณ อาร์ม

วันนี้...ถนนสายชีวิต ของคุณอาร์มเป็นอย่างไรบ้างครับ

กำลังวุ่น อยู่กับการแจกเสื้อ  อยู่หรือเปล่า ครับ

อย่างไรก็แล้วแต่....ให้มีความสุข กับการทำเสื้อสวย ๆ แจก สมาชิกGTK นะครับ

ด้วยความระลึกถึง

อะไรก็ตามที่ทำให้คุณมีความสุข ให้จำอารมณ์นั้นไว้  แล้วคิดถึงเหตุการณ์นั้น ซ้ำ ๆ

     ชอบข้อความนี้ นะคะ

 

ดูภาพประกอบ และอ่านแล้ว  เกิดความสุขขึ้นในใจ ค่ะ

สวัสดี ครับ คุณP

15. tukky
ร่วมระลึกถึง ถนนสายชีวิต  ด้วยกัน นะครับ
ด้วยความระลึกถึง ครับ

สวัสดี ครับ คุณP

18. คนไม่มีราก
เมื่อ ศ. 05 มิ.ย. 2552 @ 09:05
1331202 [ลบ] [แจ้งลบ]

การยิ้มทั้งน้ำตานี้...เป็นความรู้สึกพิเศษจริง ๆ ครับ

คราบน้ำตาที่เปื้อนรอยยิ้ม ของคนวัยพักผ่อนของชีวิต จริง ๆ

ด้วยความระลึกถึงครับ

 

สวัสดี ครับP
19. ครูคิม
เมื่อ ศ. 05 มิ.ย. 2552 @ 09:21
1331241 [ลบ] [แจ้งลบ]

 

  • ความสุขหาได้...ไม่ยาก
  • ความดีทำได้...ตลอดเวลา
  • ความรู้...มีอยู่รอบ ๆตัว

ขอบพระคุณ ครูคิม เช่นกัน ครับ

มีความสุขกับชีวิตของครู ผู้มีแต่ให้ นะครับ... ครูคิม

 

 

สวัสดี ครับ คุณP
23. Sila Phu-Chaya
เมื่อ ศ. 05 มิ.ย. 2552 @ 16:24
  • การมองเห็นและเก็บประสบการณ์ที่พบเห็นในชีวิตปกติประจำวันมาเขียนได้ขนาดนี้ไม่ธรรมดานะคะ  เพราะผู้เขียนจะต้องกลั่นออกมาจากจิตวิญญาณของอารมณ์ที่สัมผัสเข้าถึงธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและบุคคลรอบตัว
  • ที่สำคัญคือความใส่ใจในรายละเอียดของมิตรภาพ
  • สิ่งนี้คือสิ่งที่ศิลาใช้เวลาฝึกฝนมาโดยตลอดที่เอาใจใส่ชีวิตรอบตัว  เพราะทุกสรรพสิ่งมีที่มาเหมือน ๆ กัน

ชอบคอมเม้นท์นี้ ของคุณ sila มาก ครับ

และสิ่งที่คุณ sila  ใช้เวลาฝึกฝนมาตลอดเส้นทางชีวิตของคุณ sila ก็จะทยอย ประสบความสำเร็จ เป็น ระยะ ๆ (ผมเชื่อเช่นนั้น)

พูดแล้วก็อดระลึกถึงไม่ได้...

ภาพนี้ คุณ sila คล้ายคุณลีลาวดี วัชรโรบล นะครับ

(สวย หวาน)...

กาแฟสักแก้วนะคะ...ก่อนกลับบ้าน...

มีความสุขมาก ๆ ค่ะ

สวัสดี ครับP

25. ครูแป๋ม
เมื่อ ศ. 05 มิ.ย. 2552 @ 16:29
1332179 [ลบ] [แจ้งลบ]

 

  • มาร่วมซึ้งใจ
  • และร่วมประทับใจ
  • กับเรื่องราวดีดี
  • ที่คนดีดีนำมาเล่าขาน

        

ช่วงหลัง ๆ ผม อ่าน บันทึก ของครูแป๋ม อยู่บ่อย ๆ บางบันทึกก็ไม่ได้ comment อ่าน ยิ้ม แล้วก็ อ่านอีก ในหลาย ๆ บันทึก

อย่างไรก็แล้ว แต่...ผมเชื่อในบุพเพสันนิวาส นะครับ

คนเราถ้าทำบุญไว้ร่วมกัน จริง ๆ อย่างไร ก็ค้นพบและเจอะเจอกันเข้าสักวัน...ผมเชื่อเช่นนั้น

เป็นกำลังใจให้ นะครับ

สวัสดี ครับ คุณหมอP

25. พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช
เมื่อ ศ. 05 มิ.ย. 2552 @ 16:39

ขอบพระคุณ มาก ครับ

ความสุขที่คุณหมอมีอยู่ในตัว...ถูกเผื่อแผ่...มาที่บันทึกฉบับนี้ด้วย ครับ

ด้วยความระลึกถึง ครับ

สวัสดี ครับ คุณP

26. poo
เมื่อ อา. 07 มิ.ย. 2552 @ 16:48

อิ่มเอม สุขใจไปด้วยค่ะ

... เพิ่งอ่านหนังสือเรื่องหนึ่งค่ะ

... ความสุขยิ่งแบ่งปัน ยิ่งเพิ่มเติม และเติมเต็ม ...

เส้นทางสายรถไฟสุราษฏร์ - ป่าคอนกรีต ทริปนี้ มีสิ่งดีๆ มากมายเลยนะคะ ... ดีใจด้วยค่ะ

มองโลกให้สดใส...ชีวิตก็สวยตามครับ คุณ poo

ผมไม่เห็นคุณ poo เขียนบันทึกแบบนี้บ้างเลย ครับ

เอา ทริป ใกล้ ๆ บ้านก็ได้ ครับ  อยากอ่าน ครับ

ระลึกถึง นะครับ

สวัสดี ครับ คุณP

บันทึกนี้ เห็นชัดเลยว่า การมองเห็นคุณค่า ความสุข เริ่มจากการมีหัวใจที่แจ่มใส เปิดกว้าง ค่ะ ....

เรื่องเล็กน้อย แบบนี้ ละครับ คุณพอลล่าล

หัวใจ...ชุ่มฉ่ำ ครับ

ขอบพระคุณ ครับ

 

สวัสดี ครับ อาจารย์P

29. นายประจักษ์~natadee
เมื่อ อ. 09 มิ.ย. 2552 @ 12:05
1339489 [ลบ] [แจ้งลบ]

P  

 

 คนคนนี้ไม่คนธรรมดาจริงๆ น่าจับมาถอดเสื้อผ้าดูจัง  เอ้ย ถอดความรู้นะครับ  เรื่องนี้ดูผิวเผินเหมือนไม่มีอะไร แต่ด้วยคุณค่าแห่งคุณความดีความรู้สึกดีดีที่มีแต่ความงดงามในความรู้สึก สามารถเชื่อมโยงความดีงามความมีคุณค่าของชีวิตแม้จะเป็นแค่ตัวน้อยก็ตาม  ขอชื่นชมด้วยความจริงใจ เยี่ยมมาก

**************

ผมเอาความคิดเห็นของอาจารย์ มาไว้ที่นี่อีกรอบ

เพราะว่า comment ที่อาจารย์ เสนอแนะเอาไว้ นานมาก

วันนี้ มีเวลา เลยเข้ามาใช้บริการ internet ที่ร้านเกมส์ แห่งหนึ่ง

เพื่อรอเวลา...และใช้เวลาให้เกิด ประโยชน์ จาก gotoknow

ความงดงามในความรู้สึก มีอยู่ถ้วนทั่วในตัวบุคคล ทุก คน

ขึ้นอยู่ว่า..ใครจะมีโอกาสได้แสดงความรู้สึก นั้น ๆ ออกมา

ต้องขอขอบคุณ GOTOKNOW

ขอบพระคุณ ครับ

มาส่งรอยยิ้มและความระลึกถึงค่ะ

เข้ามาแล้ว รู้สึกผ่อนคลายดีจังค่ะ

(^___^)

สวัสดี ครับ คุณP

30. Sasinand
เมื่อ อ. 09 มิ.ย. 2552 @ 23:27
1340658 [ลบ] [แจ้งลบ]

สวัสดีค่ะ
แม้ว่าบรรยากาศต่างๆ ในประเทศในปัจจุบัน จะไม่เอื้อให้เรามีความสุขเท่าใด แต่เมื่อมาอ่านเรื่องนี้แล้ว ก็พลอยมีความสุขมากขึ้นมากค่ะ
คนเรามีความสุขได้หลายแบบเลยนะคะ...
การที่เข้ามาเขียนบันทึก และมีเพื่อนที่โกทูโน ก็มีความสุข  เป็นความสุขจากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
หรือการที่เรามีงานทำและได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาหรือสังคม ก็ทำให้เรามีความสุข
แต่สำหรับตัวเอง การที่มีครอบครัวที่อบอุ่น มีความสุขที่สุดค่ะ

*****************************

ผมเห็นด้วยกับ คุณ Sasinand  นะครับ

ภาพแห่งความอบอุ่น...ภาพไหน ๆ ก็สู้ภาพแห่งครอบครัวไม่ได้ จริง ๆ ครับ

ครอบครัวเป็นความผูกพันที่ยิ่งใหญ่...

การปลูกฝัง...บรมธรรม....ให้แก่สมาชิกในครอบครัว ก็ต้องเริ่มที่จุดนี้ แหละ ครับ

พูดแล้วก็อดระลึกถึง คุณ sasinand ไม่ได้

ด้วยความระลึกถึง ครับ

******************************

สวัสดีค่ะ

วันนี้พวกเราช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ทุกคนวิ่งหมดค่ะ

สงสารพ่อน้องอย่างจับใจ...ลูกชายกำลังโต...

ขอบคุณนะคะที่ส่งความรู้สึกดีๆมาให้...ขอให้ถึงน้องมอส

ขอประวิงเวลา...ให้เขาได้อยู๋ต่อนะคะ...สักนิดก็ดี...

ขอให้คุณแสงแห่งความดี....มีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดี ครับ

34.

P
ธวัชชัย
เมื่อ อ. 16 มิ.ย. 2552 @ 16:59

...........ภาพของหัวใจต่างพันธุ์ เนี่ย!  หากมองย้อนกลับมา ก็ไม่แตกต่างกันในความรู้สึก

แม้นจะเป็นพันธุ์ไหน...หาก หัวใจมีความงดงามแล้ว

มิตรภาพย่อมเกิดขึ้นเสมอ

ขอบพระคุณ คุณธวัชชัยมากนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท