การเลือกเมล็ดผักหวานมาปลูก


เลือกเมล็ดผักหวานอย่างไรจึงจะปลูกแล้วงอก

วันนี้มาดูกันว่าวิธีเลือกผลและเมล็ดผักหวานนั้น ปราชญ์ต่าง ๆ เขาเลือกกันอย่างไรและจุดสำคัญที่สุดของต้นผักหวานอยู่ที่ปลายรากแก้วครับ

       การเลือปลูกผักหวานอันดับแรกต้องดูที่พันธุ์เสียก่อน เท่าที่ผมเห็นมีพันธุ์ใบกลม กับพันธุ์ใบรี
       พันธุ์ใบกลมนั้นจะให้ใบใหญ่ หนา ได้น้ำหนักดี ยอดโต ใบดก ส่วนพันธุ์ใบรีจะให้น้ำหนักค่อนข้างน้อย ใช้ใบแก่ไปทำประโยชน์ได้น้อยกว่า เช่น การทำชาผักหวาน แต่จำนวนยอดที่แตกออกใหม่ก็เท่า ๆ กันครับ

      การเลือกผล จะต้องใช้ผลที่สมบูรณ์ไม่ลีบ และเก็บจากต้นใหม่ๆ ไม่รอให้ร่วงจากต้น และต้องเป็นผลที่สุกงอม สีเหลืองทั้งลูก ไม่มีสีดำ หากเก็บผลที่ยังไม่สุกงอมมีสีเหลืองปนเขียวให้บ่มไว้สัก 2 - 3 วัน รอให้ผลสุกงอมเต็มที่(เหลืองทั้งลูก)แล้วจึงนำไปล้างเอาเปลือกและเนื้อที่มีความหวานออกให้หมด จะชิมดูก็ได้ครับ หากยังมีรสหวานอยู่ก็ล้างจนกว่าจะหมดความหวาน แล้วนำไปผึ่งลมให้แห้งสัก 1 - 2 วัน จึงนำไปลงหลุมปลูก หรือถุงเพาะชำ หรือนำไปเหน็บลงดินบริเวณที่ต้องการปลูกได้เลย กดเมล็ดให้จมดินลึกเพียงแค่ดินท่วมเมล็ดได้ (ประมาณ 2 ซ.ม.) อย่าให้ลึกมาก เมล็ดจะไม่งอก ห้ามเก็บไว้เกิน 7 วัน หากเกินนั้นแล้ว ให้ลองเอาเมล็ดไปลอยน้ำดู ถ้าเมล็ดไหนลอยอยู่บนผิวน้ำก็ให้ทิ้งได้เลยครับ ไม่งอกแน่ และถ้าเก็บไว้ถึง 14 วันแล้ว ก็ทิ้งทั้งหมดเลยครับ ไม่เหลือให้งอกแล้ว

      หลังจากเพาะเมล็ดผักหวานได้สัก 2 - 3 สัปดาห์ จะเห็นว่าเปลือกเริ่มแตกออก นั่นแสดงว่ารากแทงออกไปแล้วยาวประมาณ 5 ซ.ม. พออายุ 1 เดือนจะยาวประมาณ 10 ซ.ม. ชนก้นถุงพอดี ให้รีบนำไปลงหลุมปลูกก่อนที่รากจะทะลุออกนอกถุง เพราะจุดสำคัญที่สุดอยู่ที่ปลายรากแก้วครับ ที่ปลายรากจะมีปมเป็นแหล่งสะสมอาหาร หากปลายรากได้รับการกระทบกระเทือน หรือขาด จะทำให้แหล่งสะสมอาหารนั้นโดนทำลายไปด้วย ผักหวานจะใช้อาหารจากใบเลี้ยงและลำต้น เมื่ออาหารที่สะสมไว้หมดลง ก็จะตายครับ ทางที่ดีให้นำเมล็ดลงปลูกที่หลุมปลูกโดยตรงจะดีกว่า

        สถานที่ที่มีจำหน่ายผมก็เห็นตามบ้านที่มีเจ้าของ หรือตามวัดครับ ส่วนในป่าคงหนีไม่พ้นเงื้อมมือมนุษย์ไปได้ แต่เคยได้ข่าวว่าแถบทางภาคเหนือมีคนนำมาวางจำหน่ายตามตลาดแต่ไม่ทราบว่าอยู่แห่งไหน ส่วนที่ขอนแก่นผมยังไม่เคยเห็นใครเอามาวางขายครับ สนนราคาก็จะมีแตกต่างกันไป  บ้างก็ขายลูกละ 50 สตางค์  บ้างก็ขายโลละ 100 บาท  บ้างก็ขายโลละ 150 บาท ส่วนตามวัดคงก็แล้วแต่ศรัธาครับ แสวงหาหน่อยคงได้เจอแน่นอนครับ โดยเฉพาะในวัดจะได้รับการอนุรักษ์จากเจ้าอาวาสครับ ลองดูภาพข้างล่างประกอบครับ

ลูกเขียวๆ อย่างนี้ใช้ไม่ได้ครับ ลูกเหลืองปนเขียวใช้ได้ครับ แต่ต้องบ่ม 2 - 3 วัน
บ่มแล้วสุกงอมทุกลูก ล้างเปลือกและเนื้อที่มีความหวานแล้วนำไปผึ่งลมให้แห้ง

ต้นนี้(ต้นเล็ก)อยู่ในวัดครับ บางต้นสูงใหญ่มาก ให้ลูกก็มากเช่นกัน และสามารถทุบรากขยายพันธุ์ได้ด้วย
   
   
   
   
   
   

 

  

หมายเลขบันทึก: 265128เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2009 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เคล็ดลับอยู่ที่ปลายรากใช่ไหมครับ..
  • งั้นเดี๋ยวเอาแต่ปลายรากไปปลูก..แป๋ว...ฮิฮิ..
  • หมอเล็กชอบแกงผักหวานใส่ไข่มดแดงไหมครับ..
  • แหมพูดมาน้ำลายไหล..
  • เพลงเพราะจังครับ
  • เอามะเขือมาใสแกงด้วย..ฮิฮิ

ตอนนี้ผมกำลังจะซื้อบ้านครับ ผักหวานเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ตั้งใจจะปลูกในบ้านครับ ตั้งใจไว้ว่าอีกห้าปีหลังจากนี้ผักโดยส่วนใหญ่ที่ใช้ปรุงอาหารในบ้านจะไม่ต้องซื้อเลย แต่สามารถเก็บได้รอบๆ บ้านนั้นเองครับ

คุณเกษตร(อยู่)จังหวัด ครับ
        
ถึงต้นฤดูฝนเมื่อไหร่ แม่บ้านขยันไปตลาด หาซื้อผักหวาน ไข่มดแดง และปลากรอบ มาบ้าน แล้วบอกกับผมว่า "ฉันอยากกินแกงผักหวาน" ทำให้คนอีสานอย่างผมต้องลงมือปรุงอาหารให้คนใต้(สุราษฎ์)กิน ชอบกันทั้งบ้านครับ และขอบคุณที่เอามะเขือใหญ่ๆ มาฝาก จะแกงใส่ผักหวานได้ไม๊เนี่ย....

ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ครับ
       ยอดเยี่ยมครับ ได้ยินอย่างนี้แล้วชื่นใจ ทำให้นึกถึงความแข็งแกร่งของประเทศไทย สามารถยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตนเอง พึ่งพาปัจจัยภายนอกให้น้อยลง อย่างนี้แล้วน้ำมันจะแพง ของจะขึ้นก็ไม่เดือดร้อนแน่ครับ

คุณยายสุธี
        ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ ไม่ทราบว่าผมตอบคำถามได้ตรงประเด็นหรือเปล่าครับ!

ผักหวานป่าพันธ์ในกลมปลูกตามเกาะภาคใต้  ได้ไม๊ค่ะ

ได้ลองทานแกงผักหวานป่า กับไข่มดแดงที่ จ.ขอนแก่น  อร่อยมาก อยากได้พันธุ์ไปปลูกทางภาคใต้บ้าง มีพื้นที่เป็นสวนยาง น่าจะปลูกได้ไม๊ค่ะ???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท